Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hỗ trợ xe ô tô đưa 1.200 công nhân lao động Hà Nội về quê đón Tết

Hương Ly - Ảnh: Quang Thái| 29/01/2022 10:13

(HNMO) - Sáng 29-1 (tức 27 tháng Chạp năm Tân Sửu), tại Khu công nghiệp Thăng Long (huyện Đông Anh), Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội tổ chức Chương trình “Xe ô tô miễn phí đưa công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn về quê đón Tết”.

Tới chúc Tết, lì xì và tiễn công nhân về quê đón Tết có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến; Phó Chủ tịch Thường trực Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Trần Thanh Hải; Phó Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Phạm Quí Tiên…

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến thăm hỏi công nhân tại Khu công nghiệp Thăng Long (huyện Đông Anh).

Hoạt động thường niên có ý nghĩa

Ngay từ sáng sớm, thời tiết đầu xuân khá rét nhưng không khí ấm áp vẫn tràn ngập nơi những chuyến xe đưa 200 công nhân có hoàn cảnh khó khăn, đang làm việc tại các doanh nghiệp thuộc các Khu Công nghiệp và chế xuất trên địa bàn thành phố Hà Nội về quê đón Tết.

Phát biểu tại chương trình, Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội Nguyễn Phi Thường cho biết, thấu hiểu, chia sẻ những khó khăn của công nhân, lao động sau một năm đầy khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần, các cấp Công đoàn Thủ đô dự chi khoảng 200 tỷ đồng để hỗ trợ đoàn viên, người lao động, thông qua 4 hoạt động lớn. Đó là: Tổ chức chương trình “Tết sum vầy”; hỗ trợ phương tiện đưa công nhân, lao động khó khăn về quê đón Tết; thăm, hỗ trợ đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ đoàn viên, người lao động ở các doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp ngoài công lập.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến thăm hỏi, lì xì mừng năm mới công nhân và con em công nhân chuẩn bị về quê đón Tết tại Khu công nghiệp Thăng Long (huyện Đông Anh).

Lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, thành phố Hà Nội thăm hỏi các công nhân trên chuyến xe về quê đón Tết.

Riêng cấp Liên đoàn Lao động thành phố dự chi trên 70 tỷ đồng để chăm lo, hỗ trợ cho người lao động; thăm hỏi, hỗ trợ 14.000 suất quà cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt, bị bệnh hiểm nghèo với số tiền là 14 tỷ đồng; hỗ trợ 1.200 công nhân, lao động đang làm việc tại các Khu Công nghiệp và chế xuất về quê đón Tết; hỗ trợ 50% kinh phí thuê phương tiện cho Công đoàn cấp trên cơ sở để tổ chức “Xe đưa công nhân về quê”; hỗ trợ 50 nhà “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên có khó khăn về nhà ở, với tổng số tiền 2 tỷ đồng…

Phó Chủ tịch Thường trực Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Trần Thanh Hải cũng cho biết, 2 năm vừa qua, những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 đã khiến đời sống người lao động gặp nhiều khó khăn. Chính vì vậy, các cấp Công đoàn đã nỗ lực hết sức mình để hỗ trợ công nhân, lao động được đón Xuân Nhâm Dần có một cái Tết đủ đầy và sum họp bên gia đình, qua đó động viên, hỗ trợ người lao động sớm trở lại doanh nghiệp, góp phần giữ nhịp sản xuất, kinh doanh sau khi vui xuân, đón Tết. Những chuyến xe miễn phí của Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội là hoạt động thường niên có ý nghĩa được tổ chức, góp phần chia sẻ những khó khăn với người lao động trong dịp Tết đến, xuân về.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội Nguyễn Phi Thường phát biểu chúc Tết các công nhân tại chương trình.

