Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mỹ phê duyệt tiêm mũi vắc xin Covid-19 thứ ba cho người có hệ miễn dịch yếu

Hoàng Linh| 14/08/2021 07:07

(HNMO) - Đến 6h ngày 14-8 (giờ Việt Nam), thế giới ghi nhận 206.857.017 ca nhiễm vi rút SARS-CoV-2, trong đó có 4.357.955 bệnh nhân đã tử vong, 185.524.622 người đã bình phục.

Dù còn gây nhiều tranh cãi, mũi vắc xin Covid-19 tăng cường thứ ba đang được các nước lần lượt phê duyệt.

Châu Á – châu Đại dương

Sau vài tháng số ca mắc mới chững lại, biến thể Delta đã khiến làn sóng dịch tại nhiều nước trong khu vực bùng phát, với số ca nhiễm mới theo ngày cao nhất từ trước tới nay.

Số ca mắc mới tại Nhật Bản đã lần đầu tiên vượt 20.000 ca/ngày. Đây là ngày thứ 3 liên tiếp, số ca mắc mới ở nước này tăng cao kỷ lục. Mức lây nhiễm cao chưa từng có cũng được ghi nhận ở 16 tỉnh của Nhật Bản, trong đó, riêng thủ đô Tokyo ghi nhận thêm 5.773 ca trong ngày, vượt qua mốc 5.042 ca mắc mới hôm 5-8. Thủ tướng Suga Yoshihide cho biết, vi rút đã đẩy hệ thống y tế của Tokyo vào “tình trạng đặc biệt khó khăn”. Giới chức Nhật Bản đang làm hết sức mình để nhanh chóng đưa ô xy tới hỗ trợ những người mắc Covid-19 đang cần.

Nhiều nước tại Đông Nam Á tiếp tục ghi nhận hàng chục nghìn ca mắc mới Covid-19 trong 24 giờ qua. Malaysia thông báo có thêm 21.468 ca mắc mới Covid-19, nâng tổng số ca mắc trên toàn quốc lên 1.363.683 ca. Số ca tử vong cũng tăng thêm 277 ca, nâng số người không qua khỏi vì Covid-19 lên 11.968 người. Indonesia cùng ngày cũng ghi nhận 30.788 ca mắc mới, nâng tổng số ca mắc lên 3.804.943 ca. Nước này cũng ghi nhận thêm 1.432 ca tử vong, nâng số bệnh nhân không qua khỏi lên 115.096 ca.

Trước nguy cơ dịch bùng phát mạnh, người phát ngôn Chính phủ Philippines Harry Roque thông báo nước này sẽ gia hạn lệnh cấm nhập cảnh đối với tất cả các du khách đến từ Ấn Độ và 9 nước khác cho tới hết tháng 8.

Cùng ngày, Thủ tướng Hàn Quốc Kim Boo-kyum kêu gọi người dân nước này giảm thiểu đi du lịch trong kỳ nghỉ và đề nghị các công ty linh động cho nhân viên làm việc tại nhà, trong bối cảnh làn sóng lây nhiễm Covid-19 lần thứ 4 đang trở nên nghiêm trọng và tình trạng thiếu vắc xin ở nước này.

Tại Trung Quốc, Ủy ban Y tế quốc gia (NHC) cho biết 777 triệu công dân đã được tiêm đủ hai mũi vắc xin, tương đương 55% dân số nước này. Đây là lần đầu tiên Trung Quốc công bố thông tin về số người được tiêm đủ liều vắc xin ngừa Covid-19.

Nepal sẽ nhận được 4 triệu liều vắc xin Moderna do Ngân hàng Thế giới (WB) tài trợ. Quốc gia 29 triệu dân này tới nay đã ghi nhận hơn 725.000 ca mắc Covid-19.

Tại Australia, bang New South Wales ghi nhận 390 ca lây nhiễm mới trong cộng đồng, đánh dấu ngày có số ca nhiễm mới tăng cao chưa từng thấy. Đợt bùng phát dịch Covid-19 nghiêm trọng này đã thúc đẩy các vùng của Australia và bang lân cận thực hiện các biện pháp hạn chế đi lại chưa từng có.

Trong đó, Western Australia trở thành bang mới nhất siết chặt các biện pháp hạn chế di chuyển từ bang New South Wales và thành phố Sydney. Thủ hiến bang này, ông Mark McGowan, cho biết, từ ngày 17-8 tới, để được vào bang này, người dân sẽ phải xuất trình kết quả xét nghiệm Covid-19 âm tính, chứng nhận đã tiêm ít nhất một liều vắc xin ngừa Covid-19, trải qua 14 ngày cách ly tại nhà và cài đặt ứng dụng theo dõi trên điện thoại của họ.

Australia đang trải qua làn sóng lây nhiễm mới khiến nhiều bang phải “cách ly” với nhau.

Châu Âu

Italia ghi nhận thêm 45 trường hợp tử vong vì Covid-19, mức tăng 50% so với ngày trước đó.

Đan Mạch bãi bỏ quy định buộc người dân phải đeo khẩu trang trên các phương tiện công cộng.

Tại Anh, số liệu mới nhất cho thấy, đã có 47,2 triệu người dân nhận được ít nhất 1 liều vắc xin Covid-19, trong khi 40,2 triệu người đã được tiêm đầy đủ.

Châu Mỹ

Cơ quan Quản lý dược phẩm và thực phẩm (FDA) Mỹ đã phê duyệt sử dụng các loại vắc xin của Pfizer/BioNTech và Moderna làm liều tăng cường cho những người có hệ miễn dịch yếu. Trước đó, Pfizer cho biết hiệu quả vắc xin phòng, chống Covid-19 của hãng giảm dần theo thời gian, từ mức 96% trong 4 tháng sau khi tiêm mũi thứ 2, giảm còn 84% sau đó. Moderna cũng cho rằng cần tiêm mũi tăng cường để phòng bệnh, đặc biệt, biến thể Delta đã "chọc thủng" hàng rào bảo vệ ở những người đã tiêm chủng vắc xin đầy đủ 2 mũi.

Xứ Cờ hoa cũng đang nở rộ phong trào cấp bang và cấp thành phố, dựa vào những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội để tác động tới những người còn đang do dự tiêm chủng. Thậm chí, bang Colorado hiện trả tối đa 1.000 USD/tháng cho một tài khoản mạng xã hội được mời tham gia chương trình này, trên các nền tảng như Facebook, TikTok... Những người này có thể đăng bài viết chia sẻ về trải nghiệm bản thân khi đi tiêm phòng, cung cấp thông tin từ chính quyền để bác bỏ những tin sai lệch, đồn thổi…, góp phần định hướng để người theo dõi các tài khoản này đưa ra quyết định dựa trên những cơ sở thông tin rõ ràng.

Canada thông báo kế hoạch yêu cầu toàn bộ nhân viên chính phủ và người lao động trong một số lĩnh vực phải tiêm phòng vắc xin Covid-19.

Trong 24 giờ qua, Bộ Y tế Mexico cho biết nước này đã ghi nhận 24.975 ca nhiễm mới, nâng tổng số ca mắc tại nước này lên 3.045.571 ca.

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ phê duyệt tiêm mũi vắc xin Covid-19 thứ ba cho người có hệ miễn dịch yếu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.