Y tế

Cảnh báo: Muôn kiểu hóc dị vật

Thu Hoài 12/09/2023 - 16:57

Phần lớn bệnh nhân là người lớn tuổi, mắc bệnh nền, hóc dị vật kích thước lớn, rất nguy hiểm do không kịp thời đến bệnh viện.

Ngày 12-9, bác sĩ chuyên khoa II Hoàng Bá Dũng, Trưởng khoa Tai Mũi Họng - Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết: Thời gian gần đây, khoa thường xuyên tiếp nhận nhiều trường hợp hóc dị vật nói chung và hóc xương nói riêng, có trường hợp biến chứng nghiêm trọng.

Điển hình, trường hợp bệnh nhân nam P. V.T (sinh năm 1942, ngụ Đồng Nai) có tiền sử tai biến và nhiều bệnh nền như cao huyết áp, tim mạch… nhập viện cấp cứu tại Bệnh viện Chợ Rẫy vì bị hóc xương, đau vướng họng và không ăn uống được.

Theo thông tin từ người nhà cung cấp, chiều 4-9, bệnh nhân T có ăn thịt chim cút và nhai luôn cả xương. Hôm sau, bệnh nhân thấy đau, cảm giác như có gì vướng ở họng. Tuy nhiên, gia đình nghĩ rằng xương chim cút nhỏ, không dễ hóc nên chưa đưa bệnh nhân đi khám.

Đến chiều 6-9, bệnh nhân bị đau nhiều, gia đình đã đưa đến bệnh viện địa phương kiểm tra và được hướng dẫn chuyển tuyến lên Bệnh viện Chợ Rẫy. Sau khi kiểm tra, bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị hóc xương nên đã phẫu thuật nội soi gắp xương.

Chiếc xương được lấy ra có chiều dài khoảng 4cm đã làm trầy xát thực quản. Qua 5 ngày điều trị, đến ngày 11-9, sức khỏe bệnh nhân ổn định nên được xuất viện.

Thêm 1 trường hợp “hy hữu” là bệnh nhân L.T.N (sinh năm 1981, quê An Giang) được đưa đến Bệnh viện Chợ Rẫy vào sáng 3-9 do hóc xương khi ăn cháo vịt.

fb_img_1694509607900.jpg
Bệnh nhân L.T.N.

Trong 3 ngày đầu, bệnh nhân không nhập viện mà làm theo phương pháp dân gian là tìm người “đẻ ngược” để vuốt vùng cổ nhưng không cải thiện, phản xạ khi nuốt ngày càng đau hơn. Sau đó, bệnh nhân đến bệnh viện địa phương để lấy xương nhưng không thành và được chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy.

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng bị nhiễm trùng nặng, có ổ mủ do thực quản bị thủng, áp xe cạnh thực quản. Các bác sĩ chụp CT scan và phát hiện dị vật xương dài khoảng 3cm. Sau khi phẫu thuật lấy xương và điều trị, sức khỏe bệnh nhân đã ổn định, xuất viện trong ngày 11-9.

fb_img_1694509616322.jpg
Các dị vật đều có kích thước lớn.

Tình trạng hóc xương hay hóc dị vật không phải là một bệnh lý, tuy nhiên nếu không được phát hiện và xử trí kịp thời, sẽ rất nguy hiểm, có thể gây áp xe, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người bệnh.

Các trường hợp bị hóc dị vật mà Khoa Tai Mũi Họng - Bệnh viện Chợ Rẫy đã từng tiếp nhận và điều trị như ngủ quên tháo răng giả làm răng giả rớt vào đường thở; cười nói… làm răng giả rơi ra, kẹt lại ở thực quản; ăn trứng vịt lộn uống nước trong trứng vịt vô tình nuốt trọn quả trứng nên bị tắc nghẽn đường thở; hóc xương cá, xương gà, xương heo vụn trong nồi nước dùng các loại như hủ tiếu, bánh canh…

Bác sĩ Hoàng Bá Dũng cũng cho biết thêm, người lớn tuổi và có nhiều bệnh nền, thường phản xạ cổ họng kém hoặc rối loạn chức năng nuốt, thiếu tập trung, dễ bị hóc xương. Do đó, để tránh những biến chứng nguy hiểm đến tính mạng, người lớn tuổi có nhiều bệnh nền cần lưu ý khi bị hóc xương hoặc hóc dị vật, nên đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được khám và xử trí kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh báo: Muôn kiểu hóc dị vật

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.