Giao thông

Tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai đáp ứng các quy định

Tuấn Khải 07/05/2025 - 18:33

Bộ Tài chính vừa kiến nghị Chính phủ phê duyệt đề xuất Dự án "Tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn từ ga Hà Nội đến Hoàng Mai" của thành phố Hà Nội, sau khi dự án này đáp ứng các quy định, điều kiện và có đủ cơ sở pháp lý để trình Thủ tướng Chính phủ.

metro-nhon-ga-ha-noi.jpeg
Tuyến đường sắt đô thị số 3 theo quy hoạch sẽ kéo dài tới quận Hoàng Mai. Ảnh: Trung Nguyên

Đây là dự án vay vốn Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) và Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW). Cơ chế tài chính trong nước đối với vốn vay nước ngoài tại dự án này là UBND thành phố Hà Nội vay lại toàn bộ vốn vay nước ngoài.

Dự kiến tổng vốn vay nước ngoài của dự án là 1.258,32 triệu USD, tương đương 29.130 tỷ đồng, trong đó vốn vay ADB là 801,65 triệu USD; vốn vay KfW là 258,05 triệu USD; vốn vay AFD là 198,62 triệu USD.

Theo Bộ Tài chính, dự án đã đáp ứng các quy định, điều kiện và có đủ cơ sở pháp lý trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt đề xuất dự án theo quy định tại Luật Quản lý nợ công năm 2017, Luật Đầu tư công năm 2024 và các quy định liên quan.

Bộ Tài chính kiến nghị Chính phủ phê duyệt đề xuất Dự án "Tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn từ ga Hà Nội đến Hoàng Mai" sử dụng vốn vay ADB, AFD và KfW của UBND thành phố Hà Nội.

Bộ Tài chính cũng đề xuất giao UBND thành phố Hà Nội phối hợp với Bộ Tài chính trao đổi, làm việc với ADB, AFD, KfW và lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án trình cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư theo quy định.

Dự án tuyến đường sắt đô thị số 3 Hà Nội, đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai có chiều dài 8,7km đi ngầm toàn bộ theo hành lang Trần Hưng Đạo - Trần Thánh Tông - Kim Ngưu - Nguyễn Tam Trinh.

Ống hầm kép đi song song, ngầm qua nút giao Ô Đống Mác (Vành đai 1), Mai Động (Vành đai 2) và kết thúc phía sau Vành đai 3 với 7 ga ngầm (Hàng Bài, Trần Thánh Tông, Kim Ngưu, Mai Động, Tân Mai, Tam Trinh, Yên Sở), 1 khu lập tầu (phía sau, sát Trạm bơm Yên Sở).

Tuyến số 3 là trục hành lang nối khu vực phía Tây với trung tâm thành phố và với khu vực phía Nam thành phố. Sau khi hoàn thành theo quy hoạch, tuyến sẽ kết nối các khu vực dân cư lớn của Hà Nội, cơ bản giải quyết nhu cầu vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn tại khu vực đô thị trung tâm, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai đáp ứng các quy định

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.