Đô thị

Hiện thực hóa khát vọng phát triển thành phố bên sông Hồng

Tuấn Lương 29/05/2025 - 06:26

Việc thành phố Hà Nội đầu tư xây dựng đồng loạt nhiều cây cầu vượt sông Hồng nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển cả ở hiện tại và tương lai.

Bởi, điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô cũng như Quy hoạch Thủ đô được phê duyệt đã xác định sông Hồng là trục trung tâm, trục cơ sở để phát triển đồng bộ, đồng đều cả phía Nam và phía Bắc sông Hồng.

cau-nt.jpg
Cầu Nhật Tân - một trong những cây cầu đẹp bắc qua sông Hồng. Ảnh: Tạ Hải

Khởi công nhiều cầu lớn vượt sông Hồng

Ngày 19-5 vừa qua, đúng vào dịp kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2025), UBND thành phố Hà Nội đã khởi công Dự án đầu tư xây dựng cầu Tứ Liên và đường hai đầu cầu (từ nút giao với đường Nghi Tàm đến nút giao với đường Trường Sa). Đây là công trình cầu vượt sông Hồng đầu tiên khởi công trong năm 2025.

Tiếp theo cầu Tứ Liên, các đơn vị chức năng của thành phố đang khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị để sớm khởi công một loạt cầu lớn khác ngay trong năm 2025 như: Cầu Hồng Hà, cầu Mễ Sở (trên tuyến Vành đai 4 - Vùng Thủ đô); cầu Thượng Cát, cầu Ngọc Hồi (trên tuyến Vành đai 3,5); cầu Trần Hưng Đạo và cầu Vân Phúc.

Đại diện Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, trong 6 cầu mà thành phố có kế hoạch thực hiện từ năm 2025, qua rà soát, hiện công tác chuẩn bị, phương án đầu tư đã cơ bản hoàn thành. Cầu Trần Hưng Đạo dự kiến khởi công vào dịp 19-8-2025, cầu Ngọc Hồi dự kiến khởi công vào dịp 2-9-2025.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội, Dự án đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo có tổng chiều dài khoảng 5,6km, quy mô 6 làn xe cơ giới, 2 làn xe đạp, 2 làn đi bộ, tốc độ thiết kế 80km/h với điểm đầu là ngã năm Trần Hưng Đạo - Trần Thánh Tông (quận Hoàn Kiếm); điểm cuối kết nối với phố Vũ Đức Thận (quận Long Biên). Thời gian thực hiện dự án trong giai đoạn 2025-2030.

Trong khi đó, Dự án xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu có tổng chiều dài khoảng 7,5km. Trong đó, chiều dài cầu chính và cầu dẫn 7,2km, rộng 33m, gồm 6 làn xe cơ giới và các làn hỗn hợp. Thời gian thực hiện dự án trong giai đoạn 2025-2030.

“Việc phê duyệt, thông qua chủ trương đầu tư và đồng loạt triển khai xây dựng 3 cầu bắc qua sông Hồng (Tứ Liên, Trần Hưng Đạo, Ngọc Hồi) là một quyết tâm chính trị lớn, mạnh mẽ của thành phố Hà Nội. Qua đó thực hiện khát vọng đưa sông Hồng trở thành trung tâm phát triển của thành phố Hà Nội trong tương lai; tạo điều kiện thuận lợi cho giao thông, mở ra không gian mới, cơ hội phát triển khu đô thị mới. Trên cơ sở này, thành phố có cơ hội phát triển nhà ở, hạ tầng dịch vụ vui chơi, giải trí...”, đại biểu HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Minh Đức đánh giá.

Đúng hướng, đúng trọng tâm, trọng điểm

Theo Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn 2050, Hà Nội ​​có tổng cộng 18 cây cầu bắc qua sông Hồng để đáp ứng nhu cầu giao thông và kết nối liên vùng. Tính đến nay, thành phố đã có 9 cây cầu đang hoạt động, gồm: Long Biên, Thăng Long, Chương Dương, Vĩnh Tuy (giai đoạn 1 và 2), Thanh Trì, Nhật Tân, Vĩnh Thịnh, Văn Lang và Trung Hà. 9 cây cầu mới sẽ được xây dựng bao gồm: Hồng Hà, Thượng Cát, Tứ Liên, Trần Hưng Đạo, Ngọc Hồi, Mễ Sở, Phú Xuyên, Thăng Long mới và Vân Phúc.

Theo Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn, việc đầu tư triển khai đồng loạt các cây cầu vượt sông Hồng là rất quan trọng. Bởi, trong điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 cũng như Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Chính phủ phê duyệt đều xác định sông Hồng là trục trung tâm, trục cơ sở để phát triển đồng bộ, đồng đều cả phía Nam và phía Bắc sông Hồng.

Trong chiến lược phát triển của Thủ đô, Hà Nội phát triển mạnh về khu vực phía Bắc và hoàn chỉnh khu vực phía Nam cũng như phát triển các khu vực ở phía Tây và phía Nam của Thủ đô Hà Nội; tạo những tiền đề quan trọng để hoàn chỉnh đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, đặc biệt là hạ tầng giao thông...

Cùng với quy hoạch, phát triển hệ thống giao thông đường bộ, đường sắt đồng bộ, bảo đảm hài hòa phía Bắc và phía Nam sông Hồng, thành phố Hà Nội có tiền đề quan trọng phát triển mô hình thành phố phía Bắc sông Hồng đối với khu vực các huyện Đông Anh, Mê Linh, Sóc Sơn và các thành phố phía Tây đối với khu vực Hòa Lạc, Xuân Mai, kết nối với khả năng phát triển của mô hình thành phố phía Nam...

Ngay tại lễ khởi công xây dựng cầu Tứ Liên mới đây, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đánh giá, Thủ đô Hà Nội đang chuyển mình mạnh mẽ để phát triển nhanh và bền vững. Tuy nhiên, trong quá trình phát triển, Hà Nội đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, trong đó có hai vấn đề lớn nhất, đó là ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường. Việc Hà Nội ưu tiên nguồn lực, đầu tư lớn vào phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, tăng năng lực kết nối không chỉ giữa hai bờ sông Hồng mà còn với các tỉnh, thành phố trong Vùng đồng bằng sông Hồng và kết nối quốc tế là rất đúng hướng, đúng trọng tâm, trọng điểm.

Cũng theo Thủ tướng Chính phủ, thành phố Hà Nội đã xác định tăng trưởng Tổng sản phẩm nội địa (GDP) trên 8% năm 2025 và tăng trưởng hai con số trong những năm tiếp theo. Để thực hiện thành công mục tiêu này thì việc phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, mở ra những không gian phát triển mới là rất quan trọng, làm gia tăng giá trị đất đai, phát triển các khu trung tâm dịch vụ lớn của Thủ đô Hà Nội, giảm chi phí vận tải, logistics, tăng tính cạnh tranh cho Hà Nội nói riêng và cả Vùng Thủ đô nói chung…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiện thực hóa khát vọng phát triển thành phố bên sông Hồng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.