Hà Nội kết nối

Phẫu thuật thành công bướu máu khổng lồ ở trẻ sơ sinh 9 ngày tuổi

Thu Hoài 18/11/2023 - 12:35

Ngày 18-11, Bệnh viện Nhi Đồng 1 thành phố Hồ Chí Minh thông tin về ca phẫu thuật hy hữu này.

fb_img_1700281238480.jpg
Phim chụp thể hiện khối xâm lấn lớn trên gan trái của bệnh nhi.

Bệnh nhi mới 9 ngày tuổi, sinh đủ ngày, khi sinh nặng 2.300g, chuyển từ tuyến dưới lên Khoa Ngoại tổng hợp với những biểu hiện bất thường.

Kết quả xét nghiệm cho thấy, bệnh nhi có bướu máu gan khổng lồ. Khối bướu được phát hiện khi mẹ mang thai 21 tuần. Khối tổn thương gan trái này có nhánh thông nối động mạch - tĩnh mạch gan trái và gan giữa...

Ca phẫu thuật được thực hiện trong 120 phút với sự phối hợp của ê kíp các bác sĩ Khoa Ngoại tổng hợp, Phẫu thuật gây mê hồi sức; Khoa Sơ sinh và Khoa Hồi sức sơ sinh. Bệnh nhi đã hồi phục rất nhanh sau mổ và được xuất viện ở ngày hậu phẫu thứ 11.

fb_img_1700281243315.jpg
Khối u được lấy ra sau phẫu thuật.

Theo Bệnh viện Nhi Đồng 1, y văn và thực tế ghi nhận những trường hợp bướu máu gan dù nguy hiểm nhưng nếu can thiệp kịp thời trẻ có thể phát triển bình thường; do đó, không có chỉ định chấm dứt thai kỳ khi phát hiện trong thời gian mẹ mang thai.

Hiện, Bệnh viện Nhi Đồng 1 đang phối hợp Bệnh viện Từ Dũ theo dõi một trường hợp song sinh mang bướu máu trong thai kỳ.

Qua đây, các bác sĩ khuyến cáo khi mang thai, thai phụ cần chú ý tầm soát thai kỳ để kịp thời phát hiện các dị tật bẩm sinh của trẻ ngay trong bào thai và có kế hoạch điều trị phù hợp khi em bé chào đời.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Phẫu thuật thành công bướu máu khổng lồ ở trẻ sơ sinh 9 ngày tuổi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.