Đời sống

Hội viên phụ nữ tận tâm, hết lòng vì cộng đồng

Phong Thu 21/05/2024 - 06:38

Bà Trần Thị Thuận là một trong những hội viên tận tâm, nhiệt tình, năng nổ của Hội Liên hiệp phụ nữ xã Duyên Hà (huyện Thanh Trì).

Nhiều năm qua, bà đã tích cực tham gia các hoạt động, phong trào giàu tính nhân văn, ý nghĩa với cộng đồng như: May khẩu trang tặng người dân phòng, chống dịch Covid-19; biến rác thải thành tiền, hiến máu nhân đạo...

tran-thi-thuan.jpg
Bà Trần Thị Thuận (ở giữa) cùng hội viên phụ nữ xã Duyên Hà (huyện Thanh Trì) tham gia vệ sinh môi trường tại thôn Đại Lan.

Chung sức phòng, chống dịch

Với nghề chính là thợ may, vì vậy khi phụ nữ thôn Đại Lan, xã Duyên Hà tự nguyện lập nhóm may khẩu trang phát miễn phí cho người dân phòng, chống dịch Covid-19, bà Trần Thị Thuận trở thành một trong những hạt nhân chủ lực. Ngày đầu mới thành lập, nhóm có 8 người, sau tăng lên gần 20 người. Trong nhóm, có một số người biết may, ai không biết may thì tham gia cắt vải, lồng dây, xếp khẩu trang... Cứ thế, sự đoàn kết, đồng lòng tạo thành một “dây chuyền” cùng nhau làm nên sản phẩm thiết yếu trong đợt phòng, chống dịch...

Thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, khẩu trang ngày càng khan hiếm, khó mua được trên thị trường, các hội viên lại động viên nhau "tăng ca" để tăng số lượng. Ngoài số tiền cùng nhau đóng góp, các hội viên đăng thông tin xin vải, qua đó nhiều tổ chức, cá nhân, nhà chùa đã ủng hộ vải và tiền mặt để mua nguyên, vật liệu làm khẩu trang.

Để có thể may được nhiều chiếc khẩu trang hơn, bà Thuận trực tiếp hướng dẫn các chị em cách may, đồng thời, bà mang vải về nhà, tranh thủ từng chút thời gian, chạy đua với công tác phòng, chống dịch. Kết quả sau gần 3 tháng, bà Thuận cùng cả nhóm may được 33.000 chiếc khẩu trang vải. Số khẩu trang này được Hội Liên hiệp phụ nữ xã Duyên Hà phát miễn phí tại các chợ, tặng công ty, doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân phòng, chống dịch...

Cũng với suy nghĩ muốn giúp đỡ cộng đồng, bà Thuận đã có 19 lần tham gia hiến máu nhân đạo. Từ tấm gương của mẹ, các con bà Thuận từ khi còn là sinh viên cũng đã thường xuyên tham gia hiến máu. Theo đó, gia đình bà Thuận có 6 năm liền được xã Duyên Hà và huyện Thanh Trì biểu dương, khen thưởng trong phong trào hiến máu tình nguyện.

Biến rác thải thành tiền

Ngày 5-6-2023, hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới, Hội Liên hiệp phụ nữ xã Duyên Hà phát động mô hình “Biến rác thải thành tiền”. Từ đó đến nay, bà Trần Thị Thuận trở thành một trong những thành viên tiêu biểu trong việc thu gom phế liệu. Hiểu được ý nghĩa của mô hình này góp phần bảo vệ môi trường, đặc biệt là toàn bộ số tiền bán được từ thu gom phế liệu dành để hỗ trợ phụ nữ, trẻ em, gia đình có hoàn cảnh khó khăn nên bà Thuận càng tích cực tham gia. Khi đi trên đường, đi bộ tập thể dục, bà thường mang theo túi ni lông để tranh thủ nhặt phế liệu. Sau mỗi buổi đi dự tiệc cưới, bà lại cùng các chị em nán lại thu gom từng vỏ chai nhựa, vỏ lon bia, nước ngọt. Hành trang sau mỗi buổi đi làm hay đi ăn cưới về là những bao tải to đồ phế liệu được buộc trên xe.

