Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giữ cho xuân mới bình yên

Triệu Dương| 17/02/2023 06:59

(HNNN) - Với tinh thần “vui xuân mới không quên nhiệm vụ”, ngay trong những ngày nhà nhà vui xuân đón Tết, cán bộ, chiến sĩ Công an thành phố Hà Nội đã liên tục có mặt trên mọi tuyến phố, phòng ngừa, trấn áp tội phạm nhằm bảo đảm trật tự an toàn xã hội.

Ứng trực bảo đảm an toàn, trật tự xã hội.

Tội phạm trẻ manh động

Chỉ trong vòng 2 tuần đầu tháng 2-2023, liên tiếp xảy các vụ phạm tội liên quan đến vị thành niên. “Mẫu số chung” của các vụ việc đều xuất phát từ mâu thuẫn trên mạng xã hội và đối tượng phạm tội còn đang ở tuổi vị thành niên... Dù vụ việc chỉ dừng lại ở mức độ “gây rối trật tự công cộng” nhưng hành vi nghênh ngang vác hung khí dạo phố, vô cớ hành hung người khác của các đối tượng này khiến người dân hoang mang.

Chỉ đến khi bị bắt giữ, ngồi sau song sắt nhà tạm giam Công an quận Ba Đình, sinh viên Nguyễn Quốc Toản (sinh năm 2002, ở Bắc Giang), người cầm đầu nhóm “Những chú báo nhỏ” và hơn 10 đồng phạm cùng trang lứa mới thấy ân hận và thương cho bố mẹ vốn đã phải “chạy ngược chạy xuôi” nuôi họ ăn học. Con đường phạm tội của Toản và “Những chú báo nhỏ” thật đơn giản, khi trong một lần đi chơi đêm, sau khi bị nhóm đối tượng đi xe máy mang biển kiểm soát Hải Phòng chửi bới, Toản nảy sinh ý định trả thù. Toản cùng bạn chung trường và là đồng hương Phạm Đức Trí lập ra nhóm Facebook “Những chú báo nhỏ” và kết nạp các đối tượng có lối sống buông thả vào nhóm. Mục đích của nhóm là đi tìm các nhóm thanh niên khác đi xe máy, không đội mũ bảo hiểm, không gắn biển số, tóc nhuộm để tấn công mà không cần lý do.

Vào lúc 0h ngày 2-2, các thành viên trong nhóm tập trung tại phòng trọ của Trí tại ngõ 5 đường Hoàng Quốc Việt, phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, mang theo 1 bình xịt hơi cay, 1 dao bấm, 1 đao, 2 tuýp sắt hàn dao phóng, 1 gậy sắt 3 khúc, đi xe máy không biển kiểm soát phóng nhanh, đánh võng, lạng lách, rú ga, bấm còi... trên các tuyến đường để “săn mồi”. Đến gần 3h cùng ngày, khi đi đến phố Tôn Đức Thắng, các đối tượng phát hiện nhóm 3 xe máy đi ngược chiều nên đã chặn đầu xe nhóm này trước cửa nhà số 125 Nguyễn Thái Học. Các đối tượng sử dụng bình xịt hơi cay, hung khí để tấn công các nạn nhân. Một nạn nhân bỏ chạy vào phố Văn Miếu, trèo qua tường rào Văn Miếu - Quốc Tử Giám nhưng vẫn bị chém vào chân trái.

Cùng trang lứa với “Những chú báo nhỏ”, Trần Đức Hiếu (sinh năm 2005, ở phường Quỳnh Mai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) và nhóm bạn cũng phạm tội hết sức manh động. Khi làm việc tại một quán cà phê ở phố Nguyễn Hữu Huân, phường Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, Hiếu luôn nghĩ bạn cùng làm là N.H.P. (sinh năm 2004, ở quận Đống Đa, Hà Nội) thường xuyên “nhìn đểu”, nói xấu mình và gia đình nên cay cú nghĩ cách trả thù. Đúng 0h ngày 1-2, khi quán đóng cửa, Hiếu và nhóm bạn chờ sẵn bạn đồng nghiệp ở chỗ trông giữ xe, dùng dao, chai thủy tinh, gậy... để hành hung, gây náo loạn cả khu phố.

