Lương - Bảo hiểm

12.597 cơ sở y tế khám, chữa bệnh BHYT bằng căn cước công dân gắn chíp

Hà Hiền 22/09/2023 - 17:51

Ngày 22-9, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam thông tin về những kết quả nổi bật trong công tác chuyển đổi số của ngành.

Theo đó, đến nay, hệ thống điện tử đã xác thực hơn 91,2 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Ngoài ra, hệ thống của BHXH Việt Nam đã cung cấp, chia sẻ hơn 131 triệu lượt bản ghi thông tin BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) cho Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Đây là nền tảng số quan trọng để các ngành liên thông thủ tục đăng ký, thực hiện, giải quyết những vấn đề liên quan đến BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.

ung-dung-so.jpg
Nhiều cơ sở khám, chữa bệnh đón tiếp người dân sử dụng thẻ căn cước công dân gắn chíp khi đi khám, chữa bệnh BHYT.

Hiện, cả nước có 12.597 cơ sở khám, chữa bệnh triển khai khám, chữa bệnh BHYT bằng căn cước công dân gắn chíp, đạt 98,2% tổng số cơ sở khám, chữa bệnh BHYT. Với những tiện ích thấy rõ, thời gian qua, các cơ sở y tế ghi nhận hơn 43 triệu lượt tra cứu thành công thông tin thẻ BHYT bằng căn cước công dân gắn chíp để làm thủ tục khám, chữa bệnh BHYT.

Đáng chú ý, thông qua dịch vụ gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình có giảm trừ mức đóng được triển khai trên Cổng dịch vụ công BHXH Việt Nam và Cổng dịch vụ công quốc gia, các đơn vị liên quan đã tiếp nhận và xử lý gia hạn thành công hơn 26.000 thẻ BHYT. Còn dịch vụ liên thông đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi được ứng dụng trên phạm vi rộng giúp các cơ quan chức năng giải quyết hơn 143.000 hồ sơ đề nghị cấp thẻ BHYT trên môi trường số, qua đó góp phần tiết kiệm thời gian, chi phí cho nhiều bên.

Về giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp trên môi trường số, đến nay, ngành đã tiếp nhận từ Cổng dịch vụ công quốc gia để xác nhận và trả quá trình đóng bảo hiểm thất nghiệp cho hơn 244.000 trường hợp. Đây là căn cứ quan trọng để hệ thống Trung tâm dịch vụ việc làm từ trung ương đến cơ sở giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động đúng thời gian, đúng quy định.

Kết quả chuyển đổi số khác được đánh giá cao là sự phối hợp liên thông giữa ngành BHXH với ngành Y tế về dữ liệu khám sức khỏe lái xe. Hiện, cả nước có 1.140 cơ sở khám, chữa bệnh đã gửi dữ liệu giấy khám sức khỏe lái xe với gần 1,16 triệu dữ liệu được gửi…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
12.597 cơ sở y tế khám, chữa bệnh BHYT bằng căn cước công dân gắn chíp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.