Theo dõi Báo Hànộimới trên

Góp phần xây dựng văn hóa giao thông

Chu Dũng| 11/01/2023 06:17

(HNM) - Để niềm vui đón xuân mới được trọn vẹn, chưa khi nào khẩu hiệu “Đã uống rượu, bia - không lái xe” được thực hiện một cách triệt để như hiện nay. Với quyết tâm xây dựng văn hóa giao thông từ việc xử lý nghiêm người điều khiển phương tiện tham gia giao thông vi phạm nồng độ cồn, Công an thành phố Hà Nội đã vào cuộc với quyết tâm cao, tạo khí thế và chuyển biến tích cực ngay từ đầu năm mới.

Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) tuyên truyền, nhắc nhở một trường hợp vi phạm quy định về nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện.

Không có vùng cấm

Với khí thế ra quân “không có vùng cấm”, ngay từ ngày đầu tiên của năm 2023, Công an thành phố Hà Nội đã giao nhiệm vụ tăng cường xử lý các vi phạm liên quan đến nồng độ cồn đối với công an quận, huyện, thị xã.

Đại tá Trần Đình Nghĩa, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) khẳng định, trong quá trình làm nhiệm vụ, các tổ công tác vừa chủ động phát hiện vi phạm, vừa tăng cường quán triệt đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc đơn vị, địa phương chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông. “Phấn đấu mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động là một tuyên truyền viên trong tuyên truyền, vận động việc chấp hành pháp luật giao thông, nhất là không điều khiển phương tiện sau khi đã sử dụng rượu, bia; nghiêm cấm can thiệp, tác động vào quá trình kiểm tra, xử lý vi phạm của lực lượng thực thi công vụ”, Đại tá Trần Đình Nghĩa cho biết.

Để công tác tuần tra xử lý khép kín các khung giờ trong ngày và khắp các tuyến đường, các tổ công tác Phòng Cảnh sát giao thông và công an các quận, huyện, thị xã đều có sự liên thông thông tin để khi làm nhiệm vụ không bị trùng lặp. Từ Tết Dương lịch đến nay, ghi nhận việc xử lý “ma men” đã đi vào quy củ, tạo sự chuyển biến tích cực. Điển hình như trong đêm và rạng sáng 8-1, trên dọc tuyến đường Lò Đúc - Phan Chu Trinh thuộc các quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, các tổ công tác 141 cùng phối hợp chặt chẽ với công an phụ trách địa bàn tạo thế trận “khép kín”. 

Là một người vi phạm sau khi bị lập biên bản giữ xe với mức phạt cao, anh H.N.N (quận Ba Đình) cho biết, vì cả nể bạn bè mà uống bia, rượu dẫn tới vi phạm... Chị Dương Việt Anh (quận Thanh Xuân) bày tỏ: “Sau khi cơ quan chức năng vào cuộc xử lý nghiêm “ma men”, bản thân chồng, bố tôi và nhiều người trong gia đình đều ý thức được tác hại của bia, rượu, từ đó giảm bớt các cuộc tụ tập nhậu nhẹt”, chị Dương Việt Anh nói.

Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) tiến hành kiểm tra nồng độ cồn một người tham gia giao thông tại quận Ba Đình.

Khép kín địa bàn và các khung giờ

Về sự vào cuộc của các địa phương, Trung tá Dương Bảo Thạch, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông và trật tự (Công an quận Hoàn Kiếm) cho biết, không bị động phụ thuộc vào các khung giờ người dân hay tập trung tại quán nhậu, các tổ công tác đã sử dụng mô tô tới từng ngõ nhỏ, phố nhỏ để tuần tra.

Đại úy Phạm Đức Ngọc, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông và trật tự (Công an quận Hai Bà Trưng) thông tin, thời điểm từ 21h hôm trước đến rạng sáng hôm sau, việc tuần tra khép kín xử lý vi phạm nồng độ cồn và bảo đảm an ninh trật tự được công an phụ trách địa bàn tiếp quản nên các tổ công tác vừa linh hoạt xử lý, vừa kết hợp tuyên truyền để người dân hiểu và thực hiện không vi phạm.

Chủ tịch UBND phường Xuân La (quận Tây Hồ) Nguyễn Đình Hà khẳng định, hằng ngày, trên hệ thống loa truyền thanh đều dành thời lượng lớn để tuyên truyền tác hại của rượu, bia. Mục đích cao nhất là đưa chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội đi vào cuộc sống, trong đó tập trung để cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, đảng viên, người lao động không vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Nếu vi phạm thì phải thông báo đầy đủ hành vi vi phạm về cơ quan, đơn vị, tổ chức Đảng của người vi phạm để xử lý theo quy định…

Mới đây, UBND thành phố Hà Nội đã nghiêm cấm việc can thiệp, tác động vào quá trình kiểm tra, xử lý vi phạm liên quan đến nồng độ cồn. Từ đó, Công an thành phố Hà Nội đã giao lực lượng Cảnh sát giao thông, Cảnh sát trật tự tiếp tục thực hiện quyết liệt, xử lý hiệu quả vi phạm. Sự vào cuộc này càng khẩn trương khi cán bộ, công chức vi phạm sẽ bị gửi danh sách đến Sở Nội vụ để phục vụ công tác quản lý cán bộ, kiểm điểm, xem xét trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị.

Tất cả đang tạo nên một nét văn hóa giao thông đầy tích cực từ những việc làm cụ thể, nhận được sự đồng tình ủng hộ của cả xã hội!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Góp phần xây dựng văn hóa giao thông

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.