Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hoàn thành lấy phiếu tín nhiệm các Ủy viên Ban Thường vụ và các Phó Chủ tịch HĐND, UBND

Đức Hải| 08/01/2013 18:13

(HNMO) – Như Hànộimới Online đã đưa tin, ngày 8-1-2013 đã diễn ra Hội nghị lần thứ 11 Ban chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội khóa XV. Chiều cùng ngày, BCH Đảng bộ TP đã tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với cá nhân các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy và các Phó Chủ tịch HĐND, UBND thành phố.

Chiều cùng ngày, Ban chấp hành Đảng bộ TP đã tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với cá nhân các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy và các Phó Chủ tịch HĐND, UBND thành phố.

Hội nghị đã tập trung họp bàn các nội dung: tổng kết công tác xây dựng Đảng năm 2012 và nhiệm vụ trọng tâm năm 2013 của Đảng bộ thành phố; kế hoạch công tác kiểm tra, giám sát của Thành ủy năm 2013; báo cáo kiểm điểm công tác năm 2012 của Ban Thường vụ Thành ủy; tổ chức thí điểm lấy phiếu tín nhiệm đối với các cán bộ lãnh đạo, quản lý thành phố.

Triển khai 8 nhiệm vụ trọng tâm về công tác xây dựng Đảng

Theo Báo cáo tổng kết công tác xây dựng Đảng năm 2012 và nhiệm vụ trọng tâm năm 2013 của Đảng bộ thành phố, năm 2012, triển khai tổ chức thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) rất chủ động, tích cực, sáng tạo, tạo chuyển biến bước đầu quan trọng. Việc chỉ đạo, hướng dẫn, theo dõi, dự kiểm điểm ở các tổ chức đảng, cấp ủy trực thuộc Thành ủy và các cơ quan, đơn vị thuộc Thành phố được thực hiện nghiêm túc, tập trung, khoa học; Ban Thường vụ Thành ủy đã gợi ý kiểm điểm sâu đối với ban thường vụ 19 cấp ủy trực thuộc và tập thể lãnh đạo 16 sở, ban, ngành TP. Các đơn vị đã thực hiện kiểm điểm nghiêm túc, đạt yêu cầu theo chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy, không có đơn vị nào phải kiểm điểm lại...

Công tác tư tưởng, tuyên giáo cho thấy, nhìn chung đa số cán bộ, đảng viên và nhân dân đều tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước. Dư luận đánh giá cao sự lãnh đạo, chỉ đạo mạnh mẽ, quyết liệt của Thành ủy, HĐND, UBND TP trong việc triển khai tổ chức thực hiện các Nghị quyết Trung ương và những vấn đề trọng tâm của TP. Công tác tổ chức cán bộ tiếp tục thực hiện có hiệu quả; tiếp tục củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng. Ban Thường vụ Thành ủy đã ban hành Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 27/2/2012 về "Tăng cường công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn từ nay đến năm 2020". Qua một năm thực hiện Nghị quyết đã đạt được những kết quả tích cực...

Năm 2013, nhiệm vụ trọng tâm của công tác xây dựng Đảng sẽ tập trung vào 8 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp, triển khai đồng bộ các chương trình, đề án, kế hoạch công tác thực hiện Nghị quyết 11 của Bộ Chính trị về "phương hướng, nhiệm vụ phát triển thủ đô giai đoạn 2011-2021"; 9 Chương trình công tác lớn của Thành ủy, đặc biệt là Chương trình số 01 của Thành ủy; 5 nhiệm vụ chủ yếu và 2 khâu đột phá của TP, lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng an ninh năm 2013 đảm bảo vừa toàn diện, vừa có trọng tâm, trọng điểm. Bên cạnh đó, tiếp tục chỉ đạo thực hiện đổi mới, nâng cao chất lượng nghiên cứu, học tập, quán triệt các chủ trương, nghị quyết của Đảng; thực hiện "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"; Nghị quyết TƯ 4 (khóa XI); tổ chức thực hiện tốt chương trình hành động của Đảng bộ TP thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 5,6 (khóa X); đồng thời tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của tổ chức đảng trong doanh nghiệp Nhà nước, Nghị quyết số 09-NQ/TU của Thành ủy...

