Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đàm phán về tình hình Syria

Quỳnh Dương| 10/02/2020 07:31

(HNM) - Ngày 9-2, Thổ Nhĩ Kỳ và Nga đã tiến hành hội đàm ở thủ đô Ankara, thảo luận về tình hình ở tỉnh Idlib cũng như các bước đi để thúc đẩy tiến trình chính trị ở Syria.

Sự kiện có sự tham dự của Thứ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Sedat Onal, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Serge Vershinin và Đặc phái viên Tổng thống Nga về vấn đề Syria Alexander Lavrentyev. 

Theo thỏa thuận đạt được hồi tháng 5-2017 tại các cuộc đàm phán ở Astana (Kazakhstan), đại diện của Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ đã lập ra 4 khu vực giảm căng thẳng ở Syria. Đến năm 2018, 3 trong 4 khu vực này đã nằm dưới sự kiểm soát của Damascus. Khu vực thứ 4, nằm ở tỉnh Idlib và một phần ở các tỉnh lân cận Latakia, Hama và Aleppo, vẫn đang nằm trong tay những lực lượng nổi dậy, trong đó có một số tổ chức vũ trang được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn ủng hộ quan điểm lật đổ Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã cảnh báo sẽ đẩy lùi các lực lượng Syria được Nga hậu thuẫn trừ khi họ rút khỏi Idlib trước cuối tháng 2 này.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đàm phán về tình hình Syria

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.