Theo dõi Báo Hànộimới trên

''Khóa'' 34.700 thuê bao phát tán cuộc gọi rác, chặn 9 triệu cuộc gọi giả mạo

Châu Anh| 07/10/2020 16:03

(HNMO) - Theo Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông), 3 tháng 7, 8, 9 năm 2020, cả 3 nhà mạng: Viettel, VinaPhone, MobiFone đã khóa chiều đi 34.700 thuê bao phát tán cuộc gọi rác, trong đó riêng tháng 9 khóa 16.288 thuê bao.

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo để định danh khách hàng giúp ngăn chặn tin nhắn rác. Nguồn ảnh: VinaPhone

Đồng thời, 3 nhà mạng ngăn chặn trên 9 triệu cuộc gọi giả mạo, riêng tháng 9 chặn 3,3 triệu cuộc gọi giả mạo.

Để ngăn chặn cuộc gọi rác, Cục Viễn thông đã hướng dẫn các doanh nghiệp triển khai đồng bộ các giải pháp theo quy trình khép kín gồm 4 bước: Xác định các thuê bao nghi phát tán cuộc gọi rác; xác thực lại xem đó có phải là cuộc gọi rác hay không; ngăn chặn; chăm sóc khách hàng, xử lý khiếu nại. Trong quy trình xác thực cuộc gọi rác, có việc nhà mạng nhắn tin hoặc gọi điện đến người dân để đề nghị xác thực có phải là cuộc gọi rác hay không. Thực tế, tỷ lệ người dân phối hợp để xác thực vẫn còn rất thấp, chỉ trung bình 5 - 7%, tức là khi nhà mạng gửi khoảng 100 tin nhắn yêu cầu xác thực thì chỉ 5 - 7 người trả lời.

Để giải quyết vấn đề này, Cục Viễn thông và các doanh nghiệp đang tăng cường tuyên truyền để tỷ lệ người dân phối hợp trong khâu xác thực cuộc gọi rác đạt cao hơn. Bên cạnh đó, về mặt kỹ thuật, Cục Viễn thông cũng đang điều hành các nhà mạng chia sẻ, ngăn chặn cuộc gọi rác liên mạng. Cùng với đó, việc áp dụng theo quy định của Nghị định 91/2020/NĐ-CP của Chính phủ về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác (có hiệu lực từ ngày 1-10-2020) sẽ giúp các cơ quan chức năng, doanh nghiệp có thêm cơ chế để ngăn chặn cuộc gọi rác.

Cũng theo Cục Viễn thông, tỷ lệ người dân trả lời số điện thoại lạ đã giảm từ khoảng 40% trong các tháng 6, 7 năm 2020 xuống mức dưới 10% hiện nay. Ghi nhận các vụ việc báo cáo cuộc gọi giả mạo về cơ quan công an cũng giảm tới 70%.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
''Khóa'' 34.700 thuê bao phát tán cuộc gọi rác, chặn 9 triệu cuộc gọi giả mạo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.