Theo dõi Báo Hànộimới trên

Miền Bắc, miền Trung mưa dông diện rộng ngày đầu của kỳ nghỉ lễ

Kim Nhuệ| 26/04/2023 17:54

(HNMO) - Từ ngày 28 đến 30-4, các tỉnh, thành phố miền Bắc và Bắc miền Trung mưa dông diện rộng kèm lốc, sét, mưa đá, gió giật mạnh. Những ngày còn lại của kỳ nghỉ lễ, miền Bắc và Bắc miền Trung tạnh ráo.

Trưởng phòng Dự báo thời tiết (Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia) Nguyễn Văn Hưởng thông tin về tình hình thời tiết kỳ nghỉ lễ sắp tới.

Trao đổi với phóng viên ngày 26-4, Trưởng phòng Dự báo thời tiết (Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia) Nguyễn Văn Hưởng cho biết, từ ngày 28 đến sáng 30-4, các tỉnh, thành phố miền Bắc có khả năng chịu ảnh hưởng đợt không khí lạnh cuối mùa, có cường độ yếu kết hợp hội tụ gió trên cao. Do vậy, các tỉnh, thành phố miền Bắc và Bắc miền Trung có khả năng xảy ra đợt mưa dông trên diện rộng, có nơi mưa vừa, mưa to và dông mạnh; nguy cơ xảy ra lốc, sét, mưa đá, gió giật mạnh. Sau đó, miền Bắc và Bắc miền Trung tạnh ráo, ít mưa. Tuy nhiên, các tỉnh, thành phố thuộc phía Tây Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và Trung Trung Bộ có khả năng xảy ra nắng nóng cục bộ từ ngày 1 đến 3-5.

Theo ông Nguyễn Văn Hưởng, những ngày cuối tháng 4 và đầu tháng 5, không khí lạnh vẫn tiếp tục hoạt động, ảnh hưởng đến các tỉnh, thành phố miền Bắc. So với quy luật thì đây là hiện tượng thời tiết bình thường. Tuy nhiên, do có sự tranh chấp giữa không khí lạnh và không khí nóng nên những đợt không khí lạnh chuyển mùa thường gây ra các loại hình thời tiết cực đoan như lốc, sét, mưa đá, gió giật và xuất hiện các loại hình thiên tai như mưa lớn gây trượt lở đất đá ở vùng núi phía Bắc...

Đêm nay (26-4) và ngày mai, thành phố Hà Nội không mưa, nhiệt độ thấp nhất 19-22 độ C.

Về tình hình thời tiết cụ thể tại Hà Nội, Đài Khí tượng thủy văn khu vực Đồng bằng Bắc Bộ dự báo, đêm nay (26-4) và sáng mai, nhiều mây, không mưa, gió Đông Bắc cấp 2; nhiệt độ thấp nhất khu vực phía Bắc và phía Tây thành phố 26-28 độ C. Trưa và chiều mai (27-4), Hà Nội giảm mây, nắng nhẹ, nhiệt độ tăng, mức cao nhất 27-29 độ C. Trạng thái thời tiết nêu trên tại Hà Nội còn duy trì đến ngày 28-4.

Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp bị nén bởi áp cao lạnh lục địa tăng cường ở phía Bắc nên ngày 29-4, Hà Nội mưa, mưa vừa, có nơi mưa to và dông; gió Đông Bắc cấp 2; nhiệt độ giảm 3-4 độ C so với ngày trước đó, dao động ở mức 24-27 độ C. Từ ngày 30-4 đến 3-5, Hà Nội đêm không mưa, ngày nắng, ít có khả năng xảy ra nắng nóng; nhiệt độ tăng dần, mức cao nhất từ 28 đến 33 độ C.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Miền Bắc, miền Trung mưa dông diện rộng ngày đầu của kỳ nghỉ lễ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.