Theo dõi Báo Hànộimới trên

Những núi xe đạp bị vứt bỏ ở Trung Quốc

Theo Tuổi trẻ| 25/03/2018 15:47

Cung vượt cầu, cơ sở hạ tầng không đáp ứng kịp đã tạo ra hàng núi xe đạp bị bỏ phế ở Trung Quốc. Loại hình chia sẻ xe đạp vẫn sẽ phát triển ở Trung Quốc nhưng ở tốc độ không bền vững.


Năm ngoái, khi các ứng dụng chia sẻ xe đạp được các công ty tung ra ở Trung Quốc, các con đường ở nhiều thành phố lớn của nước này nhanh chóng bị ngập trong những chiếc xe đạp nhiều màu sắc. Người ta tin rằng điều này có thể khuyến khích người dân đi xe đạp nhiều hơn, góp phần kéo giảm tình trạng ô nhiễm môi trường đang ở mức báo động của Trung Quốc.

Nhưng tốc độ phát triển quá nhanh, những tính toán chủ quan và sự phát triển chưa tương xứng của cơ sở hạ tầng hay quy định pháp luật nhanh chóng cho thấy mặt trái của vấn đề. Những vỉa hè rộng lớn nhanh chóng bị thu hẹp bởi những chiếc xe đạp. Người ta đậu ở bất kỳ đâu họ muốn, thậm chí vứt bỏ chúng sau khi đã thuê mà không có tiền trả.

Những đống xe đạp bị vứt bỏ hoặc hư hỏng đã trở thành cảnh quen thuộc tại nhiều thành phố Trung Quốc.


Sự ra đời của dịch vụ chia sẻ xe đạp là một ý tưởng tích cực ở Trung Quốc, vừa bảo vệ môi trường, vừa khuyến khích người dân vận động. Trong ảnh: Xe đạp của công ty Ofo xếp thành dãy trên vỉa hè thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc tháng 11-2017 - Ảnh: GETTY


Nhưng sự phát triển quá nóng đã cho thấy nhiều mặt trái của loại hình mới này. Trong ảnh: Một công nhân đạp xe qua một núi những chiếc xe đạp chưa sử dụng nhưng đã bị vứt bỏ ở Hạ Môn, Phúc Kiến tháng 12-2017 - Ảnh: REUTERS


Những chiếc xe đạp bị vứt bỏ ở một bãi hoang thuộc thành phố Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang. Việc có nhiều chiếc xe với màu sắc khác nhau cho thấy chúng thuộc các dịch vụ chia sẻ xe đạp khác nhau - Ảnh: REUTERS


Một người đàn ông đi ngang bãi xe đạp phế liệu ở Bắc Kinh tháng 4-2017 - Ảnh: REUTERS


Những chiếc xe đạp thuộc các dịch vụ chia sẻ xe đạp bị người thuê vứt bỏ đã chiếm hết vỉa hè, cản trở giao thông buộc nhà chức trách phải mở chiến dịch thu gom. Trong ảnh: Hàng nghìn xe đạp tại bãi xe tập trung của cảnh sát thành phố Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang tháng 6-2017 - Ảnh: AFP


Một nhân viên giao thông công chánh đưa những chiếc xe đạp của dịch vụ chia sẻ xe đạp Mobike và Ofo lên xe tải tháng 2-2017 - Ảnh: AFP


Xe đạp lấn chiếm đường đi ở một con đường thuộc quận Triều Dương, thủ đô Bắc Kinh tháng 7-2017 - Ảnh: Shutterstock


Công nhân của công ty Ofo thu gom những chiếc xe đạp bị hư hại của hãng để sửa chữa - Ảnh: GETTY


Nhiều chiếc xe đạp bị thời gian tàn phá, cây cỏ bao phủ vì để ngoài trời quá lâu. Trong ảnh là bãi đậu xe đạp tạm thời tại Thượng Hải tháng 8 - 2017 - Ảnh: AFP


Những bãi xe đạp bỏ phế như thế này lại tạo ra cơ hội việc làm cho nhiều người khác. Trong ảnh: Một công nhân tháo lốp xe đạp tại một bãi xe ở Hạ Môn, Chiết Giang tháng 12-2017 - Ảnh: REUTERS


Bãi đậu xe của công ty cung cấp ứng dụng chia sẻ xe đạp Bluegogo ở quận Triều Dương, Bắc Kinh tháng 3-2018. Bluegogo một thời là công ty cung cấp xe đạp dạng chia sẻ lớn thứ 3 Trung Quốc, đã tuyên bố tạm ngừng hoạt động vào tháng 11 năm ngoái vì hết tiền. Công ty này vừa được Didi, một đối thủ khác trong cùng lĩnh vực chia sẻ xe đạp mua lại. Phía Didi tuyên bố sẽ loại bỏ và thay thế toàn bộ những xe đạp đời cũ của Bluegogo bằng những chiếc xe mới mang logo Didi. Điều đó đồng nghĩa núi xe đạp tại các thành phố sẽ ngày càng cao thêm - Ảnh: GETTY 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Những núi xe đạp bị vứt bỏ ở Trung Quốc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.