Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khó xử lý taxi ngoại tỉnh vi phạm

Dung Nhi| 25/03/2023 06:28

(HNM) - Tình trạng nhiều taxi truyền thống, taxi công nghệ mang biển kiểm soát, phù hiệu ngoại tỉnh ngang nhiên dừng, đỗ không đúng quy định diễn ra khá phổ biến trên địa bàn thành phố Hà Nội. Trên các cung đường, bến xe của Thủ đô, không khó để bắt gặp những hình ảnh không đẹp của taxi ngoại tỉnh. Điều này đã được Báo Hànộimới phản ánh, tuy nhiên đến nay, việc kiểm tra, xử lý những taxi vi phạm này vẫn gặp nhiều khó khăn...

Lực lượng chức năng quận Hai Bà Trưng lập biên bản xử phạt một xe taxi vi phạm. Ảnh: Ngọc Hải

Vi phạm tràn lan

Trong dòng xe đông đúc tại đường Phạm Hùng, đoạn qua khu vực Bến xe Mỹ Đình (quận Nam Từ Liêm) lúc 17h30 ngày 21-3, các chủ phương tiện đều rất mệt mỏi khi phải nhích từng chút trên đường. Góp phần không nhỏ vào sự ùn tắc này là những taxi ngoại tỉnh đi vòng vèo qua các con phố nhằm đón, trả khách. Cụ thể, taxi công nghệ biển kiểm soát 89A-096… lấn vào làn dành cho xe máy, bấm còi inh ỏi nhằm đi nhanh hơn. Taxi của Liên minh taxi Việt mang biển số 17A-201… cũng cố tình chen vào dòng người đông đúc, gây tắc nghẽn dài. Sau đó, chính chiếc xe này tiếp tục dừng lại tại ngõ 7 đường Phạm Hùng rất lâu để chờ đón khách, mặc cho những chiếc xe đối diện đang khó khăn rẽ vào con ngõ này.

Bà Nguyễn Thị Dung, người dân sống tại ngõ 7 đường Phạm Hùng cho biết, xe taxi dừng ở lề đường hay đứng ở ngõ rất thường xuyên. Trong khi đó, học sinh của Trường Tiểu học Dịch Vọng A và Trường Trung học cơ sở Dịch Vọng Hậu (quận Cầu Giấy) đi qua ngõ này khá đông khiến cảnh ùn tắc diễn ra liên tục.

Tương tự, tại hai bên đường Phạm Hùng, khu vực từ đoạn giao cắt phố Dương Đình Nghệ đến đường Phạm Văn Đồng, đoạn cầu cạn Mai Dịch, phóng viên Báo Hànộimới quan sát thấy có tới 20 chiếc taxi ngoại tỉnh lái lòng vòng nhằm đón khách. Tình trạng khách vẫy là taxi dừng, yêu cầu xuống là taxi đỗ cũng diễn ra khá phổ biến tại Bến xe Giáp Bát (quận Hoàng Mai).

Không chỉ ở các bến xe, các tuyến phố đông đúc dân cư hoặc trước cổng các bệnh viện của Hà Nội cũng bị các taxi ngoại tỉnh "tấn công". Đơn cử, trước cổng Bệnh viện E (quận Cầu Giấy), vào bất cứ khung giờ nào, các hãng xe ngoại tỉnh như Liên minh taxi Việt, Sao Thủ Đô, Go taxi... luôn chiếm thế mạnh trong việc tranh giành khách.

Dọc phố Tràng Thi, Phủ Doãn (quận Hoàn Kiếm) gần Bệnh viện Việt - Đức và Bệnh viện Phụ sản trung ương, dù lực lượng chức năng thường xuyên tuần tra, nhắc nhở các phương tiện không dừng đỗ hai bên đường nhưng lái xe vẫn tìm cách đi rất chậm để chờ đón khách. Xe biển số 99A-113… là ví dụ điển hình. Theo quan sát của phóng viên vào trưa 22-3, trong 10 phút, chiếc xe này đi quanh khu vực phố Phủ Doãn tới 3 lần để đợi đón khách.

Xe taxi dừng, đỗ tại ngõ 7 đường Phạm Hùng (quận Nam Từ Liêm), ngày 21-3. Ảnh: Kim Vũ

Khó khăn trong xử lý

Theo Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội Nguyễn Công Hùng, Nghị định số 10/2020/NĐ-CP của Chính phủ ngày 17-1-2020 quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô yêu cầu phương tiện taxi hoạt động tại địa phương nào thì phải xin cấp phép tại địa phương đó. Tuy nhiên, hiện Hà Nội có rất nhiều taxi ngoại tỉnh hoạt động công khai. Các hãng taxi Sao Thủ Đô, Sao Thủ Đô Group, Go taxi còn đặt văn phòng giao dịch Hà Nội.

Theo ông Nguyễn Công Hùng, cách thức hoạt động và hình thức quảng cáo, mời chào, tiếp thị cho thấy những hãng này có dấu hiệu lách luật, phá giá thị trường, thậm chí có thể trốn tránh nghĩa vụ thuế, bảo hiểm xã hội với Nhà nước và các tỉnh, thành phố nơi đặt trụ sở. Các hãng này hoạt động tại Hà Nội không có bộ máy quản lý điều hành theo quy định, gây ra sự mất ổn định và cạnh tranh không lành mạnh, gây lộn xộn và áp lực cho giao thông. Dù nhiều lần Hiệp hội có công văn đề nghị đến Bộ Giao thông - Vận tải, UBND các tỉnh liên quan nhưng đến nay, những vấn đề trên vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Số liệu của Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội cho thấy, từ đầu năm 2023 đến nay, đơn vị đã xử phạt 171 trường hợp taxi vi phạm, trong đó có taxi ngoại tỉnh. Còn theo Trưởng phòng Tham mưu tổng hợp (Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội) Nguyễn Đình Quyền, trong 3 tháng đầu năm 2023, lực lượng đã xử phạt 160 trường hợp taxi vi phạm lỗi dừng, đỗ sai quy định với số tiền trên 200 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe có thời hạn 2 trường hợp. Trong đó, có những vi phạm của taxi ngoại tỉnh.

Theo Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội, khó khăn hiện nay trong việc xử lý taxi ngoại tỉnh là chỉ phạt được lái xe vi phạm dừng, đỗ sai quy định. Với xe taxi Hà Nội khi vi phạm thì lực lượng chức năng sẽ phạt lái xe, đề xuất thu hồi đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp vận tải. Nhưng với taxi ngoại tỉnh, chỉ có thể xử phạt với lái xe, không thể thu hồi giấy phép kinh doanh của doanh nghiệp.

Để giải quyết tình trạng trên, thành phố Hà Nội sẽ tăng cường xử lý taxi dừng, đỗ không đúng nơi quy định; đồng thời khuyến khích người dân phát hiện xe vi phạm, báo về số máy đường dây nóng của Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội để cơ quan này chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông - vận tải phối hợp các lực lượng chức năng kiểm tra qua camera hành trình, rồi xử lý theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khó xử lý taxi ngoại tỉnh vi phạm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.