(HNMO) - Ngày 19-10-2021, UBND thành phố Hà Nội ban hành Công văn số 3605/UBND-NC về thực hiện cấp thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chíp điện tử cho công dân trong độ tuổi theo quy định nhưng chưa được cấp trên địa bàn thành phố, phấn đấu xong trước ngày 31-10-2021. Thực hiện nhiệm vụ trên, các lực lượng của Công an thành phố đang tập trung lực lượng để hoàn thành mục tiêu.
Đại tá Nguyễn Hồng Ky, Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội thông tin, từ ngày 31-12-2020 đến nay, Công an thành phố đã nhận trên 5 triệu hồ sơ cấp CCCD gắn chíp điện tử. Qua rà soát, trên địa bàn thành phố còn khoảng 1 triệu công dân từ đủ 14 tuổi trở lên chưa được cấp căn cước.
Nhằm hướng tới mục tiêu cấp cho toàn bộ công dân từ đủ 14 tuổi trở lên trong năm 2021, từ ngày 1-10-2021 đến hết 31-10-2021, Công an thành phố tiếp tục triển khai các tổ lưu động để thu nhận hồ sơ cấp CCCD trên toàn thành phố. Tại trụ sở Công an các quận, huyện, thị xã tiếp tục duy trì và tăng thời gian tiếp nhận hồ sơ; các đơn vị làm việc tất cả các ngày trong tuần (từ 7h đến 22h).
Ghi nhận vào 18h ngày 22-10, tại trụ sở Phòng Quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an thành phố Hà Nội) trên phố Phạm Ngọc Thạch (quận Đống Đa), lượng người đến làm thủ tục thưa thớt. Thiếu tá Nguyễn Hải Bình, Đội Hướng dẫn đăng ký quản lý cư trú và cấp, quản lý CCCD cho biết, nhiều ngày nay, số người đến làm thủ tục ít hơn đợt trước, kể cả vào giờ cao điểm đầu giờ sáng và cuối giờ chiều. Nhiều cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị đã trực ở cơ quan 24/24 giờ để hoàn thành nhiệm vụ, bảo đảm 100% người dân đủ điều kiện được cấp CCCD gắn chíp ngay trong tháng 10-2021.
Tương tự, tại trụ sở Đội Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an các quận Đống Đa, Hoàn Kiếm, Thanh Xuân, Ba Đình, Hà Đông…, đến khoảng 20h ngày 22-10, đã gần như không còn người dân nào đến làm thủ tục cấp CCCD. Trong đó, từ ngày 1-10 đến 20-10, Công an quận Thanh Xuân đã thu nhận khoảng 5.000 hồ sơ, Công an quận Đống Đa tiếp nhận hơn 7.000 hồ sơ…
Trung tá Khổng Thị Hải Yến, cán bộ Đội Quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an quận Đống Đa) cho biết, cũng nhiều ngày nay, địa điểm làm CCCD tại 119 Thái Hà thưa vắng vì đa số người dân trên địa bàn đã hoàn thành việc kê khai. Tuy nhiên, cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị vẫn bám trụ sở đến 22h hằng ngày.
Trung tá Nguyễn Ngọc Dương, Phó Trưởng Công an phường Ô Chợ Dừa (quận Đống Đa) cho biết, qua rà soát, trên địa bàn phường có hơn 2.400 người chưa được cấp CCCD gắn chíp trong những đợt cấp vừa qua. Những trường hợp này vẫn đang sử dụng chứng minh nhân dân cũ. Để bảo đảm công tác quản lý trong thời gian tới, lực lượng cảnh sát khu vực kết hợp với cán bộ tổ dân phố đã trực tiếp đi xuống từng nhà vận động.
“Thuận lợi trong lần cấp này là hệ thống dữ liệu cấp căn cước đã được kết nối với hệ thống dữ liệu quốc gia, giúp bảo đảm tính chính xác và rút ngắn thời gian kiểm tra thông tin của người dân trong quy trình cấp thẻ. Nhiều người dân bận đi làm giờ hành chính trong ngày nên tranh thủ buổi tối ra làm thẻ trong thời gian rất nhanh chóng. Đến nay, Công an phường đã cấp được cho hơn 1.300 trường hợp”, Trung tá Nguyễn Ngọc Dương cho biết.
Chị Mai Lan Hương (phố Võ Văn Dũng, phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa) cho biết, do công việc cơ quan khá bận rộn nên chị chưa tham gia trong những lần cấp CCCD trước đây. Được cảnh sát khu vực vận động, chị đã ra trụ sở Công an phường làm thẻ vào tối 22-10 và hoàn tất thủ tục trong vòng 5 phút.
Cũng trong tối 22-10, tại điểm cấp CCCD lưu động của phường Ô Chợ Dừa, nhiều gia đình đưa cả nhà cùng đến làm thủ tục, nhiều người cao tuổi, trẻ em đủ 14 tuổi cũng được cảnh sát khu vực mời đến làm việc…
Theo Công an thành phố Hà Nội, mục tiêu hoàn thành 100% người dân đủ điều kiện được cấp CCCD gắn chíp điện tử ngay trong tháng 10-2021 hoàn toàn có cơ sở khi đến nay, các điểm cấp CCCD đã hoàn thành ít nhất 50% khối lượng công việc.
Thượng tá Tô Anh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an) cho biết, Bộ Công an đã công khai email: dancuquocgia@mps.gov.vn và địa chỉ fanpage “Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư” (facebook.com/ttdldc) để tiếp nhận kiến nghị, phản ánh về các vấn đề quản lý dân cư, trong đó có thẻ CCCD, để người dân có thể liên hệ khi cần.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.