Đường dây nóng

Lệnh cấm của phường bị vô hiệu hóa?

Thanh Bình 17/05/2024 - 19:12

Báo Hànộimới nhận được “đơn kêu cứu” lần thứ 2 của người dân ngách 192/385 phố Lê Trọng Tấn thuộc tổ 4 phường Định Công (quận Hoàng Mai). Nội dung đơn phản ánh, có một điểm tập kết, kinh doanh vật liệu xây dựng quy mô vài trăm mét vuông, do ông Lê Đặng Vân làm chủ, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt của nhân dân khu vực…

Đến xác minh cụ thể tại hiện trường, phóng viên Đường dây nóng Báo Hànộimới ghi nhận đúng như phản ánh, tại địa chỉ trên, cụ thể là vị trí mặt đường dự án đường 2,5 giao với ngõ 192 Lê Trọng Tấn có một bãi tập kết, kinh doanh vật liệu xây dựng (cát, đá, gạch) đang hoạt động không có đăng ký kinh doanh. Những chiếc xe tải trọng lớn và xe ba bánh liên tục ra vào vận chuyển hàng. Người dân ở đây cho biết, cơ sở hoạt động từ hơn một năm nay, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sinh hoạt của nhân dân khu vực. Cụ thể, cứ vào ban đêm, hàng về, xe tải trọng lớn chạy ầm ầm, rung chuyển nền, tiếng ồn trút vật liệu xây dựng khiến người dân mất ngủ. Ban ngày thì nhà nào nhà nấy phải đóng kín tất cả các cửa để tránh khói, bụi, tiếng ồn từ cơ sở kinh doanh vật liệu xây dựng này.

z5450112478382_356ef0ee9ec1fc58396b3aecd3247931(2).jpg
Bất chấp lệnh cấm, cơ sở kinh doanh vẫn hoạt động. Ảnh bạn đọc cung cấp.

Một người dân sống gần đó bức xúc: Do liên tục bị “tra tấn” bởi tiếng ồn nên mọi người trong gia đình đều bị mất ngủ, dẫn đến căng thẳng, phiền não. Người già thì phát ốm. Không chỉ gây tiếng ồn, bụi bẩn, cơ sở này còn góp phần gây mất an toàn giao thông trong khu vực, vì hằng ngày xe tải, xe ba bánh tự chế len lỏi trong các ngõ, ngách vận chuyển vật liệu, khiến người đi đường rất sợ. “Ngõ ngách nhỏ, hẹp mỗi khi bất ngờ gặp xe chở vật liệu là sợ hết hồn”, một người dân nói.

z5450112195316_268bf8c8078709b4c895ac031484fbca.jpg
Cơ sở tập kết, kinh doanh vật liệu xây dựng. Ảnh bạn đọc cung cấp.

Theo thông tin phóng viên thu thập được, trước phản ánh, bức xúc của người dân tổ 4, ngày 2-12-2023 UBND phường Định Công đã mời đại diện điểm tập kết kinh doanh vật liệu xây dựng nói trên tới làm việc và yêu cầu di chuyển toàn bộ các loại vật liệu xây dựng đang tồn tại ra khỏi điểm tập kết. UBND phường cũng yêu cầu chủ cơ sở có biện pháp che chắn, bảo đảm vệ sinh môi trường trong quá trình di chuyển. Đồng thời, UBND phường yêu cầu cơ sở đóng cửa, dừng hoạt động kinh doanh và cam kết không tái lấn chiếm, tái diễn hành vi vi phạm. Thời gian thực hiện nội dung trên đến ngày 8-12-2023.

z5450098660712_a5a73d6ff282f90ff62556eab9b76fd4.jpg
Cửa mở khi xe ra vào xuất nhập hàng. Ảnh: Thanh Bình.

Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngừng hoạt động, cơ sở tiếp tục tập kết vật liệu sai quy định. Người dân tiếp tục có đơn "kêu cứu", UBND phường Định Công phối hợp, chỉ đạo Công an phường tuyên truyền, vận động các cá nhân vi phạm dừng mọi hành vi sai quy định. Để thể hiện sự quyết liệt xử lý vi phạm, UBND phường đã cho dựng rào chắn, chỉ đạo công an, dân phòng tự quản bố trí chốt trực ngăn chặn vi phạm tái diễn.

z5450097346149_6b6d5aa3f16919702366230adcbbaa2e.jpg
Cơ sở tạm đóng cửa vào giờ nghỉ. Ảnh: Thanh Bình.

Trên thực tế, hiện nay (tức là sau hơn 4 tháng trôi qua), các biện pháp “cứng rắn” của UBND phường Định Công vẫn không ngăn chặn hiệu quả tình trạng tái vi phạm của cơ sở kinh doanh vật liệu xây dựng trên và người dân khu vực vẫn đang ngày đêm bị tra tấn bởi tiếng ồn, bụi bẩn,…

Khi được liên hệ để làm rõ về sự việc, bà Nguyễn Thị Phượng, Chủ tịch UBND phường giao ông Nguyễn Lê Quân, cán bộ đô thị tiếp phóng viên Báo Hànộimới. Ông Quân khẳng định, phường vẫn đang quyết liệt xử lý vi phạm và chủ cơ sở cam kết sẽ di chuyển nốt số nguyên vật liệu cũ rồi dừng hoạt động.

Theo văn bản ông Quân cung cấp cho phóng viên, thời gian phường yêu cầu ông Lê Đặng Vân đóng cửa dừng hoạt động kinh doanh trước ngày 10-5-2024. Vậy nhưng, đã quá thời hạn gần chục ngày vì sao cơ sở vẫn hoạt động? Trả lời câu hỏi, ông Quân nói: Cơ sở đang xin thêm thời gian để di chuyển vật liệu và họ cam kết không nhập thêm vật liệu về kinh doanh nữa.

Liệu vi phạm của cơ sở kinh doanh vật liệu xây dựng trên có được chấm dứt hay chỉ tạm dừng rồi lại tái phạm? Người dân nghi ngại và bức xúc, lo lắng trong khi văn bản và thậm chí cả biển cấm tái phạm của UBND phường Định Công đã được ghim trước cửa ra vào của cơ sở, vẫn liên tục bị "vô hiệu hóa".

Theo tự viết
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lệnh cấm của phường bị vô hiệu hóa?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.