Du lịch

Khám phá vùng ven Antalya

Yên Thịnh 28/01/2024 - 06:21

Không chỉ Antalya mà mảnh đất xung quanh thành phố này cũng sở hữu chiều dài lịch sử đáng khâm phục.

hierapolis-2.jpg
Khu di tích ở thành phố cổ Hierapolis.

Thị trấn Olympos nổi tiếng từ thời đế chế La Mã. Du khách bị cuốn hút bởi cảnh sắc núi và biển đẹp hiếm có cùng các khu khai quật tàn tích thành phố cổ đại cùng tên. Thị trấn Olympos còn nằm bên cạnh Công viên quốc gia Beydağları, nơi bảo tồn nhiều loài động, thực vật quý hiếm của Thổ Nhĩ Kỳ. Du khách có thể dành cả ngày tắm biển, leo núi, hay đi dạo quanh các phế tích mà vẫn không thể khám phá hết các địa điểm ở Olympos. Du khách cũng không nên bỏ qua việc ghé thăm ngọn lửa vĩnh cửu Chimaera.

Ngọn lửa vĩnh cửu Chimaera còn được gọi là Yanartaş, nghĩa là “lửa đá” trong tiếng Thổ Nhĩ Kỳ. Ở trên một ngọn núi cạnh làng Çıralı có những ngọn lửa cháy quanh năm không tắt. Đấy là nhờ trong lòng núi có khí methane phun lên giữa những rãnh đá để nuôi ngọn lửa. Người cổ đại tin rằng, ngồi thiền trên đỉnh núi sẽ giúp người hành thiền nhìn thấy hình ảnh các vị thần trong ngọn lửa. Truyền thuyết là vậy nhưng ngày nay vẫn có những người dành trọn một ngày trên núi chỉ để ngắm nhìn những ngọn lửa ấy.

Một điểm đến đáng chú ý khác gần Antalya là Pamukkale nằm tại một thung lũng ven sông Büyük Menderes. Pamukkale đã được UNESCO công nhận là di sản thế giới, nhưng từ hàng nghìn năm trước, người cổ đại đã nhận thức được rõ sự đặc biệt của địa danh này. Về cơ bản, nước suối khoáng nóng sau nhiều thiên niên kỷ đã tạo nên ở Pamukkale cả chục cái ao lớn nhỏ xếp thành từng tầng giống như ruộng bậc thang. Thứ nước nóng ở đây giàu canxi carbonat và nổi tiếng về khả năng chữa bệnh, đến mức hoàng hậu Ai Cập Cleopatra cũng từng đến Pamukkale để tắm. Trong những năm gần đây, Pamukkale lại trở nên nổi tiếng trên mạng xã hội bởi những bạn trẻ ưa khám phá những điểm đến kỳ lạ.

Thành phố cổ Hierapolis được xây dựng bên cạnh Pamukkale để phục vụ việc chữa bệnh và nghỉ dưỡng của người cổ đại. Nơi đây còn là một trung tâm thờ cúng Cybele - nữ thần Mẹ của người Phrygia (một vương quốc cổ đại ở miền trung Thổ Nhĩ Kỹ). Nhiều nhân vật nổi tiếng trong lịch sử trút hơi thở cuối cùng ở Hierapolis, ví dụ như thánh Tông đồ Philípphê. Thật may mắn là các di tích như đền thờ, rạp hát, khu lăng mộ... tại Hierapolis vẫn còn khá nguyên vẹn sau nhiều thế kỷ. Với bất kỳ du khách nào muốn học hỏi về văn hóa, lịch sử và tín ngưỡng Hy Lạp và La Mã cổ đại, Hierapolis là điểm đến không thể bỏ qua.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Khám phá vùng ven Antalya

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.