Thực hiện 3 cuộc kiểm tra, giám sát chuyên đề

Trong năm 2013, Thành ủy sẽ tổ chức thực hiện 3 cuộc kiểm tra, giám sát chuyên đề: kiểm tra việc thực hiện Chương trình 02-CTr/TU của Thành ủy về phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới (thời gian thực hiện quý II/2013); kiểm tra công tác lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện Nghị quyết 13/NQ-CP ngày 10/5/2012 của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường (thời gian thực hiện quý III/2013); giám sát việc khắc phục hạn chế, khuyết điểm của các đảng bộ trực thuộc Thành ủy sau kiểm điểm theo Nghị quyết Trung ương 4, khóa XI (thời gian thực hiện quý IV/2013).

Sẽ lấy phiếu tín nhiệm đối với lãnh đạo 7 sở

Sau khi thảo luận, nhất trí cao với báo cáo tổng kết công tác xây dựng Đảng năm 2012 và nhiệm vụ trọng tâm năm 2013 của Đảng bộ thành phố; kế hoạch công tác kiểm tra, giám sát của Thành ủy năm 2013; báo cáo kiểm điểm công tác năm 2012 của Ban Thường vụ Thành ủy, Ban chấp hành Đảng bộ TP đã tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với cá nhân các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy và các Phó Chủ tịch HĐND, UBND thành phố.

Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị đánh giá, việc lấy phiếu tín nhiệm tại hội nghị lần này thể hiện tinh thần nghiêm túc, nhất quán của Hà Nội trong triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), đồng thời thể hiện quyết tâm cao thực hiện quan điểm chỉ đạo xuyên suốt của Đảng bộ thành phố và theo đúng tinh thần chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại hội nghị kiểm điểm tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội, đó là Đảng bộ thành phố Hà Nội phải làm gương và đi đầu trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI).

Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị cho rằng, trước đây vẫn tiến hành đánh giá cán bộ, đảng viên nhưng theo định kỳ hằng năm, với yêu cầu, tiêu chí, nội dung, cách làm và thời gian đánh giá không giống lần này đó là việc nhận xét, phân loại cán bộ, đảng viên hằng năm. “Việc đánh giá theo cách này có điểm tích cực là cơ bản ổn định, tuy vậy cũng còn điểm hạn chế; có tiêu chí không còn phù hợp với thực tiễn, không sát với từng cá nhân vì chỉ có tiêu chí chung cho các đối tượng là toàn thể cán bộ, đảng viên...” - Bí thư Thành ủy nhấn mạnh - “Lần này, việc đánh giá cán bộ có trọng tâm hơn, đối tượng được nhận xét, lấy phiếu tín nhiệm tập trung vào các chức danh cán bộ chủ chốt và những người đứng đầu cơ quan, đơn vị của thành phố...” Tiêu chí để đánh giá, nhận xét cán bộ lần này cũng đơn giản, cụ thể hơn; trong đó tập trung vào 2 tiêu chí cơ bản nhất, đó là: “năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, gắn với kết quả hoàn thành nhiệm vụ được giao và phẩm chất tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống của cá nhân cán bộ”.

Theo Bí thư Thành ủy, thông qua bỏ phiếu kín, phương thức đánh giá cán bộ sẽ bảo đảm dân chủ, công khai và minh bạch hơn. Bên cạnh đó, người tham gia đánh giá không ngại bị va chạm, mất lòng, tránh được tình trạng nể nang, xuôi chiều, đồng thời không sợ bị trù úm, định kiến, vì thế việc đánh giá sẽ khách quan và thực chất hơn.

Để đánh giá mức độ tín nhiệm đối với mỗi chức danh cán bộ, trên mẫu phiếu lấy ý kiễn sẽ có 3 mức độ: tín nhiệm cao; tín nhiệm; tín nhiệm thấp. Sau khi lấy phiếu, kết đánh giá sẽ được công bố công khai tới những đối tượng được lấy phiếu tín nhiệm và báo cáo cấp trên theo quy định.

Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị cho biết, từ kết quả lấy phiếu tín nhiệm đối với cá nhân các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, các Phó Chủ tịch HĐND, UBND thành phố ngày hôm nay, Thành ủy sẽ rút kinh nghiệm chung và trong thời gian tới tiếp tục chỉ đạo tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với giám đốc, phó giám đốc của 7 sở, gồm: Nội vụ, Quy hoạch Kiến trúc, Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Lao động Thương binh và Xã hội, Công an thành phố. Đối với các chức danh do HĐND thành phố bầu sẽ thực hiện lấy phiếu tín nhiệm theo tinh thần Nghị quyết của Quốc hội khi Nghị quyết có hiệu lực.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hoàn thành lấy phiếu tín nhiệm các Ủy viên Ban Thường vụ và các Phó Chủ tịch HĐND, UBND

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.