Các phiên bán hàng trực tiếp (livestream) nông sản, đặc sản vùng miền trên qua các nền tảng mạng xã hội không chỉ giúp nông dân đưa sản phẩm đến tận tay người dùng mà qua đó còn thúc đẩy phát triển hàng Việt.
Năm 2023, một loại “nông sản Đà Lạt” là trái ớt tươi lần đầu tiên được bán livestream trên nền tảng TikTok Shop, đạt thành công ngoài mong đợi. 3 tấn ớt tươi được người tiêu cùng lựa chọn chỉ trong 1 phiên duy nhất.
Người bán hàng thành công là Nguyễn Thị Tường Thảo, còn gọi là Thao Mola - chủ kênh Tiktok “Món lạ vườn nhà” có trên 310.000 người theo dõi và 2,6 triệu lượt thích.
Hiện "Món lạ vườn nhà" là một kênh phổ biến trên Tiktok Shop với các sản phẩm nông nghiệp và trở thành nguồn cảm hứng cho những người muốn thử sức trên sàn thương mại điện tử.
Đến nay, “nông sản Đà Lạt” là từ khóa đang nổi trên các sàn thương mại điện tử, thông qua các gian hàng trực tuyến hay các phiên livestream.
Ông Nguyễn Minh Tuân, chủ kênh Tiktok “Chiếu cói thân vui” (tỉnh Thái Bình) trưởng thành nơi làng quê có nghề dệt cói 400 năm, đã mạnh dạn đổi mới phương thức kinh doanh, đưa hàng đến với người tiêu dùng cả nước qua nền tảng thương mại điện tử.
Qua sàn thương mại điện tử, người sản xuất bán hàng trực tiếp đến tận tay người tiêu dùng với giá phù hợp, điều khó làm được với cách bán hàng truyền thống.
Với cách bán hàng truyền thống, chiều cói thường được bán cho thương lái... nên dù sản phẩm có đẹp đến đâu, người sản xuất vẫn không thể bán được với giá trị xứng đáng, trong khi sản phẩm đến tay người tiêu dùng lại có giá cao gấp 2-3 lần.
Nhờ ứng dụng thương mại điện tử để kết nối trực tiếp với khách hàng, số lượng chiếu ông Minh Tuân bán ra đã lên tới con số 30.000 chiếc, tăng trưởng kinh doanh gấp nhiều lần so với trước.
Bà Trần Thị Tân, Giám đốc trách nhiệm xã hội TikTok Việt Nam cho biết, sáng kiến vì cộng đồng "Tự hào hàng Việt" là chương trình hợp tác giữa TikTok Shop và các cơ quan quản lý, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp địa phương, tiểu thương chợ truyền thống và lao động trẻ nâng cao năng lực thương mại điện tử ở cấp độ chuyên nghiệp, tạo đà cho hàng Việt vươn mình bứt phá.
Thời gian qua, Tiktok Shop đã hợp tác với Trung tâm Phát triển thương mại điện tử và công nghệ số, Cục Thương mại điện tử và kinh tế số (Bộ Công Thương) triển khai Tuần lễ thương mại điện tử cấp vùng, mang tên “Go online”, ở cả 6 khu vực kinh tế.
Chương trình có hoạt động trọng tâm là đào tạo chuyên sâu về thương mại điện tử, gồm: Khung pháp lý, các quy định quản lý thuế; phương án phát triển kinh doanh; các giải pháp quảng cáo số để trang bị cho các doanh nghiệp và nguồn nhân lực trẻ tại các địa phương kiến thức, kỹ năng phát triển kinh doanh thương mại điện tử bền vững.
Đây là bước đổi mới quan trọng. Nếu như trước đây, việc hỗ trợ chỉ tập trung giúp người học làm quen với kinh doanh trên sàn thương mại điện tử, thì nay đã cụ thể và đa dạng nội dung, từ chính sách đến hướng dẫn kỹ thuật phục vụ việc bán hàng online.
Ông Nguyễn Lâm Thanh, đại diện TikTok Việt Nam cho biết với mục tiêu lớn mạnh cùng cộng đồng địa phương, Tiktok Việt Nam nỗ lực xây dựng hệ sinh thái thương mại điện tử toàn diện, tạo đà cho các doanh nghiệp địa phương phát triển bền vững. “TikTok Shop cam kết đồng hành cùng các cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp, tiểu thương nâng cao năng lực số, chắp cánh cho hàng Việt bứt phá”, ông Thanh nói.
TikTok Shop đặt mục tiêu trang bị kỹ năng kinh doanh thương mại điện tử cho 300.000 tiểu thương chợ truyền thống trên toàn quốc. Đồng thời, để nâng cao năng lực cho cộng đồng nhân lực trẻ (là các KOL, KOC) đang tham gia tích cực vào sự phát triển của thương mại điện tử, TikTok Shop phối hợp với các đơn vị, hiệp hội triển khai chương trình đào tạo chuyên sâu về quy định của Luật Quảng cáo. Các ngành hàng là thế mạnh của Việt Nam như trái cây, yến sào,... sẽ được nền tảng đầu tư phát triển với các dự án mới được công bố trong thời gian tới.
Riêng ngày 10 và 11-5, TikTok Shop đã có hơn 500 phiên livestream hàng Việt. Trong đó các phiên livestream "Tự hào hàng Việt", "Chợ phiên OCOP", "GreenUP", "Trái ngọt bốn mùa" được tổ chức trực tiếp tại Hà Nội và trong vòng 48h đã tạo ra 77.000 đơn hàng và đạt 1,2 triệu lượt tiếp cận.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.