Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội: Xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người nghiện ma túy trước khi vào cơ sở cai nghiện

Thu Trang| 25/07/2021 18:06

(HNMO) - Sở Y tế Hà Nội vừa có Công văn số 11393/SYT-NVY về việc phối hợp tổ chức xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2 cho người nghiện, trước khi nhận vào cơ sở cai nghiện ma túy công lập.

Theo đó, Sở Y tế Hà Nội giao cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội hướng dẫn, kiểm tra, giám sát, phối hợp với Trung tâm Y tế các quận, huyện, thị xã và các đơn vị liên quan tổ chức lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc cho đối tượng là người nghiện, trước khi vào cơ sở cai nghiện ma túy công lập theo hướng dẫn xét nghiệm của Bộ Y tế.

Cùng với đó, xem xét, nghiên cứu việc tập huấn, hướng dẫn, chuyển giao kỹ thuật lấy mẫu, thực hiện xét nghiệm nhanh kháng nguyên phát hiện vi rút SARS-CoV-2 cho cán bộ y tế tại các cơ sở cai nghiện ma túy để chủ động thực hiện theo hướng dẫn chuyên môn.

Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, các cơ sở cai nghiện ma túy công lập trên địa bàn Hà Nội đang quản lý 3.324 học viên cai nghiện. Theo thống kê, mỗi tháng tiếp nhận khoảng 300 người vào cai nghiện ma túy mới.

Trước diễn biến ngày càng phức tạp của dịch Covid-19, nguy cơ lây nhiễm ở đối tượng này là rất cao. Bởi, đa số học viên cai nghiện ma túy là đối tượng lang thang không có nơi cư trú ổn định, thường xuyên di chuyển địa bàn, tiếp xúc với nhiều đối tượng tại nhiều địa phương khác nhau.

Việc khai báo dịch tễ rất khó khăn do người nghiện không nhớ rõ lịch trình di chuyển, khai báo không trung thực, nên không thể xác định được nguy cơ lây nhiễm Covid-19 trước khi vào cai nghiện.

Đồng thời, Sở Y tế Hà Nội cũng có công văn yêu cầu Trung tâm Y tế quận, huyện, thị xã tăng cường rà soát, lấy mẫu xét nghiệm đối với các trường hợp có biểu hiện ho, sốt... và các trường hợp có yếu tố dịch tễ về từ vùng dịch, các địa điểm có nguy cơ cao trên địa bàn; điều tra dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm trong thời gian ngắn nhất.

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người nghiện ma túy trước khi vào cơ sở cai nghiện

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.