Văn hóa

Khai mạc Hội chữ Xuân Giáp Thìn và triển lãm thư pháp “Hiếu học”

Hoàng Lân 03/02/2024 - 20:32

Tối 3-2 (tức 24 tháng Chạp năm Quý Mão), Trung tâm Hoạt động văn hoá, khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám khai mạc Hội chữ Xuân Giáp Thìn và triển lãm thư pháp “Hiếu học” tại khu vực Hồ Văn.

Đây là hoạt động chào mừng 94 năm Ngày thành lập Đảng (3/2/1930 - 3/2/2024) và mừng Xuân Giáp Thìn 2024.

6(2).jpg
Khai mạc Hội chữ Xuân Giáp Thìn 2024 và triển lãm thư pháp "Hiếu học".

Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Trần Thị Vân Anh cho biết, Hội chữ Xuân Giáp Thìn 2024 có sự tham gia của 40 ông đồ, được bố trí xung quanh Hồ Văn thuộc di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám, phục vụ nhu cầu của du khách đến xin chữ nhân dịp đầu xuân, năm mới.

z5133513613767_9998fec47d5d4093d1c0a44baf20cdf5.jpg
Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Trần Thị Vân Anh phát biểu khai mạc.
9(1).jpg
Trình diễn bức thư pháp lớn - "Hiếu học".

Cùng với viết thư pháp, Trung tâm Hoạt động văn hóa, khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám tổ chức nhiều hoạt động mang tính truyền thống để phục vụ khách du xuân như: Tái hiện không gian giáo dục thi cử truyền thống; giới thiệu làng nghề, sản phẩm thủ công truyền thống Hà Nội cùng chương trình biểu diễn ca trù, quan họ, hát chèo, hát xẩm, chầu, múa rối nước, múa lân sư rồng…

1(3).jpg
Không gian cho chữ của các ông đồ.
7(2).jpg
Trong tối khai mạc, hội chữ thu hút đông đảo người dân và du khách đến xin chữ.

Theo Giám đốc Trung tâm Hoạt động văn hóa, khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám Lê Xuân Kiêu, việc bố trí không gian Hội chữ Xuân Giáp Thìn 2024 ở khu vực Hồ Văn thuộc Di tích quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám là sự mới mẻ so với những năm trước, giúp lan tỏa mạnh mẽ hơn các giá trị văn hóa tới đông đảo người dân và du khách.

2(2).jpg
Triển lãm "Hiếu học" được thiết kế như không gian sắp đặt của ánh sáng và chữ với 9 hàng cột đôi, tạo thành con đường chữ thu hút.

Trong Hội chữ còn có triển lãm thư pháp với chủ đề “Hiếu học”, trưng bày 50 tác phẩm thư pháp tại khu vực sân trước và 50 tác phẩm vòng quanh Hồ Văn. Nội dung các tác phẩm thể hiện tinh thần và truyền thống “Hiếu học” của dân tộc Việt Nam. Các tác giả đã khai thác những đoạn trích trên văn bia Tiến sĩ tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, hay những câu ca dao, câu thơ, câu đối khuyến học, câu nói của các danh nhân…

4(2).jpg
Triển lãm trưng bày 50 tác phẩm thư pháp tại khu vực sân trước và 50 tác phẩm vòng quanh Hồ Văn.

Trung tâm không gian trưng bày được thiết kế tạo nên một “Con đường chữ” với 9 hàng cột đôi như là biểu tượng cho con đường học vấn hay chính là Đạo học với trụ cột là những hiền tài của đất nước. Chữ viết trên 18 trụ cột đó đều ghi chép, viết lại các nội dung kinh điển của nho giáo, khoa cử ngày xưa mà bao đời sĩ tử phải dùi mài mong có ngày ứng thí. Hai mặt hướng ra hai bên là nội dung các câu đối đang được treo tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám từ hàng trăm năm nay.

3(2).jpg
Một không gian sắp đặt đậm không khí Tết truyền thống tại Hội chữ Xuân.

Triển lãm có sử dụng ánh sáng kết hợp chữ để tạo không gian sắp đặt nghệ thuật thị giác hấp dẫn người xem. Triển lãm được lên ý tưởng, xây dựng, thiết kế, sắp đặt và trưng bày bởi Thư pháp gia Xuân Như Vũ Thanh Tùng - Chủ tịch Hội đồng điều hành, giảng sư thư pháp Nhân Mỹ học đường.

Hội chữ Xuân sẽ kéo dài đến ngày 19-2 (tức mùng 9 tháng Giêng năm Giáp Thìn), mở cửa từ 8h-22h hằng ngày.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc Hội chữ Xuân Giáp Thìn và triển lãm thư pháp “Hiếu học”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.