Văn hóa

Trao giải cuộc thi viết “Ký ức Hà Nội” lần thứ II

Hoàng Lân 17/10/2023 - 14:05

Sáng 17-10, Báo Nông thôn Ngày nay/Điện tử Dân Việt tổ chức Lễ trao giải cuộc thi viết “Ký ức Hà Nội" lần thứ II - năm 2023.

1(1).jpg
Ban tổ chức trao giải Nhất cho PGS Đinh Trọng Thịnh với tác phẩm “Một thời không quên, giáo sư nuôi lợn ở tầng 4 của khu tập thể”.

Ban tổ chức cho biết, cuộc thi năm nay có quy mô lớn hơn năm ngoái, được phát động vào ngày 26-4-2023 nhằm thực hiện Chương trình phối hợp công tác năm 2023 với UBND thành phố Hà Nội và chào mừng kỷ niệm 69 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.

Cuộc thi viết “Ký ức Hà Nội” lần thứ II đã thu hút sự tham gia của đông đảo người dân trong và ngoài nước với số lượng tác phẩm đa dạng, chất lượng và sâu sắc hơn năm ngoái. Sau hơn 4 tháng phát động, Ban tổ chức đã nhận được hơn 1.000 tác phẩm dự thi (tăng 42% so với năm 2022), từ đó chọn đăng 120 bài viết trên chuyên mục “Hà Nội hôm nay” của Báo Điện tử Dân Việt.

2.jpg
Nhà báo Lưu Quang Định - Tổng Biên tập Báo Nông thôn Ngày nay/Điện tử Dân Việt, Trưởng ban tổ chức cuộc thi phát biểu.

Trong đó, tác giả nữ chiếm 60% tổng số tác giả gửi bài dự thi. Tác giả lớn tuổi nhất là PGS Hà Đình Đức, 83 tuổi, nguyên là giảng viên cao cấp bộ môn sinh học - Trường Đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội. Tác giả nhỏ tuổi nhất là Thiều Nguyễn Vĩ Dạ, học sinh lớp 6D Trường THCS Nguyễn Tất Thành, xã Phú Xuân, huyện Krông Năng, tỉnh Đăk Lăk.

Nhà báo Lưu Quang Định, Tổng Biên tập Báo Nông thôn Ngày nay/Điện tử Dân Việt, Trưởng ban tổ chức cuộc thi cho biết, nhiều tác phẩm dự thi có góc nhìn và cách tiếp cận mới về quá khứ của Thủ đô để kết nối với hiện tại, sự phát triển trong tương lai của Hà Nội. Trong đó, ký ức về thời bao cấp được nhiều tác giả gắn bó với Hà Nội lựa chọn.

Bên cạnh đó, Ban tổ chức cũng nhận được nhiều bài viết của các tác giả ở nước ngoài như Hàn Quốc, Anh, Đức…

Phát biểu tại lễ trao giải, với tư cách là Trưởng ban giám khảo, nhà thơ Trần Đăng Khoa - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà văn Việt Nam đánh giá, các bài dự thi năm nay chất lượng tốt, bám sát chủ đề, phản ánh đúng và trúng nét văn hóa riêng có của Hà Nội và người Hà Nội. Nhiều bài viết đã mang đến những ký ức đẹp về Thủ đô, đồng thời cũng thể hiện rõ trách nhiệm của thế hệ trẻ với Hà Nội hôm nay.

tbt-nmd.jpg
Nhà báo Nguyễn Minh Đức, Tổng Biên tập Báo Hànộimới, thành viên Ban Giám khảo chia sẻ về cuộc thi.

Còn nhà báo Nguyễn Minh Đức, Tổng Biên tập Báo Hànộimới, thành viên Ban giám khảo chia sẻ, mặc dù không sinh ra ở Hà Nội nhưng đã gắn bó với Thủ đô từ năm 1987, nên khi đọc những bài viết dự thi, ông đều thấy có bóng dáng mình trong đó bởi những ký ức thân thuộc.

Ban giám khảo và Ban tổ chức cuộc thi đã chấm và trao giải Nhất trị giá 20 triệu đồng cho PGS Đinh Trọng Thịnh với tác phẩm “Một thời không quên, giáo sư nuôi lợn ở tầng 4 của khu tập thể”. Đây cũng là tác phẩm nhận được nhiều ý kiến, phản hồi bày tỏ sự xúc động của bạn đọc sau khi được đăng tải trên báo.

Giải Nhì trị giá 10 triệu đồng được trao cho tác phẩm “Ký ức Hà Nội: Kỷ niệm gần 30 năm gắn bó với cụ rùa Hồ Gươm” của PGS Hà Đình Đức và tác phẩm “Ký ức Hà Nội: Phiếu bé ngoan - một thời và mãi mãi” của tác giả Lê Hồng Quang.

Ngoài ra, Ban tổ chức trao 3 giải Ba trị giá 7 triệu đồng/giải và 5 giải Khuyến khích trị giá 5 triệu đồng/giải.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trao giải cuộc thi viết “Ký ức Hà Nội” lần thứ II

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.