Hà Nội kết nối

Sử dụng vật liệu nội thất đúng cách để bảo vệ sức khỏe người dùng

Hà Tuấn 15/12/2023 - 18:27

Hơn 200 đại biểu là lãnh đạo cơ quan quản lý Trung ương và địa phương, các hiệp hội, doanh nghiệp, chuyên gia, giảng viên… đã tham dự hội thảo: “Sử dụng vật liệu nội thất bền vững và an toàn”.

nt1.jpg
Hội thảo: “Sử dụng vật liệu nội thất bền vững và an toàn” diễn ra chiều 15-12.

Hội thảo do Báo Tuổi Trẻ tổ chức diễn ra tại thành phố Hồ Chí Minh chiều 15-12.

Phát biểu mở đầu, Phó Tổng Biên tập báo Tuổi Trẻ Trần Xuân Toàn nêu, Bộ Xây dựng vừa ban hành Thông tư 04/2023/TT-BXD quy định quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về sản phẩm, hàng hóa vật liệu xây dựng và có hiệu lực từ ngày 1-1-2024.

Do đó, các cơ quan truyền thông cần có trách nhiệm để công tác truyền thông đúng về các sản phẩm vật liệu nội thất, trang bị kiến thức cho người tiêu dùng. Đồng thời giúp cho doanh nghiệp sản xuất, thị trường nội thất tiếp tục phát triển hơn nữa tại thị trường nội địa hơn 100 triệu dân. Đặc biệt, phổ biến rộng rãi Thông tư 04 giúp người tiêu dùng có thêm kiến thức chọn lựa sản phẩm an toàn và bền vững.

Theo Ban tổ chức, hiện nay, chủng loại của các vật liệu nội thất vô cùng đa dạng, mặc dù đã có những tiêu chuẩn nhất định của cơ quan quản lý nhà nước nhưng với người tiêu dùng còn khá mơ hồ trong việc lựa chọn sản phẩm. Đặc biệt, liều lượng các chất hóa học trong vật liệu nội thất phải đảm bảo sức khỏe của người tiêu dùng.

nt.jpg
Đông đảo các nhà quản lý, chuyên gia, kiến trúc sư, doanh nghiệp, sinh viên... tham dự hội thảo

PGS.TS Lê Trung Thành, Viện trưởng Viện Vật liệu xây dựng (Bộ Xây Dựng) nhấn mạnh, Thông tư 04 sẽ có hiệu lực vào đầu năm 2024, là quy chuẩn bắt buộc mà các doanh nghiệp sản xuất vật liệu gỗ công nghiệp phải tuân thủ. Các tiêu chuẩn liên quan đến sức khỏe người tiêu dùng là bắt buộc áp dụng. Vì thế, đây là cơ sở để phân biệt doanh nghiệp làm sản xuất tuân thủ yêu cầu với doanh nghiệp không đảm bảo, tăng tính minh bạch cho môi trường kinh doanh, công bằng cho các doanh nghiệp.

Trong khi đó, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ thành phố Hồ Chí Minh (HAWA) Nguyễn Chánh Phương cho biết, ngành Gỗ Việt Nam đặt mục tiêu phát triển bền vững, tuy đã có hệ thống tiêu chuẩn rõ ràng, có tầm nhìn nhưng vẫn chậm trong chuyển đổi xanh. Điều này đòi hỏi trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước, chính phủ để quá trình chuyển đổi xanh ngành Gỗ được diễn ra nhanh chóng và hiệu quả.

Tại hội thảo, các đại biểu, kiến trúc sư, chuyên gia, doanh nghiệp về vật liệu xây dựng cũng đã tập trung thảo luận, đưa ra các giải pháp giúp người tiêu dùng hiểu đúng về tiêu chuẩn chất lượng, an toàn; tuân thủ nghiêm ngặt các quy chuẩn sản xuất, nâng cao quy trình kiểm soát, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng; phát triển thị trường xuất khẩu của ngành vật liệu nội thất Việt Nam.

Ban tổ chức kỳ vọng các nội dung tại hội thảo sẽ góp phần cùng cơ quan quản lý nhà nước đề ra các giải pháp nhằm đảm bảo thực hiện Thông tư 04/2023/TT-BXD, thúc đẩy ngành sản xuất, thi công vật liệu nội thất, nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng yêu cầu thị trường.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Sử dụng vật liệu nội thất đúng cách để bảo vệ sức khỏe người dùng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.