Theo dõi Báo Hànộimới trên

Không ngừng hoàn thiện để phát triển Thủ đô

Thành Tâm| 25/01/2020 06:17

(HNM) - Với tinh thần đoàn kết, quyết tâm thực hiện và hoàn thành các nhiệm vụ, mục tiêu chính trị của Thủ đô, trong năm 2019, UBND thành phố Hà Nội cùng các ngành, các cấp, nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp đã triển khai quyết liệt, đồng bộ, toàn diện các biện pháp, giải pháp, đặc biệt là thực hiện nghiêm túc chủ đề công tác "Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị". Từ nhiều cách làm mang tính đột phá, không ngừng tự hoàn thiện, thành phố đã đạt được những kết quả tích cực, toàn diện, tạo tiền đề để bứt phá, phát triển...

Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung và người lao động tại buổi gặp gỡ, đối thoại với công nhân lao động Thủ đô năm 2019. Ảnh: Nhật Nam

Hướng tới thay đổi căn bản tư duy, thái độ, lề lối làm việc

Thực hiện chủ đề năm 2019 gắn với khắc phục các hạn chế, khuyết điểm sau kiểm điểm công tác năm 2018, từ tháng 1-2019, Chủ tịch UBND thành phố đã ban hành Chỉ thị số 02/CT-UBND về tổ chức thực hiện chủ đề công tác năm 2019 "Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị"; chỉ đạo tăng cường kiểm tra, giám sát thực thi công vụ; bảo đảm kỷ luật, kỷ cương hành chính. Tháng 6-2019, thành phố cụ thể hóa thêm một bước trong thực hiện Chỉ thị số 02/CT-UBND bằng hình thức tổ chức hội nghị quán triệt kỷ cương hành chính và phát động phong trào “Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thi đua thực hiện văn hóa công sở và nơi công cộng”.

Tiếp đến, đẩy mạnh đưa “Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội” vào thực tiễn, UBND thành phố tập trung siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; đề cao trách nhiệm, vai trò tiên phong, gương mẫu của người đứng đầu cơ quan, đơn vị. Mục tiêu lâu dài là hướng tới thay đổi căn bản tư duy, thái độ, lề lối làm việc của cán bộ, công chức, viên chức... 

Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung khẳng định, với mục tiêu lấy người dân và doanh nghiệp làm trọng tâm để phục vụ, thời gian qua, cả hệ thống chính trị của thành phố đã quyết tâm thực hiện việc tăng cường trật tự, kỷ cương hành chính; nâng cao vai trò nêu gương, đạo đức công vụ, tinh thần, thái độ, ý thức, văn hóa ứng xử của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức các cấp tại công sở, nơi cư trú và nơi công cộng, lấy đó là cốt lõi để lan tỏa, nhân rộng ra các tầng lớp nhân dân, từng bước xây dựng trật tự, kỷ cương trong xã hội.

Thành quả ấn tượng

Cùng với những cách làm trên, năm 2019 là năm UBND thành phố tiếp tục chỉ đạo thực hiện hiệu quả hoạt động của Tổ công tác triển khai xây dựng Chỉ số đánh giá năng lực điều hành của các sở, cơ quan ngang sở, UBND các quận, huyện, thị xã. Thành phố đã triển khai hàng loạt giải pháp như Kế hoạch cải thiện, nâng cao chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI); Kế hoạch triển khai đồ án "Cải thiện, nâng cao chất lượng mối quan hệ công dân và cơ quan hành chính thành phố Hà Nội hướng tới nền hành chính phục vụ, hiện đại, chuyên nghiệp và hiệu quả".

Việc triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp đã góp phần nâng cao các chỉ số về: Chỉ số cải cách hành chính (PAR Index) xếp thứ 2/63 tỉnh, thành phố; Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2018 xếp thứ 9/63 tỉnh, thành phố, tăng 4 bậc so với năm 2017, tăng 15 bậc so với năm 2015, cao nhất từ trước đến nay và nằm trong nhóm 10 tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành kinh tế xuất sắc nhất; Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS) năm 2018 tăng 16 bậc so với năm 2017, về đích sớm 2 năm so với mục tiêu nhiệm kỳ.