Tại công ty may nơi bà Thuận đang làm việc, bà cũng chia sẻ với lãnh đạo công ty và những người làm cùng về mô hình “Biến rác thành tiền” mà Hội Liên hiệp phụ nữ xã Duyên Hà triển khai. Vì vậy, mọi người đã thành quen, cứ có đồ phế liệu là lại gọi bà đến lấy.
Kể về cái tên “Thuận đồng nát”, bà Thuận cười vui chia sẻ: “Mọi người thấy tôi hay thu gom đồ phế liệu mọi lúc, mọi nơi nên gắn cho cái tên như vậy. Tôi không thấy ngại, vì làm việc này giúp sạch môi trường, có ích cho xã hội và gây dựng được nguồn quỹ giúp cho các hoàn cảnh kém may mắn hơn mình. Mang lại niềm vui cho họ là tôi cảm thấy rất vui. Giờ thành quen rồi, nhìn thấy vỏ lon, vỏ chai bên đường mà không nhặt là tiếc lắm”.

Trung bình 2 tuần/lần, Hội Liên hiệp phụ nữ xã Duyên Hà tổ chức thu gom phế liệu tại một địa điểm trên địa bàn thôn Đại Lan với khoảng 50 hội viên hào hứng tự nguyện chở đồ đến hoặc ngồi phân loại phế liệu. Trong khi chờ đến ngày hội thu gom, bà Thuận dành cả một khoảng sân rộng của nhà mình thành nơi tập kết phế liệu. Ngoài việc tự thu gom, bà cũng không ngần ngại đi xe máy đèo các đồ phế liệu mỗi khi chị em phụ nữ gọi. Tính đến nay đã hơn 60 lần bà đi chở phế liệu. Các con bà cũng ý thức cao về nếp sống bảo vệ môi trường, đi học, đi làm hay đi ăn cùng bạn bè vẫn thường gom vỏ chai, cất vào cốp xe vui vẻ mang về cho mẹ và các cô, các bác trong hội phụ nữ.

Với sự hăng hái đó của bà Thuận cùng hàng trăm hội viên phụ nữ khác, trong vòng 1 năm qua - kể từ ngày triển khai mô hình “Biến rác thành tiền”, Hội Liên hiệp phụ nữ xã Duyên Hà đã thu được 50 triệu đồng từ bán phế liệu. Hội đã trích hơn 30 triệu đồng tặng trẻ em, phụ nữ, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Duyên Hà. Số tiền còn lại, hội dự tính sẽ cộng dồn với những đợt bán phế liệu sắp tới để có nguồn kinh phí tặng cho học sinh mồ côi, có hoàn cảnh khó khăn vào đầu năm học mới 2024-2025.

Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Duyên Hà Nguyễn Thị Điệp cho biết: “Chị Trần Thị Thuận rất nhiệt tình, không bao giờ vắng mặt trong tất cả hoạt động, phong trào của Hội Liên hiệp phụ nữ và của địa phương. Dù bận đi làm buổi sáng thứ bảy, chị vẫn dậy từ 5h sáng quét dọn tuyến đường tự quản. Hằng tối, chị lại tham gia tập văn nghệ, cùng chị em phụ nữ tham gia nhiều cuộc thi và đạt giải cao. Sự hăng hái, tích cực của chị Thuận đã góp phần giúp các phong trào của Hội Liên hiệp phụ nữ xã Duyên Hà đạt hiệu quả thiết thực, mang lại nhiều điều ý nghĩa cho cộng đồng”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội viên phụ nữ tận tâm, hết lòng vì cộng đồng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.