Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nâng cao hiệu quả giám sát đảng viên nơi cư trú

Hiền Phương - Thanh Thủy| 27/10/2021 17:28

(HNMO) - Chiều 27-10, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Ngô Sách Thực đã chủ trì hội nghị khảo sát thực tiễn phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các thành viên và nhân dân trong xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam; trong giám sát tổ chức cơ sở Đảng, đảng viên tại Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội.

Quang cảnh hội nghị.

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội Đàm Văn Huân cho biết, giám sát đội ngũ đảng viên tại địa phương, nhất là giám sát đảng viên nơi cư trú đã góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị trong giai đoạn hiện nay. Qua giám sát, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp của thành phố đã kiến nghị, đề nghị cấp ủy các cấp xem xét xử lý kỷ luật 3.318 đảng viên.

Ngoài ra, Mặt trận Tổ quốc các cấp phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội cùng cấp thành lập 825 đoàn giám sát cấp quận, huyện, thị xã; 8.551 đoàn giám sát cấp xã, phường, thị trấn; tổ chức giám sát thông qua nghiên cứu văn bản là 17.769 lượt.

Theo đó, Ban Thanh tra nhân dân đã tổ chức được 62.131 cuộc giám sát; Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng tổ chức 34.730 cuộc giám sát đối với các công trình, dự án được đầu tư trên địa bàn. Thông qua đó, kiến nghị, thu hồi 260.922m2 đất và trên 15 tỷ đồng...

Đến nay, công tác giám sát của Mặt trận Tổ quốc đã trở thành nền nếp, nội dung, hình thức giám sát đa dạng trên nhiều lĩnh vực, tập trung vào việc giải quyết những kiến nghị, bức xúc của đông đảo nhân dân.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung làm rõ cơ sở thực tiễn, trách nhiệm và quyền hạn của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức xã hội nghề nghiệp, các tổ chức xã hội trong phát huy quyền làm chủ của nhân dân; vai trò chủ thể của nhân dân trong xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa. Trong đó, khẳng định vai trò, trách nhiệm của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong góp ý xây dựng tổ chức cơ sở Đảng và đội ngũ cán bộ đảng viên, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Ngô Sách Thực nhấn mạnh, việc khảo sát đối với các địa phương thể hiện trách nhiệm của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong xây dựng Đảng, Nhà nước của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân. Đây cũng là dịp để Mặt trận rà soát lại việc tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, trên cơ sở đó đề ra các biện pháp đổi mới tổ chức, bộ máy, cán bộ, nội dung, phương thức hoạt động trong thời gian tới. Đoàn công tác sẽ tập hợp các ý kiến báo cáo Trung ương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao hiệu quả giám sát đảng viên nơi cư trú

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.