Sách

“Tủ sách thiếu nhi” ở khu dân cư: Khơi dậy đam mê đọc sách

Dương Linh 19/07/2023 - 16:29

Mùa hè này, nhiều học sinh đã tìm đến các “Tủ sách thiếu nhi” ở khu dân cư do Đoàn thanh niên - Hội đồng Đội các cấp thành phố Hà Nội triển khai để khám phá những điều mới mẻ từ những trang sách. Đây là nơi giúp các em bổ sung kiến thức và gặp gỡ, vui chơi an toàn, lành mạnh trong dịp hè. Mô hình này cũng đã thực sự khơi dậy niềm đam mê và lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.

Vun đắp lòng hiếu học

2cau-giay.jpg
Thiếu nhi đọc sách tại “Tủ sách thiếu nhi” do Đoàn thanh niên - Hội đồng Đội quận Cầu Giấy thực hiện.

Những ngày này, “Tủ sách thiếu nhi” do Đoàn thanh niên - Hội đồng Đội quận Cầu Giấy thực hiện tại Nhà sinh hoạt cộng đồng tổ 13 phường Quan Hoa có khá đông học sinh đến mượn và đọc sách. Tủ sách có hơn 200 đầu sách và gồm các góc đọc sách như: Tri thức cho em, thế giới truyện tranh, sách tham khảo học tập, văn học Việt Nam..., được bố trí khoa học, ngăn nắp, thu hút, giúp độc giả nhí dễ kiếm tìm theo nhu cầu, sở thích. Là bạn đọc thân thiết của tủ sách hơn một tháng nay, Nguyễn Phương Linh, học sinh Trường Tiểu học Dịch Vọng B cho biết: “Hè đến, có nhiều thời gian rảnh nên em thường tìm sách tham khảo hoặc đọc những cuốn truyện yêu thích ở tủ sách thiếu nhi. Các đầu sách ở đây rất đa dạng nên em rất thích”.

Phó Bí thư Thường trực Quận đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội quận Cầu Giấy Hoàng Văn Sướng cho biết, tủ sách ở Nhà sinh hoạt cộng đồng tổ 13 phường Quan Hoa là tủ sách thứ 10 do Quận đoàn - Hội đồng Đội quận Cầu Giấy thực hiện tặng thiếu nhi. Tủ sách có ý nghĩa tuyên truyền nâng cao văn hóa đọc và vun đắp lòng hiếu học trong thanh niên, thiếu nhi trên địa bàn quận, gắn với chuyên mục “Mỗi tuần một câu chuyện đẹp, một cuốn sách hay, một tấm gương sáng”.

2-th.jpg
Đoàn Thanh niên quận Tây Hồ đã thực hiện 2 công trình "Tủ sách cho em" tại chung cư.

Cũng với mong muốn lan tỏa văn hóa đọc, hình thành thói quen đọc sách cho thiếu nhi tại các khu chung cư, Quận đoàn Tây Hồ đã phát động và xây dựng 2 công trình “Tủ sách cho em” với hơn 5.000 đầu sách, báo, truyện tại chung cư ở hai phường Thụy Khuê và Phú Thượng. Công trình hoàn thành, đưa vào sử dụng đúng dịp hè năm 2023, giúp thiếu nhi tại các khu chung cư trên địa bàn có không gian đọc sách, thư giãn, giải trí ý nghĩa.

Chị Nguyễn Thanh Hương (phường Thụy Khuê) chia sẻ: “Tại chung cư nơi tôi ở có tủ sách khang trang, chúng tôi rất vui. Tủ sách giúp trẻ nhỏ có nơi đọc sách, giải trí hiệu quả, lành mạnh, nhất là khi hiện nay các thiết bị thông minh bị lạm dụng nhiều".

Được biết, từ cuối năm 2022, Thành đoàn - Hội đồng Đội thành phố Hà Nội đã phát động xây dựng “Tủ sách thiếu nhi khu chung cư” với mục đích tạo không gian sinh hoạt lành mạnh, khơi dậy đam mê đọc sách, kết nối cộng đồng. Hiện đã có 30 công trình “Tủ sách thiếu nhi” tại khu chung cư được khánh thành. Mỗi công trình có giá trị trung bình 25-30 triệu đồng.