Ấm lòng công nhân giữa đại dịch

Từ sáng sớm, không khí rộn rã đã bao trùm quanh những chiếc xe khách miễn phí đưa công nhân về quê ăn Tết. Có mặt trước giờ xe khởi hành 30 phút, chị Nguyễn Thị Thu (quê ở thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An) xúc động chia sẻ: “Đại dịch Covid-19 đã khiến đời sống và thu nhập của người lao động gặp vô vàn khó khăn. Nếu không có sự hỗ trợ của các cấp Công đoàn, tôi và nhiều anh chị em dự định sẽ không về quê để tiết kiệm một khoản chi phí gửi biếu bố mẹ già ở quê. Chuyến xe miễn phí của Liên đoàn Lao động thành phố đã giúp nhiều công nhân được sum họp với gia đình trong những ngày Tết. Chúng tôi rất cảm động và trân trọng sự chia sẻ của các cấp Công đoàn”.

Chị Trần Thị Thoa (Công ty TNHH Nissei Electric Hà Nội) cùng con trai hơn 2 tuổi sẵn sàng trên tuyến xe về huyện Quảng Xương (tỉnh Thanh Hóa) chia sẻ: “Cả năm nay dịch bệnh nên tôi chưa được về thăm nhà. Những ngày giáp Tết, phương tiện đi lại khó khăn, mẹ con tôi đã nhận được sự trợ giúp của tổ chức Công đoàn và sắp được về quê sum họp với gia đình. Đây là niềm vui không thể đo đếm hết với những lao động xa nhà như chúng tôi”.

Được hỗ trợ phương tiện về quê, với số tiền thưởng Tết, chị Thoa cho biết đã mua sắm được bánh kẹo, quần áo mới biếu bố mẹ. Khoản tiền tiết kiệm từ chi phí đi lại cũng giúp gia đình chị đón một mùa xuân mới ấm áp hơn trong không khí đoàn viên.

Hòa chung không khí trên chuyến xe về quê đón Tết, vợ chồng anh Nguyễn Văn Khánh (Công ty TNHH Linh kiện điện tử SEI) cũng chia sẻ niềm vui khi sắp được đón Tết tại quê nhà. “Cả nhà tôi thức dậy từ 3h sáng để chuẩn bị hành lý, quà Tết. Những ngày giáp Tết thế này, đi xe khách vất vả lắm. Gia đình tôi muốn về Nghệ An sẽ phải đợi xe từ Bắc Ninh rồi từ đó đi Nghệ An. Xe miễn phí của Công đoàn sẽ chạy thẳng một mạch về nhà, không có cảnh chen lấn, xô đẩy chờ mua vé, không lo mất an toàn... Chúng tôi mong muốn năm sau sẽ có thêm nhiều công nhân được hỗ trợ về quê đón Tết”, anh Nguyễn Văn Khánh chia sẻ.

Các đồng chí lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, thành phố Hà Nội chào tạm biệt các công nhân về quê đón Tết vui tươi, an lành.

Những chiếc xe được bố trí đưa công nhân về quê đón Tết.

Trao đổi thêm về những hoạt động hỗ trợ công nhân về quê ăn Tết Nhâm Dần, Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Nguyễn Phi Thường thông tin, năm nay, do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Liên đoàn Lao động thành phố đã quyết định chuyển đổi phương thức tổ chức chương trình “Hỗ trợ xe Tết cho công nhân lao động”. Theo đó, hỗ trợ vé xe bằng tiền cho 1.000 công nhân lao động và tại chương trình hôm nay hỗ trợ phương tiện cho 200 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn, nữ công nhân mang thai, nuôi con nhỏ về quê Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa.

Các Công đoàn cấp trên cơ sở, Công đoàn cơ sở cũng đã phối hợp với các doanh nghiệp tổ chức hàng nghìn chuyến xe ô tô miễn phí đưa công nhân địa phương, doanh nghiệp mình về quê cùng gia đình. Nhiều doanh nghiệp còn bố trí phương tiện đón công nhân trở lại làm việc sau Tết, tạo niềm tin, tình cảm, sự gắn bó chặt chẽ giữa đoàn viên, công nhân, lao động với tổ chức Công đoàn và doanh nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hỗ trợ xe ô tô đưa 1.200 công nhân lao động Hà Nội về quê đón Tết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.