Nhằm tăng cường hiệu quả liên kết vùng, tạo sự chuyển biến phát triển của du lịch Việt Nam, chiều 30-5, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Bình Định tổ chức hội nghị Liên kết phát triển du lịch một số tỉnh, thành trong khu vực Duyên hải miền Trung – Tây Nguyên. Sự kiện có sự tham gia lãnh đạo các địa phương Khánh Hòa, Bình Định, Đà Nẵng và các doanh nghiệp lữ hành…
"Muốn đi xa thì đi cùng nhau"
Vùng Duyên hải miền Trung – Tây Nguyên là khu vực có vị trí chiến lược, tiềm năng thiên nhiên đa dạng, văn hóa đặc sắc và bề dày lịch sử - cách mạng. Đây là nơi hội tụ của những bãi biển đẹp, núi rừng nguyên sinh, di sản văn hóa phi vật thể đặc sắc, là vùng đất “địa linh nhân kiệt”. Nơi đây có thể xây dựng sản phẩm du lịch liên vùng đặc sắc, hấp dẫn nhằm thu hút khách du lịch quốc tế.
Nhấn mạnh hiệu quả của hoạt động liên kết vùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Lâm Hải Giang cho biết, từ nhiều năm nay, Bình Định đã ký chương trình hợp tác, liên kết 6 tỉnh Duyên hải ven biển và Tây Nguyên, 5 tỉnh trong khu vực kinh tế trọng điểm miền Trung trong phát triển du lịch để hình thành các tuyến, tour liên tỉnh. “Trong chủ trương sáp nhập giữa các địa phương, để tạo dư địa cho sự phát triển du lịch thì việc liên kết vùng là rất cần thiết”, ông Lâm Hải Giang khẳng định.
Là địa phương có tốc độ tăng trưởng tốt trong hoạt động du lịch, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Đinh Văn Thiệu cho rằng, các địa phương muốn phát triển du lịch bền vững và hiệu quả cần phải tăng cường liên kết theo phương châm “Muốn đi xa thì đi cùng nhau”. Thời gian qua, tỉnh Khánh Hòa đã có chiến lược phát triển du lịch riêng của địa phương, ban hành tiêu chí du lịch xanh cho các điểm đến, nhưng cũng nỗ lực đẩy mạnh liên kết với các tỉnh trong vùng. “Các địa phương cần đầu tư hạ tầng, xây dựng thương hiệu của riêng mình, từ đó xây dựng thương hiệu sản phẩm trong vùng”, ông Đinh Văn Thiệu bày tỏ.
Nhấn mạnh tầm quan trọng của hoạt động liên kết du lịch giữa các địa phương, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu cho biết, để thúc đẩy phát triển kinh tế, trong đó có hoạt động du lịch, Đảng và Nhà nước đã ban hành 4 nghị quyết được xem là trụ cột của ngành du lịch, trong đó nhấn mạnh vào yếu tố khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, tăng cường hội nhập, liên kết. Ông Hà Văn Siêu cũng nhấn mạnh, thời gian tới, với chủ trương sáp nhập địa giới hành chính, các địa phương sẽ có sự thay đổi về công tác quản lý. Đây là cơ hội lớn để các địa phương thay đổi, sáng tạo, đẩy mạnh liên kết, xây dựng sản phẩm phù hợp để tạo hiệu quả phát triển du lịch phù hợp với “kỷ nguyên vươn mình”.
Cần đẩy mạnh liên kết với sản phẩm chung
Vấn đề liên kết du lịch các tỉnh Duyên hải miền Trung – Tây Nguyên đã được đề cập từ cách đây 20 năm với đề án liên kết riêng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, hoạt động liên kết vùng các tỉnh Duyên hải miền Trung – Tây Nguyên còn đang gặp không ít khó khăn, thách thức và chưa đạt được hiệu quả mong muốn.
PGS.TS Phạm Trung Lương thẳng thắn cho biết, câu chuyện liên kết được đặt ra hơn 2 năm nay, trong đó có những địa phương đã làm tốt với “con đường di sản miền Trung”: Huế – Đà Nẵng – Quảng Nam. Tuy nhiên, đến nay hoạt động liên kết chủ yếu vẫn mang tính hình thức do nhiều nguyên nhân, trong đó có yếu tố “địa phương chủ nghĩa”, thiếu nguồn lực đầu tư. “Để việc liên kết hiệu quả, các địa phương cần cùng nhau xây dựng cơ chế, rõ trách nhiệm, đồng thời đề xuất cơ chế hỗ trợ cho sản phẩm liên kết”, PGS.TS Phạm Trung Lương đề nghị.
Về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Lâm Hải Giang cũng thẳng thắn nhìn nhận, liên kết du lịch giữa các tỉnh chưa tạo ra những sản phẩm thật sự khác biệt và hấp dẫn; chưa huy động được nhiều doanh nghiệp tham gia và còn thiếu cơ chế điều phối hiệu quả, ổn định, bền vững.
“Các chủ thể hợp tác không chỉ là chính quyền, còn cần sự tham gia của các doanh nghiệp. Các địa phương có thể thành lập những câu lạc bộ liên vùng để phối hợp xây dựng sản phẩm; xây dựng cơ sở dữ liệu chung về du lịch của các tỉnh trong khu vực để quảng bá tốt hơn”, ông Lâm Hải Giang nêu.
Ở góc nhìn của doanh nghiệp đang trực tiếp vận hành hệ thống dịch vụ lưu trú – nghỉ dưỡng – hội nghị – giải trí tại nhiều điểm đến chiến lược Việt Nam, Phó Tổng Giám đốc Thường trực FLC Hotels & Resort Trần Thị Kim Qui chia sẻ, các đơn vị cần tăng cường đầu tư vào hạ tầng và phát triển sản phẩm du lịch đạt chuẩn quốc tế, tạo nền tảng cho trải nghiệm chất lượng cao và khác biệt, trong đó cần tập trung đầu tư mạnh mẽ vào chuỗi giá trị khép kín: từ khách sạn, resort 5 sao, sân golf, trung tâm hội nghị đến các công viên giải trí, tạo thành một hệ sinh thái du lịch – nghỉ dưỡng – giải trí – MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, tổ chức sự kiện) đạt chuẩn quốc tế. Đồng thời, việc phát triển sản phẩm phù hợp với thị hiếu khách hàng cần được quan tâm, đặc biệt là ẩm thực và yếu tố văn hóa bản địa.
Với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu nhấn mạnh thêm, để hoạt động liên kết hiệu quả, các địa phương cần phải nêu cao vai trò của người đứng đầu trong việc xây dựng các chính sách, chiến lược phát triển cho hoạt động du lịch liên vùng.
Tại sự kiện, ba địa phương Đà Nẵng – Bình Định – Khánh Hòa đã tổ chức biên bản ký kết phát triển du lịch.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.