Kinh tế

Phú Xuyên: Doanh thu thương mại điện tử 5 tháng đầu năm 2025 đạt hơn 4.000 tỷ đồng

Bạch Thanh 17/06/2025 - 11:04

Với nỗ lực chuyển đổi số quyết liệt, huyện Phú Xuyên bứt phá mạnh mẽ trong hoạt động thương mại điện tử. Chỉ trong 5 tháng đầu năm 2025, doanh thu từ kênh bán hàng trực tuyến trên địa bàn huyện đã vượt mốc 4.000 tỷ đồng...

Theo thống kê của UBND huyện Phú Xuyên, tổng doanh thu từ thương mại điện tử toàn huyện năm 2023 chỉ đạt khoảng 147 tỷ đồng. Đây là con số khiêm tốn, phản ánh thực tế khó khăn của các làng nghề và doanh nghiệp nhỏ trên địa bàn trong tiếp cận thị trường số...

lang-nghe-phu-xuyen.jpg
Huyện Phú Xuyên tổ chức nhiều phiên bán hàng trên hệ sinh thái số. Ảnh: Sơn Tùng

Trước thực trạng đó, từ cuối năm 2023, huyện Phú Xuyên đã xây dựng và triển khai chương trình thúc đẩy thương mại điện tử gắn với chuyển đổi số toàn diện. Huyện tập trung đào tạo kỹ năng thương mại điện tử cho người dân, tổ chức các lớp học về bán hàng trực tuyến, livestream, sáng tạo nội dung số… với sự tham gia của chuyên gia, doanh nhân và người làm nghề thực tế.

Đến nay, các lớp đào tạo đã được tổ chức rộng khắp tại các xã, thị trấn với yêu cầu mỗi địa phương phải có ít nhất 200 người dân tham gia. Bên cạnh kỹ năng bán hàng, người dân còn được tiếp cận kiến thức về quay dựng video, sử dụng phần mềm biên tập, viết nội dung bằng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), khai thác hiệu quả các nền tảng, như: Facebook, TikTok, YouTube, Zalo…

Song song, huyện xây dựng hệ thống truyền thông quảng bá làng nghề trên mạng xã hội, phát động cuộc thi sáng tác videoclip giới thiệu sản phẩm và con người Phú Xuyên. Những buổi livestream bán hàng định kỳ theo từng cụm sản phẩm đã tạo hiệu ứng tích cực, giúp người tiêu dùng nhận diện rõ hơn về sản phẩm đặc trưng, như: Giày da Phú Yên, khảm trai Chuyên Mỹ, cơ khí Đại Thắng…

px1.jpg
Sản phẩm khảm trai sơn mài xã Chuyên Mỹ. Ảnh: Sơn Tùng

Nhờ giải pháp đồng bộ, doanh thu thương mại điện tử của huyện tăng mạnh trong năm 2024, đạt 1.010 tỷ đồng, gấp gần 7 lần năm trước. Đặc biệt, chỉ trong 5 tháng đầu năm 2025, con số này tiếp tục bứt phá, đạt hơn 4.000 tỷ đồng. Nhiều hộ sản xuất, cơ sở làng nghề ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu gấp 5-10 lần so với cùng kỳ năm ngoái nhờ bán hàng trực tuyến.

Theo Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên Lê Văn Bính, thương mại điện tử không chỉ là công cụ tiêu thụ sản phẩm, mà còn mở ra cơ hội phát triển bền vững cho làng nghề.

anh-binh-ct-phu-xuyen.jpg
Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên Lê Văn Bính. Ảnh: Sơn Tùng

Hiện tại, Phú Xuyên tiếp tục thúc đẩy phát triển hạ tầng số, phối hợp với các sàn thương mại điện tử lớn để đưa sản phẩm OCOP, sản phẩm làng nghề lên các kênh bán hàng chuyên nghiệp. Huyện cũng khuyến khích hình thành các tổ thương mại điện tử cộng đồng, hỗ trợ người dân duy trì hoạt động truyền thông, chăm sóc khách hàng, xử lý đơn hàng nhanh chóng.

Từ một địa phương từng được xem là “vùng trũng” của thương mại số, Phú Xuyên đang dần khẳng định vai trò "điểm sáng" của Hà Nội trong chuyển đổi số nông thôn, nhất là trong việc kết nối thị trường và hồi sinh các làng nghề truyền thống bằng công nghệ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phú Xuyên: Doanh thu thương mại điện tử 5 tháng đầu năm 2025 đạt hơn 4.000 tỷ đồng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.