Công nghệ

Siết chặt quản lý sim thuê bao, ngăn chặn cuộc gọi rác, tin nhắn rác

Thanh Hà 08/08/2023 - 22:02

Tiếp tục thông tin sơ bộ về kết quả thanh tra diện rộng về quản lý thuê bao chiều nay 8-8, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, vẫn còn tình trạng một số thuê bao được đăng ký ở nhiều tỉnh, thành phố khác nhau trong thời gian ngắn. Ngoài ra, nhiều chủ thuê bao không thực hiện giao kết hợp đồng khi đăng ký từ sim thứ 4 trở lên.

img_1246.jpg
Toàn cảnh buổi họp báo thường kỳ tại Bộ Thông tin và Truyền thông, chiều nay 8-8. Ảnh Đức Huy.

Để ngăn chặn tình trạng các đối tượng lợi dụng đăng ký thuê bao đứng tên nhiều sim, kích hoạt sẵn bán tràn lan... nhằm thực hiện các hành vi lừa đảo, gây ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội, Bộ Thông tin và Truyền thông tiếp tục yêu cầu các nhà mạng quyết liệt rà soát, làm rõ đối với các khách hàng sở hữu nhiều sim (trên 10 sim).

Thông tin cụ thể thêm, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông Nguyễn Phong Nhã cho biết, với việc các nhà mạng thực hiện truyền thông mạnh mẽ thông qua hình thức nhắn tin, gọi điện chăm sóc khách hàng, đề nghị người sử dụng đến điểm giao dịch để ký lại hợp đồng nếu họ thực sự sở hữu trên 3 sim. Hiện 80% số sim của các chủ thuê bao có trên 10 sim đã được xử lý.

ong-nguyen-phong-nha-pho-cuc-truong-cuc-vien-thong.jpg
Phó Cục trưởng Cục Viễn thông Nguyễn Phong Nhã trả lời các câu hỏi của phóng viên báo chí liên quan đến quản lý nhà nước trong lĩnh vực viễn thông. Ảnh Đức Huy.

Lãnh đạo Cục Viễn thông cũng mong muốn các cơ quan báo chí tiếp tục chung tay truyền thông để người sử dụng dịch vụ viễn thông di động thấy được việc chuẩn hóa thông tin thuê bao là bảo vệ chính quyền lợi của người dùng. Nếu người dùng mua sim nhưng lại đứng tên người khác sẽ nảy sinh nhiều vấn đề, như không được dùng các giao dịch liên quan tới tài chính, kinh tế, giao dịch điện tử…

Hiện Bộ Thông tin và Truyền thông đang tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc các doanh nghiệp tiếp tục triển khai các biện pháp với mục tiêu đến ngày 31-8-2023 cơ bản hoàn thành việc bảo đảm người đứng tên đăng ký thuê bao chính là người sử dụng số thuê bao đó.

Ngoài ra, đến nay đã có 56 Sở Thông tin và Truyền thông gửi báo cáo hoặc kết luận thanh tra về quản lý thông tin thuê bao; 8 đoàn thanh tra do Bộ thành lập đã kết thúc thanh tra trực tiếp. Đơn vị chức năng đang tổng hợp kết quả thanh tra và sẽ công bố kết quả việc thanh tra diện rộng quản lý về thuê bao trong thời gian tới.

Về giải pháp ngăn chặn cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng cho biết, Bộ tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan tiếp tục siết chặt kiểm soát và xử lý các trường hợp vi phạm trong về quản lý thông tin thuê bao, cũng như các dịch vụ giá trị gia tăng trên mạng viễn thông. Các đơn vị: Thanh tra Bộ, Cục Tần số vô tuyến điện và 3 nhà mạng: Viettel, VNPT, MobiFone thường xuyên rà soát, phát hiện, phối hợp cơ quan công an bắt giữ, xử lý những trường hợp sử dụng trạm thu phát sóng (BTS) giả để phát tán tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo…

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Siết chặt quản lý sim thuê bao, ngăn chặn cuộc gọi rác, tin nhắn rác

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.