Điểm đến

“Cái nôi di sản” bên bờ biển Caribe

Trần Anh 14/01/2024 - 06:29

Nhiều khách du lịch ở các nước châu Âu cảm thấy chán ngán với mùa đông lạnh giá, băng tuyết phủ kín khắp các thành phố suốt vài tháng đã tìm cách “đi trốn” đến những nơi tràn ngập ánh mặt trời.

Một trong những lựa chọn hàng đầu là Honduras - quốc gia vùng Trung Mỹ nổi tiếng với những khu rừng nhiệt đới rậm rạp và những rạn san hô lớn nhất nhì thế giới. Quốc gia này còn được biết đến như là “Athens của Maya” khi lưu giữ những tàn tích của nền văn minh Maya qua hàng chục thế kỷ...

honduras.jpg
Du khách trải nghiệm chèo thuyền kayak ở đảo Roatan.

Nơi lưu giữ dấu tích của nền văn minh Maya

Cộng hòa Honduras có diện tích 110.000km2, với đường bờ biển chạy dọc theo biển Caribe và vịnh Fonseca ở nam Thái Bình Dương nên sở hữu các bãi biển nước trong xanh như pha lê, bãi cát trắng phẳng mịn cùng hệ sinh thái dưới nước đa dạng khó nơi nào sánh bằng. Với địa hình hơn 80% là đồi núi, Honduras cũng sở hữu nhiều cánh rừng nguyên sinh nhiệt đới với sự đa dạng sinh học được bảo tồn nguyên vẹn. Vùng đất này được nhà hàng hải, nhà thám hiểm Christopher Columbus phát hiện năm 1502 trong chuyến đi cuối cùng của ông. Sau đó, Honduras bị Tây Ban Nha chiếm đóng và biến thành thuộc địa suốt 300 năm (1525-1821). Năm 1838, nước Cộng hòa Honduras chính thức có tên trên bản đồ thế giới.

Do bị đô hộ trong nhiều năm, nền kinh tế chủ yếu dựa vào nông nghiệp nên Honduras là một trong những quốc gia nghèo nhất Trung Mỹ. Cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX, Honduras được gọi là “quốc gia chuối” bởi phần lớn diện tích đất ở đây đều trồng chuối để xuất khẩu. Trong suốt thế kỷ XX, người lao động từ nhiều nơi đã di cư đến Honduras, dẫn đến sự hình thành nhiều tộc người cùng sự đa dạng văn hóa cho quốc gia này.

Đến Honduras, du khách nên đi vòng quanh các thành phố bằng hệ thống giao thông công cộng. Nếu muốn chủ động, du khách có thể lựa chọn xe taxi của hợp tác xã hoặc taxi tư nhân có giá rất rẻ nếu biết cách mặc cả. Ở vùng nông thôn, taxi là loại xe ba bánh, được gọi là “mototaxis” hoặc “tuk-tuks”. Muốn tiết kiệm hơn, du khách hãy sử dụng các loại xe buýt như parando - xe buýt địa phương; directo - dịch vụ nhanh, đắt nhưng thoải mái và lujo - xe buýt máy lạnh có ghế ngả.

Thủ đô Tegucigalpa có mật độ dân cư đông đúc. Trung tâm thành phố nằm trong một thung lũng nhỏ và mở rộng ra các ngọn núi xung quanh. Nơi đây vẫn hiện diện những công trình cổ mang nét quyến rũ của phong cách kiến trúc thuộc địa Tây Ban Nha. Các điểm tham quan hầu hết tập trung ở khu vực trung tâm và quanh quảng trường Morazán. Tại đây, bạn sẽ thấy nhà thờ chính được xây dựng từ thế kỷ XVIII, Bảo tàng Dân tộc học quốc gia hay bức tượng Picacho Christ - một phiên bản nhỏ hơn bức tượng Chúa Cứu thế ở Rio de Janiero (Brazil) nổi tiếng.

