Sức khỏe

Ngã vào cọc bê tông, bị thanh sắt đâm xuyên người

Thu Trang 05/12/2023 - 13:33

Ngã vào đầu cọc bê tông tại công trường xây dựng trong đêm, anh N.T.V (34 tuổi, ở huyện Thường Tín, Hà Nội) bị thanh sắt đâm xuyên từ vùng bẹn tới tận sau mông phải. Đến sáng, anh V mới được phát hiện và đưa đi cấp cứu trong tình trạng sốc…

Ngày 5-12, theo tin từ Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, Khoa Cấp cứu của bệnh viện vừa tiếp nhận nam bệnh nhân N.T.V (34 tuổi, ở huyện Thường Tín, Hà Nội) trong tình trạng sốc do bị thanh sắt dài khoảng 40cm đâm xuyên thấu từ vùng bẹn qua bờ trên khớp háng và xuyên thủng ra sau mông bên phải.

Trước đó, anh V bị ngã vào thanh sắt ở đầu cọc bê tông tại công trường xây dựng từ đêm. Do sự việc xảy ra trong đêm, không ai phát hiện, nên bệnh nhân nằm im tại đó đến sáng mới được người đi đường đưa đi cấp cứu.

kip-phau-thuat-rut-thanh-sat.jpg
Ê kíp phẫu thuật rút thanh sắt ra khỏi bệnh nhân.

Ngay sau đó, bệnh nhân được hồi sức chống sốc, kiểm soát huyết động ổn định và thực hiện các chỉ định cận lâm sàng cần thiết. Toàn bộ kíp trực ngoại đã tổ chức hội chẩn cấp cứu, đánh giá tình trạng và nhận thấy, nếu không can thiệp kịp thời, bệnh nhân có nguy cơ bị tổn thương thần kinh mạch máu và nguy cơ mất chức năng của chi. Do đó, 2 kíp y bác sĩ đã lập tức tiến hành phẫu thuật.

Kíp thứ nhất xử lý tổn thương mạch máu ở vùng bẹn và đùi. Kíp thứ 2 tiến hành bảo vệ dây thần kinh và bao khớp phía sau.

Sau hơn 1 giờ phẫu thuật, thanh sắt đã được rút ra một cách an toàn. Ngoài ra, các tổ chức đụng dập được cắt lọc sạch sẽ, các mảnh gỉ sắt và dị vật được lấy bỏ toàn bộ. Dự kiến khoảng 2 tuần nữa, bệnh nhân có thể xuất viện.

TS Trần Trung Kiên, Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình (Bệnh viện Đa khoa Đức Giang) cho biết, do tiên lượng được các tổn thương có thể xảy ra khi di chuyển, thay đổi tư thế của bệnh nhân, ê kíp đã sắp xếp để từng chuyên khoa thực hiện thao tác, nhờ đó đã không gây ra thêm bất cứ tổn thương nào khi rút bỏ thanh sắt.

Theo TS Trần Trung Kiên, với các trường hợp bị tổn thương như vậy, điều quan trọng là phải sơ cứu đúng cách, cố định tốt dị vật trong quá trình di chuyển bệnh nhân để các bác sĩ có thể xử trí tốt hơn. Tuyệt đối không được tự ý rút bỏ các dị vật vì có thể gây nguy hiểm tới tính mạng người bệnh.

"Bên cạnh đó, các công trường xây dựng cần có các biển báo, rào chắn cẩn thận để tránh xảy ra những tai nạn đáng tiếc như trên", TS Trần Trung Kiên khuyến cáo.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ngã vào cọc bê tông, bị thanh sắt đâm xuyên người

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.