Lan tỏa văn hóa đọc

tu2(1).jpg
Đoàn viên trải nghiệm “Thư viện xanh điện tử” của Đoàn thanh niên xã Ngũ Hiệp (huyện Thanh Trì).

Phát huy vai trò tiên phong trong chuyển đổi số, góp phần nâng cao nhận thức tiếp cận công nghệ số cho đoàn viên thanh niên, thiếu nhi và nhân dân, Đoàn thanh niên xã Ngũ Hiệp (huyện Thanh Trì) vừa khánh thành Công trình thanh niên “Tủ sách thanh thiếu nhi” và “Thư viện xanh điện tử”. Hai công trình được đặt tại Nhà văn hóa thôn Tương Chúc, có 600 đầu sách thuộc nhiều lĩnh vực: Văn học Việt Nam, văn học thế giới, kinh tế, khoa học công nghệ, kỹ năng, pháp luật, sách thiếu nhi, sách ảnh, đặc biệt là sách nói… Mô hình này phát huy tối đa công năng của ngôi nhà trí tuệ, vừa là nơi để vui chơi, giải trí, vừa giáo dục phổ biến pháp luật cho nhân dân, nhất là thế hệ trẻ trên địa bàn.

tu.jpg
Công trình thanh niên “Tủ sách thanh thiếu nhi” được đặt tại Nhà văn hóa thôn Tương Chúc.

Theo Ban Thường vụ Huyện đoàn Thanh Trì, thời gian tới, mô hình tủ sách điện tử sẽ tiếp tục mở rộng đến các khu dân cư trên địa bàn huyện. Huyện đoàn cũng sẽ tổ chức nhiều hoạt động hơn nữa để lan tỏa niềm đam mê đọc sách đến với đông đảo đoàn viên thanh niên, thiếu nhi; bồi dưỡng kiến thức, trang bị kỹ năng xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu và nông thôn mới thông minh, hướng đến xây dựng một xã hội số.

Cùng với các quận, huyện Tây Hồ, Cầu Giấy, Thanh Trì, nhiều “Tủ sách thiếu nhi” cũng được Đoàn thanh niên - Hội đồng Đội từ quận, huyện đến cơ sở chú trọng thực hiện. Mỗi tủ sách được đặt tại khu dân cư không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho các em học sinh được đọc sách, mượn sách mà còn kích thích sự sáng tạo, học và làm theo sách.

tu3(1).jpg
Nhiều thanh, thiếu nhi tìm đến tủ sách tìm đọc trong những ngày hè.

Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội thành phố Hà Nội Đào Đức Việt cho biết, thời gian qua, các cơ sở Đoàn đã lên phương án và thiết kế địa điểm xây dựng "Tủ sách thiếu nhi”. Nhiều đơn vị đồng loạt tổ chức khánh thành và đưa vào hoạt động trong Tháng thanh niên, Ngày Chiến sĩ tình nguyện “Vì đàn em thân yêu” năm 2023. Các đơn vị còn tổ chức “Ngày hội đọc sách” cho thiếu nhi; tổ chức quyên góp, tặng tủ sách “Tri thức xanh”,“Tủ sách măng non”... Qua đó, tư vấn, trang bị các kiến thức, kỹ năng đọc, định hướng đọc lành mạnh, bổ ích cho các em. Từ năm 2022 đến nay, 129 tủ sách, không gian đọc cho thiếu nhi đã được triển khai thực hiện, trong đó có nhiều tủ sách số, điện tử. Thời gian tới, Đoàn - Hội các cấp tiếp tục nhân rộng “Tủ sách thiếu nhi”, góp phần tạo hứng thú trong văn hóa đọc, hình thành sân chơi lành mạnh, bổ ích trong ngày hè, qua đó giúp các em thiếu nhi tiếp cận với nguồn tri thức bổ ích.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
“Tủ sách thiếu nhi” ở khu dân cư: Khơi dậy đam mê đọc sách

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.