(HNM) - Không lấy ưu thế giá rẻ làm
Vài năm trở lại đây, nhiều doanh nghiệp ngành hàng tiêu dùng có khuynh hướng nâng cấp phân khúc sản phẩm từ trung lên cao cấp làm hướng phát triển, với mục tiêu tạo cho hàng Việt Nam một chỗ đứng trong phân khúc tiêu dùng cao cấp. Thời gian gần đây, người tiêu dùng được biết đến Gosto - nhãn hàng cao cấp của Công ty Kinh doanh và sản xuất hàng tiêu dùng Bình Tiên (Bitis) chuyên sản xuất các mặt hàng giày dép, quần áo, túi xách… bằng da. Được biết, Bitis đã tách hẳn một đội ngũ quản lý, thiết kế, kỹ thuật, sản xuất, kinh doanh cho nhãn hàng này. Dấu ấn để lại trong các sản phẩm của Gosto là sự chỉn chu đến từng chi tiết. Nếu năng suất bình quân của công nhân sản xuất các sản phẩm Bitis là 20 đôi/ngày, thì ở Gosto, mỗi ngày một người thợ chỉ hoàn tất được 2 đôi giày. Các mẫu túi xách, giày dép đều chỉ được sản xuất với số lượng có hạn, mỗi năm nhà sản xuất chỉ đưa ra thị trường hai bộ sưu tập trọn bộ.
Hàng Việt Nam ngày càng có sức hấp dẫn trên thị trường. Ảnh: Thái Hiền |
Nói đến sản phẩm thời trang nam cao cấp không thể không nhắc đến thương hiệu Việt Tiến. Doanh nghiệp này đã có sự chuẩn bị rất kỹ để đưa thương hiệu San Sciaro trở thành thương hiệu thời trang đẳng cấp quốc tế được thiết kế và sản xuất tại Việt Nam. Ngoài San Sciaro theo phong cách Italia, Việt Tiến còn có thương hiệu thời trang cao cấp thứ hai dành cho nam là Manhattan. Tuy cùng một đối tượng khách hàng, nhưng Manhattan lại mang phong cách Mỹ, do Tập đoàn Perry Ellis International của Mỹ nhượng quyền cho Việt Tiến kinh doanh tại Việt Nam. Đại diện Tổng Công ty cổ phần May Việt Tiến cho biết, bí quyết để cạnh tranh trong dòng hàng cao cấp là ở chất lượng và chất liệu sản xuất. Theo đó, chất liệu làm nên hàng San Sciaro, Manhattan được nghiên cứu sử dụng những nguyên liệu tốt, tính hiệu quả cao. Vải áo sơmi có thành phần nguyên liệu 100% cotton, nguồn bông cao cấp nhập khẩu từ Mỹ, Thụy Sĩ, Ai Cập… có tính năng mềm mại, mượt, hút ẩm, chống bám bụi, bám bẩn, thoáng mát, ít nhăn và dễ giặt là, phù hợp với điều kiện khí hậu Việt Nam. Chất liệu quần âu và veston tùy mặt hàng có thể sử dụng nguyên liệu chính dệt từ lông cừu ở vùng núi Ấn Độ, Peru… Với kinh nghiệm hàng chục năm gia công cho các tập đoàn và thương hiệu thời trang nổi tiếng đã giúp Việt Tiến rất nhiều khi phát triển dòng hàng cao cấp về kỹ thuật may, cách xử lý từng loại mẫu mã, chất lượng, nên mặt hàng làm ra đạt đẳng cấp cao hơn. Ngoài các thương hiệu trên, thị trường hàng cao cấp còn có nhiều thương hiệu hàng Việt cao cấp khác như đồ lót nữ Vera, thời trang Ha Gatini, An Phước, gốm sứ Minh Long, túi xách và vali Miti, nữ trang cao cấp Cửu Long, CAO Fine Jewellery của PNJ…
Về giá cả, hàng Việt cao cấp có mức giá vượt hẳn so với mặt bằng chung. Cụ thể, giá các mặt hàng thời trang San Sciaro, Manhattan, Pierre Cardin, Mattana… có giá từ 700.000 đồng đến vài triệu đồng/sản phẩm, gốm sứ Minh Long có giá từ 200.000 đồng/chiếc bát ăn cơm cho đến hàng chục triệu đồng đối với một sản phẩm cao cấp khác… Tuy nhiên, phải khẳng định về kiểu dáng, mẫu mã và chất lượng, những mặt hàng này thực sự vượt trội so với các sản phẩm cùng loại. Đây là tiêu chí cạnh tranh hàng đầu mà các nhà sản xuất trong nước đặt ra khi vào thị trường cao cấp.
Bên cạnh đó, các thương hiệu cao cấp còn phải chấp nhận chi phí cao để thương hiệu cao cấp phủ khắp các trung tâm thương mại, vốn chỉ là nơi dành cho các thương hiệu ngoại. Đơn cử như Việt Tiến, thương hiệu San Sciaro, Manhattan đã có mặt tại hầu hết các trung tâm thương mại lớn tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Qua đó thể hiện sự tự tin của thương hiệu khi đứng cạnh các thương hiệu cùng đẳng cấp. Để giới thiệu thương hiệu và nhằm chinh phục thị trường thế giới, PNJ đã phải đầu tư khá nhiều cho thương hiệu CAO Fine Jewellery, nhất là khoản thuê mặt bằng. Vì dòng sản phẩm nữ trang cao cấp chỉ thích hợp ở những địa điểm kinh doanh sang trọng và bắt mắt.
Để các thương hiệu cao cấp Việt Nam tự tin sánh vai với các thương hiệu cùng đẳng cấp, các doanh nghiệp đều cho rằng, Nhà nước cần có những ưu đãi cho doanh nghiệp tiên phong, tích cực tuyên truyền mạnh hơn nữa để người Việt tự hào khi sử dụng hàng Việt. Bên cạnh đó, doanh nghiệp phải quy
tụ được chuyên gia các nước đến Việt Nam làm việc và nỗ lực trong việc khẳng định thương hiệu, cũng như có kế hoạch truyền thông bài bản.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.