Du lịch

Nhiều trải nghiệm cho du khách dịp 10-10

Hoàng Lân 10/10/2023 - 07:12

Kỷ niệm 69 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2023), nhiều điểm đến tại Hà Nội tổ chức các sự kiện, hoạt động hấp dẫn. Bên cạnh đó, Hà Nội có không ít di tích lịch sử gắn với các sự kiện đặc biệt, trọng đại của Thủ đô và cả nước. Vì thế, đến với Thủ đô dịp này, du khách sẽ có nhiều trải nghiệm thú vị và ý nghĩa.

du-khach-tham-quan-trien-la.jpg
Du khách tham quan Triển lãm ảnh “Hà Nội - 15 năm mở rộng địa giới hành chính” tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Đa dạng hoạt động tại điểm đến

Đến với Hà Nội vào dịp mùa thu đầu tháng 10 năm nay, du khách sẽ được trải nghiệm, thưởng thức nhiều hoạt động ý nghĩa, hấp dẫn đang diễn ra tại các điểm di tích, du lịch.

Ở khu vực trung tâm Thủ đô, Ban Quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội phối hợp với Trung tâm Lưu trữ quốc gia I - Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước trưng bày 100 tư liệu, hình ảnh với chủ đề “Hồ Gươm, Giao lộ Đông Tây” tại sảnh tầng 1 của Trung tâm Thông tin văn hóa Hồ Gươm và không gian đi bộ đường Lê Thái Tổ (đoạn đối diện đền Vua Lê).

Phó Trưởng ban Quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội Trần Thị Thúy Lan cho biết, triển lãm đang là điểm thu hút du khách, giúp công chúng có cái nhìn toàn diện hơn về sự tiếp biến cảnh quan, không gian lịch sử - văn hóa hồ Hoàn Kiếm trong những năm đầu thế kỷ XIX đến giữa thế kỷ XX.

Tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Triển lãm ảnh “Hà Nội - 15 năm mở rộng địa giới hành chính” trưng bày tại sân Thái học cũng tạo điểm nhấn với du khách khi đến thăm Văn Miếu. Ngay trong ngày khai mạc triển lãm (5-10), chị Shofia Loren, một du khách người Anh, chia sẻ: “Tôi rất thích thú khi nhìn những bức ảnh đẹp về Hà Nội, chúng khiến tôi hiểu hơn tốc độ phát triển của Thủ đô các bạn”. Triển lãm kéo dài đến ngày 11-10, được kỳ vọng mang đến nhiều cảm nhận mới cho du khách khi đến Hà Nội dịp này.

Dịp này, Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò tổ chức triển lãm với chủ đề “Sông Hồng cuộn sóng” với hai nội dung “Trường kỳ kháng chiến” và “Ngày về lịch sử”, thu hút nhiều người dân và du khách ngay trong tuần đầu khai mạc. Tương tự, Khu di sản Hoàng thành Thăng Long thời gian này cũng có nhiều hoạt động thu hút du khách.

Bên cạnh các sản phẩm tour diễn ra hằng tuần, đơn vị còn phối hợp với Trung tâm Lưu trữ quốc gia I tổ chức Triển lãm “Thành xưa phố cũ”. Giám đốc Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội Nguyễn Thanh Quang chia sẻ, sự kiện giúp Hoàng thành thêm thu hút và tăng trải nghiệm cho du khách ngay trong tháng 10.

Còn bà Ngô Kim Thủy (phường Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Hà Nội) cùng với hội phụ nữ nơi mình cư trú tổ chức đi tham quan Di tích Nhà tù Hỏa Lò và Khu di sản Hoàng thành Thăng Long để cảm nhận không khí kỷ niệm 69 năm Ngày Giải phóng Thủ đô. “Nhiều điểm du lịch của Hà Nội dịp 10-10 kết hợp các hoạt động trưng bày ý nghĩa không chỉ hấp dẫn du khách phương xa mà còn giúp những người dân đang sinh sống tại Hà Nội có thêm nhiều kỷ niệm đẹp khi tham quan những điểm di tích quen thuộc”, bà Ngô Kim Thủy nói.

Ngoài các sự kiện trưng bày, triển lãm, thời gian này, nhiều sân khấu Thủ đô cũng giới thiệu các chương trình nghệ thuật, buổi diễn hấp dẫn, giúp du khách có thêm lựa chọn vào buổi tối khi đến thăm Hà Nội.

Cơ hội tốt thu hút du khách

Hà Nội đang bước vào những tháng cao điểm đón khách, đặc biệt là khách quốc tế. Những sự kiện văn hóa, giải trí tổ chức vào dịp kỷ niệm 69 năm Ngày Giải phóng Thủ đô sẽ là cơ hội tốt để thu hút du khách đến với Hà Nội nhiều hơn.

Theo Phó Chủ tịch Hội Lữ hành Việt Nam Phùng Quang Thắng, Hà Nội có rất nhiều điểm di tích gắn với các sự kiện trọng đại, trong đó có Ngày Giải phóng Thủ đô như: Cột cờ Hà Nội - nơi diễn ra lễ thượng cờ lịch sử vào chiều 10-10-1954; Nhà hát Lớn - nơi nổi hồi còi hiệu lệnh cho lễ thượng cờ; Khu Hoàng thành Thăng Long (Thành cổ) - nơi Đại đoàn 308 vào tiếp quản Thủ đô vào sáng 10-10-1954; Ga Hà Nội, chợ Đồng Xuân… là những nơi đoàn quân tiếp quản Thủ đô đi qua để tiến về hội quân tại Thành cổ. Những di tích, địa điểm này hiện đều là những “địa chỉ đỏ”, điểm đến để du khách có thể ghé thăm và tìm hiểu.

Diện mạo, hình ảnh của Thủ đô những ngày thu tháng 10 đang rất hấp dẫn và cuốn hút. Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch Hà Nội Nguyễn Thị Mai Anh cho biết, từ cuối tháng 9, đầu tháng 10, Hà Nội đã tổ chức nhiều sự kiện hướng đến kỷ niệm Ngày Giải phóng Thủ đô hấp dẫn du khách, như Lễ hội Thu - Đến để yêu. Với nhiều hoạt động hấp dẫn lần đầu tiên tổ chức, sự kiện này đã thu hút khoảng 80.000 lượt du khách tham dự.

Còn theo Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang, các sự kiện quảng bá du lịch Hà Nội chào mừng Ngày Giải phóng Thủ đô còn tiếp tục diễn ra cho đến hết tháng 10, điển hình như Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội sắp tổ chức. “Nhiều sự kiện lịch sử ý nghĩa của Thủ đô gắn với mùa thu, đây là cơ hội lớn để Hà Nội tăng thêm sức hấp dẫn với du khách bằng những sản phẩm văn hóa, nghệ thuật, du lịch hấp dẫn và độc đáo. Sở Du lịch Hà Nội sẽ tăng cường quảng bá, tuyên truyền để du khách thêm yêu Hà Nội”, bà Đặng Hương Giang chia sẻ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhiều trải nghiệm cho du khách dịp 10-10

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.