Đô thị

Nâng cao chất lượng không gian sống cho nhà ở đô thị

Bảo Hân 26/06/2024 - 14:57

Sáng 26-6, Báo Kinh tế và Đô thị, chuyên trang Diễn đàn Đô thị phối hợp cùng Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội, Cộng đồng thiết kế nội thất trẻ Việt Nam tổ chức tọa đàm "Giải pháp kiến trúc - nội thất nâng cao chất lượng không gian sống cho nhà ở đô thị".

22517b63c0cb63953ada.jpg
GS.TS Nguyễn Thành Lợi, Tổng Biên tập Báo Kinh tế và Đô thị phát biểu khai mạc tọa đàm. Ảnh: Thành Luân.

Phát biểu tại tọa đàm, PGS.TS Nguyễn Thành Lợi, Tổng Biên tập Báo Kinh tế và Đô thị nhấn mạnh, tọa đàm là diễn đàn để các chuyên gia, nhà khoa học, kiến trúc sư, doanh nghiệp cùng thảo luận, chỉ ra xu hướng mới trong thiết kế nhà ở đô thị, đặc biệt ứng dụng các công nghệ xanh, phát triển bền vững cũng như chia sẻ kinh nghiệm hay, cách làm phù hợp trong thiết kế nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống, giúp người dân thụ hưởng các tiện ích do chính con người tạo ra.

PGS.TS.KTS Vũ Hồng Cương, Phó Chủ tịch Hội Nội thất Việt Nam, Trưởng khoa Nội thất, Đại học Kiến trúc Hà Nội chia sẻ, ngoài thẩm mỹ, công năng của ngôi nhà là yếu tố quan trọng, đang dần thay đổi và chịu tác động không nhỏ bởi công nghệ và kỹ thuật. Giải pháp kiến trúc và nội thất nâng cao chất lượng không gian sống cho nhà ở đô thị là vấn đề rộng, có nhiều cách tiếp cận nhưng tọa đàm sẽ giới hạn trong những vấn đề liên quan tới công nghệ mới, giúp ngôi nhà thêm phần an toàn, tiện nghi.

mrcuong.jpeg
PGS.TS.KTS Vũ Hồng Cương tham luận đề dẫn tại tọa đàm. Ảnh: Thành Luân.

Theo TS. KTS Nguyễn Việt Huy, Chủ tịch Chi hội Kiến trúc sư Trường Đại học Xây dựng, cùng với tốc độ đô thị hóa cao, xu hướng căn hộ với diện tích nhỏ, căn hộ mini đang rất thịnh hành tại các nước phát triển ở châu Á như Hồng Kông và Singapore. Các xu hướng này đang dần lan đến Việt Nam.

“Căn hộ rộng rãi trở thành thứ xa xỉ mà không phải ai cũng mua được. Do đó, phải tận dụng không gian sống ít ỏi đó một cách thông minh và hiệu quả. Các quan điểm, nguyên tắc trong thiết kế phải bảo đảm khai thác tối ưu hóa diện tích để bố trí công năng, kiến tạo không gian tránh cảm giác bó hẹp và kết hợp nội thất đa năng. Yếu tố thẩm mỹ trong không gian được tạo ra bởi các thiết kế tối giản và tận dụng tối đa chiếu sáng tự nhiên”, TS.KTS Nguyễn Việt Huy nêu.

KTS Trịnh Thanh Hà, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần iHäus cho rằng, để bảo đảm yếu tố thẩm mỹ và công năng sắp đặt cho không gian nội thất vừa bảo đảm khoa học nhưng đạt yếu tố nghệ thuật, đội ngũ cơ điện cần phối hợp chặt chẽ với thiết kế nội thất ngay trong giai đoạn đầu.

Đưa ra khái niệm “nội thất trong nội thất”, TS Lưu Việt Thắng, Trưởng khoa Trang trí nội ngoại thất, Đại học Mỹ thuật Công nghiệp nhấn mạnh, đó là các giải pháp, phụ kiện nằm bên trong cánh cửa các hạng mục nội thất. Sự phát triển của công nghệ đã giúp các phụ kiện, giải pháp này hỗ trợ cho gia chủ, tăng công năng sử dụng. Trong tương lai, các thiết bị gia dụng sẽ không tách rời, có tính kết nối và là chính nội thất...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao chất lượng không gian sống cho nhà ở đô thị

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.