Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mong Giải Báo chí quốc gia bao quát và toàn diện hơn

Trần Chiến| 09/08/2015 07:23

(HNM) - Nhiều năm rồi, giải cao hằng năm của Hội Nhà báo Việt Nam đều thuộc về các loạt bài thể hiện chủ đề trọng đại. Đây là đánh giá xứng đáng cho những nỗ lực tập trung, có chủ trương hẳn hoi của cả một tòa soạn, thường do nhóm phóng viên thực hiện, nhằm vào vấn đề lớn của đất nước, từng ngành hay địa phương.


Bảo vệ chủ quyền biển đảo, xây dựng kinh tế kết hợp quốc phòng ở biên giới… được dày công đầu tư, chiếm thời lượng hay số chữ lớn, chạy nhiều kỳ. Những người viết được tung hoành trong cách thể hiện, không bị bó buộc về số chữ hay thời lượng phát sóng, có thể đi đến cùng vấn đề, trình bày tỉ mỉ thông tin, triển khai luận điểm. Sức lực bỏ ra vậy là nhiều, nhưng nói theo ngôn ngữ nghề nghiệp thì làm loạt bài "không phải kiệm mồm kiệm chữ", sự thuyết phục cũng dễ là mạnh hơn. Đấy là cái lợi hại các hội cơ sở cân nhắc khi gửi tác phẩm đi dự Giải Báo chí quốc gia.

Nhưng báo chí không phải chỉ có loạt bài "hoành tráng". Nhiều vấn đề "làng nhàng" hơn như nạn học thêm nhồi nhét, khám chữa bệnh bị hành, sách nhiễu ở "cửa" này "cửa" nọ…, cứ "phải" xuất hiện luôn trên báo đài. "Nhỏ" nhưng chỉ gói trong một kỳ báo, lại nêu chuyện va đập thường xuyên vào đời sống con người bình thường nên chúng được tìm đọc không ít, so với loạt bài chưa biết "ai" được quan tâm hơn. Người thực hiện phải mất công bố cục, hạn chế độ dài, công sức cố nhiên không như bên "hoành tráng" nhưng đây mới là "thể loại" báo chí phổ biến. Thế mà dường như trong hệ thống xét giải quốc gia, "nhỏ" chỉ được ở vị trí dưới, không thể chòi lên "chiếu" cao.

Những mục "lẻ tẻ" hơn nhưng rất khó viết như tiểu phẩm, chuyên mục càng không có chỗ. Đây là điều đáng bàn chứ, khi nhìn sang lĩnh vực khác, tỷ như điện ảnh có giải riêng cho phim ngắn, hoạt hình, văn học không thi chung tiểu thuyết với truyện ngắn, ký. Mong rằng, ban tổ chức giải cân nhắc, xem xét, có giải pháp phù hợp để giải quốc gia bao quát và toàn diện hơn. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mong Giải Báo chí quốc gia bao quát và toàn diện hơn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.