Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hệ thống phân phối đa dạng mô hình bán lẻ

Lam Giang| 29/05/2022 06:33

(HNM) - Với sự phát triển các mô hình bán lẻ mới nhằm tăng cường tiếp cận người tiêu dùng, các nhà bán lẻ đang cho thấy những chuyển hướng trong chiến lược kinh doanh. Xu hướng này không chỉ đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng mà còn tăng độ “phủ sóng” hệ thống phân phối, đẩy mạnh tiêu dùng văn minh, hiện đại.

Khách hàng chọn mua sản phẩm tại siêu thị WinMart (quận Ba Đình). Ảnh: Đỗ Tâm

Siêu thị “gần và tiện” lên ngôi

Trung tuần tháng 5 vừa qua, Công ty TNHH Aeon Việt Nam (Aeon Việt Nam) khai trương siêu thị Aeon the Nine tại quận Cầu Giấy. Đây là điểm phân phối đầu tiên theo mô hình bán lẻ mới dưới dạng trung tâm bách hóa tổng hợp và siêu thị tinh gọn của Aeon Việt Nam. Không giống các đại siêu thị, trung tâm mua sắm lớn được phát triển trước đó, Aeon the Nine có mặt bằng nhỏ gọn, bán nhiều mặt hàng, tích hợp các tiện ích như: Trạm sạc, truy cập internet không dây, quầy thanh toán không dùng tiền mặt…

Theo đại diện Aeon Việt Nam, mô hình bán lẻ mới này nằm trong chiến lược tăng tốc phát triển, đa dạng mô hình phân phối tại thị trường Việt Nam. Các siêu thị tinh gọn này có đặc trưng là nằm ở vị trí thuận tiện, đặt trong các trung tâm mua sắm hoặc khu dân cư, diện tích dưới 5.000m2, đáp ứng nhu cầu “gần và tiện” của số đông cư dân thành thị.

Mô hình siêu thị, cửa hàng tiện ích nhỏ và vừa được nhiều nhà bán lẻ phát triển tại Việt Nam. Trong đó, mạng lưới WinMart/ WinMart+ (do Công ty cổ phần Dịch vụ thương mại tổng hợp Wincommerce quản lý và vận hành) có hơn 3.000 điểm tại 60 tỉnh, thành phố. 1/3 trong số đó là các siêu thị và cửa hàng tiện ích tại Hà Nội. Công ty cổ phần Dịch vụ thương mại tổng hợp Wincommerce hướng tới mục tiêu tăng gấp 10 lần quy mô vào năm 2025. Các cửa hàng tiện ích WinMart+ có diện tích khá khiêm tốn nhưng là mô hình "tất cả trong một". Tại đây người tiêu dùng có thể mua sắm nhu yếu phẩm đồng thời thưởng thức đồ uống và sử dụng các dịch vụ viễn thông giá rẻ... Việc tích hợp các dịch vụ, tiện ích đã giúp WinMart+ thu hút thêm khách hàng từ nhiều phân khúc. Giám đốc khối siêu thị WinMart Nguyễn Trọng Tuấn cho biết: “Năm 2022, WinMart/WinMart+ bước vào giai đoạn tăng tốc mở mới. Chỉ riêng trong tháng 4, đã có hơn 100 siêu thị và cửa hàng được khai trương trên toàn quốc”.

Trong khi đó, hệ thống phân phối BRGMart thuộc Tổng công ty Thương mại Hà Nội - CTCP (Hapro) đã phát triển theo mô hình chuỗi với gần 30 siêu thị BRGMart, 40 cửa hàng mini Haprofood&BRGMart. Tại Hà Nội, đa số các siêu thị, cửa hàng BRGMart nhỏ gọn, có vị trí giao thương thuận lợi tại các phố, khu dân cư trung tâm, đông đúc. Ngoài ra, BRGMart còn có các siêu thị ở vùng ngoại thành. Đây chính là hệ thống bán lẻ cung ứng hàng hóa thiết yếu, bình ổn giá uy tín.

Đáp ứng nhu cầu mới của người tiêu dùng

Trong những năm gần đây, đặc biệt là sau đại dịch Covid-19, thị trường bán lẻ Việt Nam chứng kiến sự xuất hiện đa dạng của các mô hình, nổi bật là các cửa hàng, siêu thị vừa và nhỏ. Bà Nguyễn Thị Hòa (quận Long Biên) cho hay: “Tôi vẫn giữ thói quen đi mua sắm tại siêu thị nhỏ gần nhà kể từ khi có dịch Covid-19 để tránh tiếp xúc đông người, lại tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại. Tuy là siêu thị, cửa hàng tiện ích nhỏ nhưng hàng hóa khá đa dạng, có nguồn gốc rõ ràng, nên tôi rất yên tâm”.

Dù nhỏ nhưng các doanh nghiệp luôn chú trọng tới chất lượng sản phẩm và dịch vụ khách hàng. Theo Phó Tổng Giám đốc Hapro Đỗ Tuệ Tâm, BRGMart xây dựng chuỗi siêu thị dẫn đầu về hàng hóa, đặc biệt là hàng hóa tươi sống, với nhiều chương trình khuyến mại, bình ổn giá. “Trong giai đoạn 2022-2025, BRGMart sẽ liên tục đổi mới hệ thống siêu thị, phát triển kênh bán hàng trực tuyến, đem tới trải nghiệm không gian mua sắm hiện đại cho người tiêu dùng”, bà Đỗ Tuệ Tâm nói.

Tương tự, Tổng Giám đốc Aeon Việt Nam Furusawa Yasuyuki cho biết, ngoài phát triển mô hình mới, Aeon Việt Nam cũng tập trung phát triển các nhãn hàng riêng, đồng thời thúc đẩy số hóa, phát triển thương mại điện tử và thanh toán không dùng tiền mặt. “Chúng tôi sẽ liên tục thử nghiệm, ra mắt và đánh giá các mô hình bán lẻ mới để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, đồng thời tạo đà phát triển trong tương lai”, ông Furusawa Yasuyuki thông tin.

Các chuyên gia nhận định, nhịp sống nhanh cùng những ảnh hưởng của dịch Covid-19 tác động không nhỏ đến việc mua sắm của người tiêu dùng. Người mua ngày càng chú trọng hơn về sự tiện lợi và lựa chọn các siêu thị vừa và nhỏ, có vị trí gần nhà đối với các sản phẩm phục vụ nhu cầu thiết yếu.

Đánh giá về xu hướng mới này, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả (Bộ Tài chính) Ngô Trí Long cho rằng, đây là chiến lược đúng, giúp phủ sóng mạng lưới bán lẻ, đưa hàng hóa tới tận tay người tiêu dùng, đồng thời đẩy mạnh tiêu dùng văn minh, hiện đại trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng quan tâm tới tính an toàn, nguồn gốc, chất lượng hàng hóa. "Tuy nhiên các nhà bán lẻ cần phân bổ điểm kinh doanh hợp lý, với chiến lược vận hành phù hợp cùng chủng loại hàng hóa, giá cả có tính cạnh tranh cao nhằm thu hút số đông người tiêu dùng”, Tiến sĩ Ngô Trí Long khuyến cáo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hệ thống phân phối đa dạng mô hình bán lẻ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.