Chính trị

Khát vọng Rồng bay

Nguyễn Vân Thiêng 09/02/2024 - 06:16

Dù khổ đau hay hạnh phúc; dù thành công hay thất bại thì những câu chuyện của ngày hôm qua luôn là cái bóng phía sau những con người biết cách đi về hướng nắng.

ha-noi-full.jpg

Vui xuân Giáp Thìn 2024 với khát vọng Rồng bay lên để thỏa niềm ước mơ giản dị về cuộc sống an bình cho mỗi người, mỗi nhà; cho đất nước vượt qua những khó khăn năm cũ, hướng về một Việt Nam phồn thịnh trong tương lai.

rong-bay.jpg

Có lẽ không phải ngẫu nhiên mà người Việt luôn tự hào là "con Rồng cháu Tiên". Ngoài truyền thuyết về mối lương duyên giữa Lạc Long Quân với Âu Cơ, sinh ra cái bọc chứa một trăm quả trứng, nở ra một trăm người con để giải thích cho nguồn gốc sinh cùng một mẹ của dân tộc thì người Việt còn tin rằng, Rồng là một linh vật thường mang điềm lành đến cho con người. Rồng là hình ảnh của sự trỗi dậy, vươn cao, bay xa, mang theo bao khát vọng lớn lao về những gì tốt đẹp, phồn thịnh và vương giả.

bang1.jpg

Có lẽ cũng không phải ngẫu nhiên mà câu chuyện “Rồng bay lên” mãi lung linh cùng hành trình thiên đô của ông vua trẻ Lý Công Uẩn. Để rồi, Đại La đã được chọn làm chốn định đô cho con cháu muôn đời dựng nghiệp; để mỗi khi gọi tên Thăng Long - Hà Nội, mỗi người Việt Nam tự cõi lòng lại lâng lâng niềm tự hào, tinh thần khát vọng về khí thế “bay lên” của mảnh đất nghìn năm văn hiến - anh hùng.

Vì vậy mà với nhiều người Việt Nam, năm Giáp Thìn sẽ là năm gửi gắm nhiều kỳ vọng về khát vọng Rồng bay lên với những bứt phá cho đất nước gặt hái thành công trên nhiều lĩnh vực, tiếp tục nâng tầm vị thế quốc gia trên trường quốc tế.

gallery-3.jpg

Nhìn lại năm 2023, cả thế giới vẫn tiếp tục trải qua những tác động dai dẳng của Covid-19. Thêm vào đó, những xung đột địa chính trị nổ ra gay gắt đã kéo nhiều quốc gia vào vòng xoáy tranh chấp, khiến nhiều nước đánh mất cơ hội, sự kỳ vọng vào sự phục hồi và phát triển mạnh mẽ sau đại dịch.

Dù có thấp hơn kỳ vọng nhưng mức tăng trưởng 5,05% GDP trong năm 2023 của Việt Nam vẫn được xem là cao so với nhiều nước khác. Chúng ta cũng gặt hái thắng lợi lớn trên mặt trận ngoại giao khi thiết lập quan hệ đối tác chiến lược với tất cả các nước lớn nhất trên thế giới và nhóm quốc gia có kinh tế phát triển ở khu vực Đông Á gần gũi.

Vì vậy, dù dự báo năm 2024 vẫn tiềm ẩn những yếu tố bất ổn, khó lường, thì giữa đại dương đầy sóng gió ấy, Việt Nam vẫn như một con tàu vững chãi với người thuyền trưởng bản lĩnh, trí tuệ, biết cách giữ thăng bằng để con thuyền Việt Nam tự tin đạp sóng băng về phía trước.

Năm Giáp Thìn 2024 - năm tăng tốc, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của cả nhiệm kỳ theo Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng. Từ trong lòng, mỗi chúng ta, ai cũng ước mơ về một năm bình an cho gia đình, bạn bè, người thân và tiền đồ rạng rỡ, phồn vinh hơn cho đất nước. Chúng ta đã thấy nhiều dự án đầu tư cơ sở hạ tầng, nhất là hàng trăm kilomet đường cao tốc vừa được đưa vào sử dụng khắp trong Nam ngoài Bắc, tạo không gian và động lực phát triển mới cho nhiều khu vực, nhiều địa phương. Rồi những đại dự án như sân bay Long Thành, Vành đai 4 Hà Nội, Vành đai 3 thành phố Hồ Chí Minh… đang dần thành hình. Nhưng để tạo sự trỗi dậy mạnh mẽ cho đất nước thì, rõ ràng là còn cần nhiều hơn thế!

Nhân tâm - Nhân hòa là nội lực phát triển đất nước. Nhân tâm phải được thu phục bằng trí huệ của bậc hiền lương. Nhân hòa là sự ủng hộ của lòng dân, là nỗ lực của từng con người Việt Nam cho đất nước mạnh giàu. Ai được lòng dân, người ấy sẽ thành công. Đất nước có Nhân hòa, thì khó khăn nào cũng vượt qua, quốc gia sẽ ổn định, phát triển.

Cổ nhân nói, quốc gia có Đạo, tức có nền tảng đạo đức, chủ thuyết phát triển thì lòng trời thuận hòa, thu phục được hiền tài trong xã hội; Quan chức thanh liêm, luôn tin vào những giá trị văn hóa, văn minh; người dân sống yên ổn, không phải nơm nớp lo sợ hay đối phó. Thế mới thực sự là quốc thái dân an.

bang1.jpg

Cho nên, đi liền với “Nhân” còn phải “Tín”. Bởi có “Tín” mới thu phục được lòng dân. Để giữ chữ “Tín”, cần mạnh mẽ hơn nữa với cuộc đấu tranh làm trong sạch bộ máy, xây dựng thể chế văn minh, xã hội minh bạch.

Thể chế văn minh là mảnh đất tốt, là môi trường để nội lực quốc gia phát triển, để mỗi người Việt Nam chúng ta có thể tìm thấy hạnh phúc bằng sức lao động chân chính được gieo trồng trên mảnh đất này.

Trăm triệu người Việt Nam luôn mang khát vọng dân giàu nước mạnh. Nhưng khát vọng ấy có trở thành hiện thực hay không, phụ thuộc vào tài lãnh đạo của Đảng biết nắm thời, lựa thế, biết khơi dậy trí tuệ sáng tạo và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc. Toàn dân tin yêu Đảng, trao cho Đảng vị trí của người cầm lái con tàu Việt Nam để vượt phong ba bão tố, đi đến bến bờ vinh quang. Lắng nghe tiếng lòng quần chúng và đề ra những quyết sách khôn ngoan, táo bạo là bản lĩnh, là phẩm chất cần có của người cầm lái con tàu.

mungdan.jpg

Lòng dân Việt muôn đời vằng vặc sáng trong. Vì nước non, vì nghĩa lớn, sẽ kết thành sức mạnh đội đá vá trời khi họ được đặt đúng vị trí của người sáng tạo lịch sử. Trong cuộc kiến tạo vĩ đại này, Thăng Long - Hà Nội, mảnh đất thiêng liêng lắng hồn sông núi vừa phải là đầu tàu, vừa phải là một điểm tựa tinh thần thúc giục, thu hút mọi nguồn lực, làm bật dậy tiềm lực quốc gia, cùng cả nước khơi dậy niềm khát khao vượng khí Rồng bay, để đất nước có thể viết tiếp kỳ tích phục hồi, tăng trưởng với mức từ 6-6,5% trong năm 2024 mà Quốc hội giao. Dù rằng, những cơ hội trong năm tới vẫn được dự báo là đan xen với không ít thách thức, khó khăn./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khát vọng Rồng bay

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.