Đời sống

Người phụ nữ có “tấm lòng vàng”

Hiền Thu 07/06/2024 09:01

Bà Nguyễn Thị Hằng, sinh năm 1957, là công dân tổ dân phố số 18 (phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng) được nhiều người dân biết đến và quý mến bởi tấm lòng hảo tâm, sự nhiệt tình, cố gắng ở mức cao nhất trong các hoạt động vì cộng đồng của bà.

hoa-dep.jpg
Bà Nguyễn Thị Hằng (thứ hai từ trái sang) trao hỗ trợ mua bình cứu hỏa tặng tổ dân phố số 18, phường Vĩnh Tuy (quận Hai Bà Trưng).

Tâm huyết khuyến học

Khi còn công tác ở Công ty cổ phần Văn phòng phẩm Hồng Hà, bà Nguyễn Thị Hằng đã nhiệt tình tham gia công tác từ thiện và từ ngày nghỉ hưu (năm 2005) đến nay, bà tích cực tham gia các hoạt động nhằm hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn.

Bà Hằng cho biết, nhu cầu chi tiêu của hai vợ chồng bà rất đơn giản, nhưng nếu chỉ trông chờ vào lương hưu thì số tiền dành ra để giúp đỡ mọi người cũng không được nhiều. Vì vậy, hai vợ chồng bà đều tiết kiệm, chỉ chi tiêu trong tiền lương hưu, đồng thời sắp xếp thời gian đi làm thêm để có tiền dành cho các hoạt động thiện nguyện.

Nhiều năm qua, bà Hằng làm Chủ tịch Hội Khuyến học của gia tộc họ Nguyễn Xuân ở xã Bình Minh (huyện Thanh Oai, Hà Nội). Hằng năm, bà tích cóp tiền để dành tặng thưởng học sinh giỏi, học sinh tiên tiến, học sinh đoạt giải trong các kỳ thi và những em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập. Mỗi học sinh ngoài tiền thưởng còn được nhận các phần quà thiết thực (sách vở, bút, ô, túi sách...), được tham gia các trò chơi nên em nào cũng hân hoan, thêm động lực để phấn đấu học tập. Đối với những học sinh chưa đủ thành tích để được khen, bà Hằng lại quan tâm động viên, khích lệ dần dần để các em có thêm nghị lực học tập, phấn đấu kết quả ngày một tốt hơn.

Không chỉ ủng hộ tiền và phần thưởng, bà Hằng còn khuyến khích mọi người ở quê động viên người dân ở các dòng họ khác ở trong làng làm theo, nhằm xây dựng, phát triển phong trào khuyến học.

Luôn lo lắng và suy nghĩ vì cộng đồng, trong đợt dịch Covid-19, bà đã chủ động liên lạc về thôn, xã của mình và của chồng (2 xã đều thuộc huyện Thanh Oai, Hà Nội) để hỗ trợ các gia đình khó khăn. Năm 2022, gia đình bà đã ủng hộ 60 suất quà, tổng trị giá 30 triệu đồng giúp đỡ hội viên người cao tuổi và người có hoàn cảnh khó khăn ở thôn Sinh Quả (xã Bình Minh, huyện Thanh Oai); ủng hộ 80 suất quà, tổng trị giá 40 triệu đồng giúp đỡ thôn Cát Động (thị trấn Kim Bài, huyện Thanh Oai).

Người dân ở quê bà và quê chồng xem vợ chồng bà là nhà hảo tâm nên khi có các trường hợp cần giúp đỡ là gọi điện cho bà. Bà lại cân đối tài chính nhằm có thể giúp đỡ được nhiều người nhất.

Hết lòng vì cộng đồng

Ở tổ dân phố số 18 (phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng), bà Nguyễn Thị Hằng được biết đến với việc tham gia nhiệt tình, hiệu quả những hoạt động vì cộng đồng. Bà làm mà không muốn mọi người biết đến và luôn nỗ lực đóng góp tốt nhất cho cộng đồng.

Trong việc đóng các loại quỹ tại địa phương, bà Hằng thường đứng đầu danh sách về số tiền đóng góp. Bà cũng thường xuyên thông qua cán bộ tổ dân phố nắm bắt những gia đình nào có hoàn cảnh khó khăn để chủ động giúp đỡ. Tính từ năm 2023 đến nay, gia đình bà đã ủng hộ cho địa bàn dân cư số 18 tổng số tiền 12 triệu đồng.

Đáng chú ý, năm 2023, sau khi xảy ra vụ cháy chung cư mini ở phố Khương Hạ (phường Khương Đình, quận Thanh Xuân), bà Hằng suy nghĩ: “Nếu gia đình nào cũng có bình cứu hỏa thì khả năng kịp thời khống chế đám cháy sẽ cao hơn, giảm thiểu được thiệt hại khi không may có sự cố xảy ra”.

Thấy địa bàn tổ dân phố 18 có các tòa chung cư đan xen nhiều nhà mặt đất trong ngõ nhỏ hẹp, xe cứu hỏa khó tiếp cận nếu chẳng may xảy ra cháy, nên bà Hằng đã nhờ Tổ trưởng tổ dân phố rà soát các hộ có hoàn cảnh khó khăn, chưa có điều kiện mua bình cứu hỏa. Sau khi có con số thống kê, bà Hằng đã trao 10 triệu đồng cho đại diện tổ dân phố để mua 50 bình cứu hỏa tặng các hộ dân này và một số điểm sinh hoạt chung trên địa bàn.

Cùng với đó, bà cũng ủng hộ 6 triệu đồng cho địa bàn tổ dân phố cũ (nơi bà từng ở trước đây) cũng thuộc địa bàn phường Vĩnh Tuy, để mua 30 bình cứu hỏa cho các hộ dân.

Nói về những việc làm của mình, bà Hằng chia sẻ: “Sức mình nhỏ nhưng tôi luôn mong muốn được chia sẻ với cộng đồng. Nhìn những hoàn cảnh hội viên người cao tuổi, hội viên phụ nữ, hội viên chữ thập đỏ còn khó khăn hay các cháu có hoàn cảnh éo le, tôi lại cố gắng bớt ăn, bớt tiêu để có thêm chút kinh phí giúp đỡ họ. Cả hai vợ chồng tôi đều tâm huyết làm việc thiện nên giúp được trường hợp nào là niềm vui lại được nhân lên”.

Phó Tổ trưởng tổ dân phố số 18 (phường Vĩnh Tuy) Võ Thị Huệ nhận xét: “Bà Nguyễn Thị Hằng luôn nhiệt tình với mọi công tác đoàn thể, cộng đồng, đặc biệt là hoạt động từ thiện. Những việc làm của bà có sức lan tỏa mạnh mẽ với những người xung quanh, trong đó có tôi".

Từ những đóng góp tích cực đó, tháng 5 vừa qua, bà Nguyễn Thị Hằng đã được Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt” năm 2024.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người phụ nữ có “tấm lòng vàng”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.