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung khẳng định: Những nỗ lực trong công tác cải cách hành chính, nâng cao trách nhiệm công vụ, đẩy mạnh dân vận chính quyền đã thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô, đóng góp tích cực trong tăng trưởng cả nước giai đoạn 2016-2020. Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) ước tăng 7,37%, cao hơn trung bình giai đoạn 2011-2015 (6,93%) và cả nước (ước 6,74%); GRDP/người ước đạt 5.450 USD - gấp 1,32 lần năm 2015. Tổng vốn đầu tư phát triển đạt 1,742 triệu tỷ đồng, bằng khoảng 37% GRDP. Đầu tư nước ngoài giai đoạn 2016-2019 đạt 22,1 tỷ USD, gấp 3,5 lần giai đoạn 2011-2015. Năm 2019, vốn đăng ký đầu tư trực tiếp nước ngoài đạt mức kỷ lục gần 8,5 tỷ USD, cao nhất sau 30 năm mở cửa và hội nhập và là năm thứ hai liên tiếp dẫn đầu cả nước. Mô hình tăng trưởng chuyển biến tích cực, trong đó mức độ đóng góp của năng suất các nhân tố tổng hợp (TFP) đạt 51,9%, cao hơn giai đoạn 2011-2015 (31,2%). Năng suất lao động giai đoạn 2016-2020 ước tăng 6,05% (vượt mục tiêu là từ 5,4% đến 5,9%), cao hơn giai đoạn 2011-2015 (5,2%). Hà Nội đóng góp 19,7% tăng trưởng GDP cả nước, 19% tổng thu ngân sách, 5,68% kim ngạch xuất khẩu của cả nước.

Hà Nội đã và đang thể hiện rõ nét vị thế Thủ đô của một đất nước có sức phát triển mạnh mẽ, một thành phố văn minh, văn hiến, điểm đến hấp dẫn và an toàn, xứng danh "Thành phố Vì hòa bình", Thành phố sáng tạo của UNESCO.

Không ngừng đổi mới công tác chỉ đạo, điều hành

Bên cạnh những thành tựu lớn, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung chia sẻ: Trong chỉ đạo điều hành công tác năm 2020, UBND thành phố tiếp tục nhấn mạnh phương châm “5 rõ” (rõ người, rõ việc, rõ quy trình, rõ trách nhiệm và rõ hiệu quả) và “một việc - một đầu mối xuyên suốt”, gắn với thường xuyên kiểm điểm tiến độ triển khai thực hiện theo chương trình công tác năm; chấp hành nghiêm quy định của pháp luật; quy định, quy chế làm việc của Chính phủ, quy chế làm việc của UBND thành phố; đề cao phương thức chỉ đạo, điều hành theo hướng phục vụ người dân và doanh nghiệp. 

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh, năm 2020, thành phố sẽ tiếp tục rà soát chức năng nhiệm vụ của các cơ quan, phòng, ban theo hướng tinh gọn và hiệu quả; rà soát, nâng cao hiệu quả của đề án vị trí việc làm, nâng cao năng suất lao động, hiệu quả quản lý nhà nước; nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính.

Bên cạnh đó, trong chỉ đạo, điều hành, thành phố cũng tiếp tục đổi mới, tìm những cách thức để nâng cao hiệu quả của bộ máy chính quyền. Một trong những điểm mới là thời gian tới, các quyết định, chính sách của lãnh đạo UBND thành phố sẽ được công khai, minh bạch trong tất cả các khâu, các nội dung, từ khi ban hành đến tổ chức thực hiện. Cùng với đó, thành phố sẽ xây dựng và triển khai bộ Chỉ số đánh giá tính sáng tạo và năng lực điều hành của các sở, ngành, UBND quận, huyện, thị xã.

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung nhận định: Hà Nội là trái tim của cả nước, một đô thị lớn và đặc biệt. Trong quá trình phát triển, thành phố sẽ tiếp tục phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức. Có những vấn đề bước đầu đã nhận diện được, nhưng cũng nhiều vấn đề còn rất mới, chưa có tiền lệ, nhất là liên quan tới việc xây dựng chính phủ điện tử, đô thị thông minh và chính quyền đô thị... Tuy nhiên, thành phố xem những thách thức, khó khăn đó chính là động lực để ngày càng hoàn thiện, quyết tâm xây dựng nền hành chính “lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm trọng tâm để phục vụ“. Bước sang năm mới, thực hiện tốt chủ đề công tác năm 2020 là năm “Phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị phấn đấu hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2015-2020 và tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp”, cả hệ thống chính trị cũng như bộ máy chính quyền toàn thành phố quyết tâm phát huy tinh thần đoàn kết, trí tuệ, kỷ cương, sáng tạo, vượt qua khó khăn, thách thức để hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch đề ra.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Không ngừng hoàn thiện để phát triển Thủ đô

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.