Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ngược xuôi văn nghệ: Thêm nguồn hiện vật quý!

Người Lái Đò| 05/02/2023 16:04

(HNM) - Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam vừa tiếp nhận những tài liệu cuối cùng góp phần hoàn thiện hồ sơ hai tác phẩm nghệ thuật do nhà ngoại giao Hà Lan Ellen Berends hiến tặng. Đó là tác phẩm sơn mài “Kiêu hãnh” (năm 1998) và bình phong sơn mài “Những nụ hôn tình yêu” (năm 2000) do họa sĩ Phùng Phẩm sáng tác.

Tác phẩm "Những nụ hôn tình yêu" của Phùng Phẩm. Ảnh: Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam

Hai tác phẩm này được bà Ellen Berends sưu tầm tại Hà Nội, trong thời gian công tác ở Đại sứ quán Hà Lan với vai trò Phó Đại sứ (1997-2001). Với mong muốn để công chúng Việt Nam có dịp được chiêm ngưỡng lâu dài các tác phẩm nghệ thuật quý, bà đã đến Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan bày tỏ nguyện vọng hiến tặng hai tác phẩm này cho Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.

Trân trọng nghĩa cử cao đẹp của bà Ellen Berends, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan thực hiện các thủ tục tiếp nhận hai tác phẩm. Sau một hành trình dài, “Kiêu hãnh” và “Những nụ hôn tình yêu” đã trở về quê hương và được lưu giữ tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, góp phần làm phong phú thêm bộ sưu tập của bảo tàng trong sự nghiệp bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa, nghệ thuật của dân tộc.

Nhiều năm qua, bên cạnh nguồn tác phẩm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đầu tư sưu tầm, có không ít tác phẩm trong bộ sưu tập của bảo tàng do các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước hiến tặng. Điều này cho thấy uy tín của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam - nơi nghiên cứu, sưu tầm, kiểm kê, bảo quản, tu sửa, phục chế, trưng bày, giáo dục, truyền thông và phát huy giá trị các tài liệu, hiện vật, các tác phẩm mỹ thuật tiêu biểu của nước nhà tới công chúng trong và ngoài nước.

Với việc đầu tư gìn giữ và phát huy hiệu quả, hy vọng, sẽ có thêm nhiều tổ chức, cá nhân tin tưởng gửi gắm tác phẩm quý cho Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, tạo cơ hội để công chúng nước nhà được thưởng thức những giá trị di sản văn hóa, nghệ thuật của dân tộc.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ngược xuôi văn nghệ: Thêm nguồn hiện vật quý!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.