Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ngăn đà xuống cấp ở Công viên Thống Nhất

Nguyên Hà| 03/05/2022 08:37

(HNM) - Nằm ở vị trí đẹp trên địa bàn quận Hai Bà Trưng, Công viên Thống Nhất mỗi ngày tiếp đón hàng nghìn lượt người đến thư giãn, rèn luyện sức khỏe. Thế nhưng do lâu ngày không được đầu tư cải tạo, nâng cấp nên hiện nay nhiều hạng mục công trình cũng như các thiết bị phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí của người dân tại công viên này đang bị xuống cấp, không thể sử dụng. Việc ngăn đà xuống cấp ở đây đang ngày càng càng cấp thiết.

Công viên Thống Nhất  do Công ty TNHH một thành viên Công viên Thống Nhất quản lý, vận hành có diện tích 482.043m2. Tháng 10-1958, công viên được khởi công xây dựng, trải qua nhiều thập kỷ phục vụ nhân dân, đến năm 1997 công viên chuyển sang hoạt động theo mô hình doanh nghiệp công ích theo Quyết định số 3206/QĐ-UB ngày 21-8-1997 của UBND thành phố Hà Nội. Nằm ở vị trí trung tâm, thuận tiện đường giao thông nên công viên là nơi tổ chức nhiều sự kiện và đón tiếp hàng nghìn lượt khách đến vui chơi, rèn luyện sức khỏe.

Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện nay ngoài hệ thống tượng đài Bác Hồ - Bác Tôn, trong công viên còn có trên 2.000 cây bóng mát thuộc 25 loài khác nhau, trong đó có nhiều cây quý hiếm, có giá trị lịch sử… Song, do lâu ngày không được duy tu, sửa chữa nên hiện nay nhiều hạng mục công trình vốn được xây dựng từ những năm 1960 đang xuống cấp.

Theo quan sát của phóng viên Báo Hànộimới, hệ thống rào sắt trên các tuyến phố: Đại Cồ Việt, Lê Duẩn, Trần Nhân Tông, Nguyễn Đình Chiểu, nhiều chỗ đã bị bong tróc lớp sơn bề mặt, rỉ sét, bung mối hàn. Hay hệ thống kè, tiêu thoát nước trong khuôn viên do lâu ngày không được nạo vét, khơi thông nên mỗi khi mưa xuống, 28ha mặt nước lại ứ đọng, tràn cả rác và xác cá chết lên lối đi dạo quanh hồ.

Anh Nguyễn Văn Toản, phường Nguyễn Du (quận Hai Bà Trưng) cho biết, do nhiều đoạn đường dạo quanh hồ bị gãy, vỡ tạo thành các “ổ trâu”, “ổ gà” xuất hiện nhằng nhịt trên đường; hệ thống chiếu sáng hoạt động không đồng bộ, thất thường, lúc sáng, lúc tối nên mỗi khi chạy bộ anh thường bị vấp ngã nếu không để ý quan sát.

Bên cạnh sự xuống cấp của hạ tầng kỹ thuật thì hiện nay các khu vui chơi, phục vụ nhu cầu giải trí cho thiếu niên, nhi đồng trong công viên hầu hết đều không thể sử dụng. Một số khu vui chơi được xây mới, nhưng vì bố trí vị trí rải rác, quy mô nhỏ, công nghệ lạc hậu, không tập trung thành điểm nên gần đây không còn tạo được sự hấp dẫn, thuận tiện cho các em nhỏ mỗi khi đến chơi công viên.

Tỏ ra không hài lòng khi đưa con vào chơi ở Công viên Thống Nhất, chị Nguyễn Thị Kiều Anh, phường Phương Liên (quận Đống Đa) phản ánh: “Từ trước đến nay, Công viên Thống Nhất là địa điểm vui chơi, sinh hoạt văn hóa cho các cháu nhỏ vậy mà cả chục năm nay không được đầu tư, cải tạo để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, giải trí ngày một nâng cao của người dân Thủ đô”.

Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, Phó Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Công viên Thống Nhất Ma Kiên Hán cho biết, nguyên nhân khiến nhiều hạng mục, công trình trong khuôn viên công viên không thường xuyên được duy tu, cải tạo chủ yếu là do công ty chỉ được giao quản lý, sử dụng các tài sản được hình thành từ những năm 1960 như: Đảo Thống Nhất, Hòa Bình, Phong Lan, hệ thống bể phun, chiếu sáng và vườn hoa, tiểu cảnh, sân khấu. Công ty không được bàn giao về nguồn vốn và theo dõi nguyên giá, trích khấu tài sản cố định trên sổ sách kế toán, nên thời gian qua gặp rất nhiều khó khăn trong công tác duy trì, chăm sóc cây xanh, thảm cỏ, mặt nước… nhằm bảo đảm Công viên Thống Nhất thực sự là lá phổi xanh của thành phố.

Để Công viên Thống Nhất là công viên lịch sử - văn hóa, đồng bộ giữa kiến trúc với hạ tầng kỹ thuật, đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí của người dân Thủ đô, ông Ma Kiên Hán cho biết, công ty đã xây dựng phương án quy hoạch, đầu tư xây dựng theo hướng mở. Dự kiến, sau khi hoàn thiện việc thi công, không gian kiến trúc và hệ thống cây xanh, mặt nước trong công viên sẽ hài hòa với các hạng mục công trình trong từng ô đất và cảnh quan môi trường khu vực, phát huy tối đa giá trị của một địa chỉ văn hóa nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngăn đà xuống cấp ở Công viên Thống Nhất

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.