Văn hóa

Nữ thủ thư khơi dậy đam mê đọc sách

Hiền Chi 29/09/2023 - 07:02

Ba năm quản lý thư viện tại Trường Trung học cơ sở Tô Hoàng (quận Hai Bà Trưng), cô Trần Hải Linh, thủ thư nhà trường đã góp phần thúc đẩy phong trào đọc sách.

Cô đã cùng các giáo viên hướng dẫn 2 em học sinh dự thi và giành 1 giải Nhì và 1 giải chuyên đề “Bài dự thi có nội dung giới thiệu hay nhất” tại cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc và Giới thiệu sách trực tuyến năm 2022 do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức.

thu-vien.jpg
Cô Trần Hải Linh, nhân viên thư viện Trường Trung học cơ sở Tô Hoàng (quận Hai Bà Trưng) hướng dẫn học sinh tìm hiểu sách.

Lan tỏa đam mê đọc sách

Sinh năm 1995, sau khi tốt nghiệp Khoa Thông tin thư viện Trường Đại học Văn hóa Hà Nội năm 2017, cô Trần Hải Linh đi làm ở một trường trung học phổ thông và năm 2020 thi đỗ viên chức, trở thành nhân viên thư viện đầu tiên của Trường Trung học cơ sở Tô Hoàng.

Nhận thấy không gian thư viện rộng rãi với khá nhiều đầu sách, song số lượng học sinh đến chưa nhiều, cô Trần Hải Linh bắt tay vào sắp xếp lại thư viện và chủ động tư vấn cho học sinh đọc những cuốn sách văn học, sách tham khảo, sách hướng dẫn học, sách kỹ năng sống… để giúp các con tìm được nhiều điều bổ ích. Tuy nhiên, chưa được bao lâu thì đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, học sinh phải dừng đến trường và học online.

Để không gián đoạn thói quen đọc sách của học sinh, cô Linh tự dàn dựng clip giới thiệu về các cuốn sách. Với mỗi clip có thời lượng khoảng 5 phút, cô Linh dành khoảng 1 tuần để đọc, tìm hiểu, viết lời giới thiệu, chụp ảnh và quay clip về những đoạn văn, những hình ảnh trong sách rồi chọn lọc hình ảnh khớp với lời giới thiệu, toát lên được nội dung cơ bản của cuốn sách và đặc biệt là thật hấp dẫn để thu hút các em học sinh tìm đọc. Với sự cần mẫn đó, trong hai năm 2021 và 2022, cô đã làm được 10 clip giới thiệu sách.

Trong đó, có nhiều cuốn sách nổi tiếng được học sinh thích thú tìm đọc như: Totto-chan bên cửa sổ (Kuroyanagi Tetsuko); Cuộc đời và những chuyến phiêu lưu của ông già Noel (L.Frank Baum, Charles Santore)…

Đặc biệt, cô đã viết lời giới thiệu cuốn sách “Những người sống mãi” (Thép Mới, Lê Quang Vịnh, Đoàn Giỏi, Trần Đình Văn) và cùng các cô giáo hướng dẫn 2 em Nguyễn Việt Anh, Dương Như Ý, lớp 9D tham dự cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc và Giới thiệu sách trực tuyến với chủ đề “Sách và khát vọng cống hiến” (do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức), giành 1 giải Nhì và 1 giải chuyên đề “Bài dự thi có nội dung giới thiệu hay nhất”.

Các hoạt động giới thiệu sách, kể chuyện theo sách, đọc và làm theo cuốn sách em yêu nhằm hưởng ứng “Tuần lễ học tập suốt đời”, chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam và trong các buổi sinh hoạt dưới cờ luôn được cô Trần Hải Linh phối hợp cùng Liên đội và giáo viên tổ chức sôi nổi dưới hình thức sân khấu hóa. Nhờ đó, cô đã phát hiện được những em học sinh có giọng đọc hay, rèn luyện sự tự tin cho học sinh, góp phần phát triển văn hóa đọc trong nhà trường.

Không ngừng sáng tạo với sách

Ban Giám hiệu Trường Trung học cơ sở Tô Hoàng đặc biệt coi trọng việc phát triển văn hóa đọc, gắn công tác thư viện với phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Trường đã ban hành quyết định thành lập tổ công tác thư viện năm học với các thành viên gồm Giám hiệu phụ trách, nhân viên thư viện, giáo viên và học sinh các lớp.

Với tinh thần đó, cô Trần Hải Linh càng chăm chút, giữ gìn thư viện để nâng cao hiệu quả khai thác. Thư viện của trường hiện có khoảng 5.000 sách chuyên môn, sách tham khảo, truyện văn học, truyện tranh… Ai bước vào thư viện cũng được cô Linh tiếp đón bằng nụ cười thân thiện cùng sự nhiệt tình tư vấn, chỉ dẫn.

Bắt nhịp với xu thế chuyển đổi số, cô Linh đang hệ thống lại các danh mục sách bằng cách nhập vào máy tính, tiến tới mục tiêu thực hiện số hóa thư viện. Dưới sự chỉ đạo của Ban Giám hiệu nhà trường, thời gian qua, cô cùng Liên đội nhà trường triển khai kế hoạch về văn hóa đọc, duy trì mỗi tháng có 1 clip giới thiệu trực tuyến về sách gắn với các mốc lịch sử, ngày kỷ niệm của Thủ đô, đất nước. Các clip này được gửi tới các lớp, đồng thời phát trên trang web của trường tại địa chỉ: http://thcstohoang-hbt-hanoi.e.... Cách làm phù hợp với công cuộc chuyển đổi số này đã cho thấy hiệu quả, đó là sự hào hứng tiếp nhận của học trò, nhanh chóng thẩm thấu và ghi nhớ.

Nhân lên niềm đam mê đọc sách, cô Trần Hải Linh đã kêu gọi học sinh các lớp thực hiện phong trào “Góp một cuốn sách nhỏ, đọc ngàn cuốn sách hay”. Nguồn sách quyên góp được từ phong trào được bổ sung vào thư viện nhà trường để thư viện thêm phong phú đầu sách. Cô Linh cũng là người khởi xướng cách làm mới thư viện thông qua ngày hội đổi sách, thu hút sự hưởng ứng của đông đảo các em học sinh. Mỗi học sinh mang tới 2 cuốn sách sẽ được phát 1 tấm phiếu, tấm phiếu này được dùng để đổi lấy 1 cuốn sách mà các em yêu thích trong thư viện của trường.

Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Tô Hoàng Vũ Thị Thu Hà nhận xét: “Cô Trần Hải Linh rất tâm huyết với công tác thư viện, có nhiều sáng kiến, sáng tạo trong việc truyền tải thông điệp đọc sách cho học sinh. Cô đã triển khai nhiều hoạt động về văn hóa đọc thông qua hình thức giới thiệu sách trực tuyến và trực tiếp. Với tác phong làm việc khoa học và thân thiện, cô được đồng nghiệp và học sinh yêu thương, quý mến”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nữ thủ thư khơi dậy đam mê đọc sách

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.