Một trong những điểm đến thu hút du khách nhất là Khu di tích khảo cổ học Copan (hay Tàn tích Copa), nằm cách thủ đô Tegucigalpa khoảng 400km về phía tây. Đây là một trong những “cái nôi” di sản của nhân loại, nơi lưu giữ những dấu tích của nền văn minh Maya cổ xưa nhất của nhân loại, được biết đến với những thành tựu rực rỡ trong lĩnh vực xây dựng, kiến trúc, toán học, thiên văn học... Tàn tích Copan đã được UNESCO công nhận là di sản thế giới vào năm 1980. Di sản này có niên đại từ năm 427 sau Công nguyên, từng “ngủ vùi” dưới lòng đất hàng chục thế kỷ và được phát hiện năm 1570. Phải đến thế kỷ XIX, người ta mới bắt đầu tiến hành khai quật khảo cổ học, nhưng đến nay vẫn chưa thể khám phá hết. Kiến trúc chính trong di tích là thành Maya với các kim tự tháp được hình thành từ nhiều bậc thang bằng đá chồng lên nhau. Từ địa điểm khảo cổ này có thể nhìn toàn cảnh thung lũng Copan, bao gồm cả Công viên Khảo cổ học Copan Ruinas - một “bảo tàng” gồm nhiều di tích chứa đầy hiện vật có niên đại từ năm 250 - 900 sau Công nguyên. Rải rác trong công viên là những pho tượng và khu thờ tự, hầm mộ của 16 vị vua dưới triều đại Copan.

honduras-1.jpg
Honduras là thiên đường lặn biển.

“Trú ẩn” trong thiên nhiên

Honduras không chỉ mang vẻ đẹp và sự bí ẩn của các di chỉ văn hóa cổ đại mà còn sở hữu những bãi biển quyến rũ nhất hành tinh; là quốc gia có rạn san hô lớn thứ hai thế giới và những khu rừng nguyên sinh với hệ thống động, thực vật quý hiếm. Với nền nhiệt trung bình ấm áp cùng thiên nhiên tươi đẹp, Honduras là điểm đến lý tưởng để du khách dành cả ngày phơi mình trên bãi biển, tham gia các hoạt động du lịch ngoài trời như lặn biển ngắm san hô, chèo thuyền kayak, đi bộ đường dài qua các khu rừng mưa nhiệt đới hay chèo thuyền độc mộc quanh vùng đầm lầy, sông hồ.

Một trong những hòn đảo được du khách ưa thích nhất là Roatan - nơi có hệ sinh thái và thiên nhiên hoang sơ, đặc biệt là khu vực trung tâm và phía đông, được coi là nơi trú ẩn an toàn cho các loài động vật hoang dã. Khu vực phía đông hòn đảo là nơi tập trung những bãi biển yên bình, hẻo lánh nhìn ra biển Caribe. Khu vực này không có những khu nghỉ dưỡng cao cấp và còn rất hoang sơ, vì thế, du khách có thể lặn hàng giờ với ống thở để ngắm các loài sinh vật biển. Nếu lặn vào giữa tháng 3 và 5, bạn có thể sẽ được bơi cùng cá mập voi - một trong những "kỳ quan vĩ đại" của đại dương. Nếu chưa biết lặn, bạn có thể tham gia một lớp học lặn cấp tốc với chi phí rất rẻ.

Để có thêm trải nghiệm, du khách hãy đến Jonesville, một thị trấn ở phía nam của hòn đảo Roatan để đi thuyền độc mộc qua những khu rừng ngập mặn dọc theo bờ biển. Cư dân ở đây thường nói với du khách rằng: “Không bao giờ có hai chuyến đi thuyền giống nhau ở Honduras”, bởi mỗi lần đi sẽ là một trải nghiệm. Vẫn là đi thuyền trong rừng, nhưng du khách có thể chọn cách để thuyền tự trôi trên sông qua vùng rừng nguyên sinh La Moskitia để cảm nhận trọn vẹn sự bình yên và mọi cung bậc cảm xúc của cuộc “đi trốn” hoàn hảo...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
“Cái nôi di sản” bên bờ biển Caribe

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.