Chuyện đó đây

Thị trấn của Nhật Bản xây vách ngăn du khách chụp ảnh núi Phú Sĩ

Thương Nguyệt 01/05/2024 - 14:54

Những vấn đề do du khách quốc tế gây ra đối với người dân địa phương đã buộc giới chức thị trấn Fujikawaguchiko quyết định xây vách ngăn để chặn tầm nhìn ra núi Phú Sĩ nổi tiếng.

Ở châu Âu, lo ngại về tình trạng quá tải khách du lịch tại các thành phố lịch sử đã khiến chính quyền Venice triển khai chương trình thí điểm thu phí vào cửa 5 euro đối với khách tham quan trong ngày.

Nhà chức trách hy vọng, điều này sẽ hạn chế du khách đến vào những ngày cao điểm, khiến thành phố trở nên đáng sống hơn với lượng cư dân đang ngày càng suy giảm.

Fujikawaguchiko, thị trấn Nhật Bản được biết đến với một số địa điểm mang lại những bức ảnh gần như hoàn hảo về núi Phú Sĩ, đã thử các phương pháp như: Đặt biển báo kêu gọi du khách không chạy xuống đường, sử dụng lối qua đường được chỉ định bằng các ngôn ngữ Anh, Trung Quốc, Thái Lan và Hàn Quốc, thậm chí thuê nhân viên bảo vệ để kiểm soát đám đông. Tuy nhiên, những biện pháp này thực tế đều không hiệu quả.

3(3).jpg
Núi Phú Sĩ nổi tiếng thu hút nhiều du khách quốc tế đến Nhật Bản. Ảnh: Reuters

Trước những hành vi không chuẩn mực của du khách, Fujikawaguchiko bắt đầu xây dựng vách ngăn lớn trên một đoạn vỉa hè để chặn tầm nhìn ra ngọn núi đầy tính biểu tượng của Nhật Bản. Khi được hoàn thành vào giữa tháng 5, vách ngăn màu đen dạng lưới với chiều cao 2,5m và dài 20m sẽ gần như chặn hoàn toàn tầm nhìn ra núi Phú Sĩ.

“Dù Fujikawaguchiko chào đón du khách nhưng có nhiều điều đáng lo ngại về cách cư xử của họ”, Michie Motomochi, chủ một quán cà phê, cho biết.

Bà Michie Motomochi đề cập đến tình trạng xả rác, băng qua đường khi xe cộ đông đúc, phớt lờ đèn giao thông và xâm phạm tài sản riêng.

Theo giới chức thị trấn, khu vực bà Michie Motomochi sinh sống bất ngờ trở nên nổi tiếng khoảng 2 năm trước, sau khi một bức ảnh với núi Phú Sĩ ở hậu cảnh gây sốt trên mạng xã hội.

Anthony Hok, đến từ Pháp, cho rằng động thái này là một phản ứng thái quá. Du khách 26 tuổi đề xuất dựng rào chắn đường nhằm bảo đảm an toàn thay vì chặn tầm nhìn để chụp ảnh.

Du khách quốc tế đổ xô đến Nhật Bản kể từ khi các hạn chế về đại dịch toàn cầu Covid-19 được dỡ bỏ và một phần do đồng yên suy yếu. Năm 2023, Nhật Bản đón hơn 25 triệu lượt du khách và dự kiến ​​sẽ vượt gần 32 triệu lượt trong năm 2024, cũng là mức kỷ lục so với 4 năm trước, theo đánh giá từ Tổ chức Du lịch quốc gia Nhật Bản (JNTO).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị trấn của Nhật Bản xây vách ngăn du khách chụp ảnh núi Phú Sĩ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.