(HNMO) - Đình chỉ công tác và đề nghị sa thải đối với nhân viên trực ban chạy tàu, thôi giao nhiệm vụ Trưởng ga 1 cá nhân, khiển trách 2 cá nhân (1 giám sát viên khu vực, 1 gác ghi đầu Bắc), hạ chất lượng công tác 1 cá nhân (gác ghi đầu Nam).
Ngày 26-7, Tổng công ty đường sắt Việt Nam đã thông tin như trên về việc xử lý trách nhiệm sau sự cố giao thông đường sắt tại ga Suối Vận (Bình Thuận).
Theo đó, vào hồi 1h36 phút sáng ngày 14-7, theo kế hoạch của điều độ, tàu SQN2 tránh tàu SE1 tại ga Suối Vận (thuộc tuyến đường sắt Hà Nội - TP Hồ Chí Minh). Trực ban chạy tàu ga Suối Vận đón tàu SQN2 vào đường số 2, sau đó tại tiếp tục đón tàu SE1 vào đường số 2. Lái tàu SE1 đã phát hiện và cho dừng tàu SE1 trước tàu SQN2 khoảng cách 80m. Sau khi phát hiện sự cố, trực ban chạy tàu đã cho tàu SE1 lùi lại và dẫn tàu SE1 sang đường số 3 và cho tàu SQN2 chạy. Sự cố không gây thiệt hại về người và tài sản nhưng uy hiếp đến an toàn chạy tàu.
Theo Tổng công ty đường sắt Việt Nam, nguyên nhân sự cố do trực ban chạy tàu ga Suối Vận không phổ biến kế hoạch tránh vượt tàu cho gác ghi Bắc, trong lúc ngồi chờ để đón tàu SQN2 vào đường số 2 đã ngồi ngủ thiếp đi, không ra vị trí đón tàu SQN2. Khi tàu SE1 đến mới nghe chuông, vội vã đón tàu SE1 vào đường số 2 theo phản xạ tự nhiên, không thực hiện đúng các quy định hiện hành trong công tác đón tiễn tàu tổ chức tránh tàu tại ga.
Sự cố cho 2 tàu vào ga trên cùng một đường ray được xem là hy hữu từ trước đến nay của ngành đường sắt Việt Nam. Ảnh: VnExpress |
Sau khi xảy ra sự cố uy hiếp đến an toàn giao thông đường sắt, Tổng công ty đường sắt Việt Nam đã chỉ đạo các ban chuyên môn, các đơn vị liên quan, tổ chức điều tra, phân tích, quy trách nhiệm và thông báo đến các đơn vị trong toàn ngành tổ chức rút kinh nghiệm, xây dựng các biện pháp để ngăn chặn các vụ việc tương tự...
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.