Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ngược xuôi văn nghệ: Thêm chất liệu sáng tác hấp dẫn

Người Lái Đò| 04/12/2022 06:23

(HNM) - Bộ Công an vừa phối hợp với Hội Nhà văn Việt Nam phát động cuộc thi sáng tác tiểu thuyết, truyện và ký về đề tài “Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống” lần thứ V (2022-2025).

Thứ trưởng Bộ Công an Trần Quốc Tỏ cho biết, sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các nhà văn tiếp cận được thực tế, có sự đồng cảm với những nhiệm vụ trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự của cán bộ, chiến sĩ CAND. Ảnh: VGP/Nhật Nam

Đề tài về lực lượng Công an nhân dân luôn hấp dẫn những người cầm bút. Nói như Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam Nguyễn Quang Thiều, cuộc thi của Bộ Công an luôn đem đến cảm xúc đặc biệt. Bởi trước đây, Công an nhân dân là lực lượng có nhiều bí ẩn, khác biệt và đôi khi rất khó tiếp cận. Cuộc thi sáng tác văn học do Bộ Công an tổ chức như “cánh cửa” cho các nhà văn, nhà thơ, người dân bước vào cảm nhận công việc của họ. Tuy nhiên, người dân vẫn cần hiểu nhiều hơn nữa về lực lượng này, không phải chỉ qua các báo cáo thành tích, mà qua lăng kính văn học để làm hiển lộ những cống hiến, hy sinh để đem lại bình yên cho cuộc sống của họ.

Theo đó, ở lần thứ năm tổ chức, ngoài các trại sáng tác, Bộ Công an sẽ tạo điều kiện để các nhà văn thâm nhập thực tế tại các đơn vị, địa phương; tiếp xúc trực tiếp với nhân chứng, người thật, việc thật, từ đó các nhà văn thu thập chất liệu phù hợp cho công việc sáng tác. Với nhu cầu của nhiều người sáng tác văn học muốn được mở rộng hơn nữa các vấn đề, câu chuyện, nhân vật đang thu hút sự quan tâm của ngành, Bộ Công an cho biết sẽ nghiên cứu để thời gian tới cung cấp chất liệu tốt từ các hồ sơ vụ án đã giải mật để các nhà văn khai thác.

Thực tế, các chuyên án, vụ án nổi tiếng, kinh điển của lực lượng Công an nhân dân được khai thác, sáng tạo thành tác phẩm văn học có giá trị đã để lại dấu ấn đậm nét trong nền văn học Việt Nam, trở thành chất liệu cho điện ảnh, sân khấu. Vì vậy, sự tạo điều kiện này hứa hẹn mang nhiều câu chuyện hấp dẫn về ngành Công an hơn nữa đến với công chúng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ngược xuôi văn nghệ: Thêm chất liệu sáng tác hấp dẫn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.