Quyết tâm giữ sự bình yên cho Thủ đô

Ngay từ lúc nhà nhà chuẩn bị đón giao thừa Tết Quý Mão, toàn lực lượng Công an thành phố Hà Nội đã xuống đường hòa mình vào dòng người đi xem pháo hoa làm nhiệm vụ và ứng trực trên mọi nẻo đường, quyết tâm giữ sự bình yên cho Thủ đô. Đại tá Nguyễn Thế Hùng, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự, Công an thành phố Hà Nội, cho biết: Nhiều mùa xuân qua, gần như cán bộ, chiến sĩ công an không có ngày nghỉ. Họ luôn xác định lấy hạnh phúc của người dân khi Tết đến xuân về là niềm vui của bản thân để hoàn thành nhiệm vụ giữ vững an ninh trật tự. Công việc đấu tranh với những nhóm tội phạm vị thành niên trên mạng xã hội và trên thực tế được coi là mới mẻ, nhưng không vì thế mà lính hình sự bỡ ngỡ...

Trung tướng Nguyễn Hải Trung, Giám đốc Công an thành phố Hà Nội đã chỉ rõ, sau Tết, nhiều loại tội phạm sẽ hoạt động trở lại, nhất là tội phạm “đường phố” nên đã đề nghị các đơn vị tiếp tục triển khai lực lượng, phương án đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn Thủ đô sau dịp Tết Nguyên đán. Nhiệm vụ đặt ra là chủ động phòng ngừa, ngăn chặn, không để các loại tội phạm gây án nguy hiểm hoạt động trở lại sau Tết, trọng tâm là tội phạm trộm cắp, cướp giật tài sản. Công an thành phố quyết tấn công tội phạm “đường phố”, các loại tội phạm hoạt động trên các phương tiện công cộng, nhà ga, bến tàu, bến xe, sân bay, lễ hội, khu vui chơi, điểm du lịch...

Đại tá Nguyễn Ngọc Quyền, Trưởng Công an quận Hà Đông cho biết, thời gian gần đây có tình trạng thanh, thiếu niên tụ tập lập nên các hội, nhóm chuyên đi gây rối trật tự công cộng, đánh nhau, thậm chí cướp tài sản. Quá trình điều tra cho thấy các nhóm này có chung “mẫu số” là hình thành tự phát, rủ nhau phạm tội. Ngay từ mùng 6 tháng Giêng năm Quý Mão, Công an quận Hà Đông đã làm rõ vụ ẩu đả tại khu vực trạm bơm Giang Chính, phường Biên Giang do một nhóm thiếu niên đang học lớp 8 lớp 9 gây ra. Trong năm 2022, Công an quận Hà Đông cũng kịp thời ngăn chặn nhiều nhóm thiếu niên hung hăng cầm hung khí đi dạo phố và vô cớ cầm gạch và vỏ chai thủy tinh tấn công người đi đường...

“Với độ tuổi chưa trưởng thành, nhiều đối tượng tỏ ra rất hung hăng, thường xuyên khích bác nhau trên mạng xã hội, hẹn địa điểm để giải quyết mâu thuẫn. Kết cục của những cuộc “nói chuyện” này thường là màn dùng hung khí rượt đuổi đánh nhau, gây náo loạn đường phố... Rất cần sự chung tay vào cuộc của toàn xã hội để giáo dục các em” - Đại tá Quyền khẳng định.

 Không phụ lòng mong mỏi của người dân Thủ đô, cán bộ, chiến sĩ công an đã tận tâm tận lực trên mặt trận đấu tranh với tội phạm trộm cắp, móc túi, cướp giật trong dịp Tết. Ngày mùng 2 Tết Quý Mão 2023 (23-1), trong lúc nhà nhà đoàn viên thì cán bộ chiến sĩ Công an quận Tây Hồ đã bắt giữ đối tượng Chu Văn Dũng (sinh năm 1993, ở xã Tiền Phong, huyện Mê Linh, Hà Nội) khi đối tượng này vừa gây ra 9 vụ trộm cắp điện thoại tại chùa Trấn Quốc, Phủ Tây Hồ... Thượng tá Nguyễn Hữu Khánh, Trưởng Công an quận Tây Hồ cho biết, cán bộ, chiến sĩ vui xuân mới nhưng không quên nhiệm vụ, hàng chục cảnh sát hình sự đã phối hợp với công an các phường tổ chức mật phục, theo dõi để phát hiện đối tượng có dấu hiệu phạm tội và  kịp thời ngăn chặn, không để ảnh hưởng đến tâm lý của người dân khi đi lễ đầu xuân.

Năm mới an nhiên khi trước, trong và sau Tết Nguyên đán, trên địa bàn thành phố không xảy ra trọng án. Dễ bắt gặp trên nhiều đường phố hình ảnh người dân náo nức du xuân, bắt tay chúc lực lượng công an ứng trực một năm mới... “thất nghiệp”. Lời chúc nói thay cho sự tin yêu tuyệt đối của bà con dành cho những cán bộ, chiến sĩ đang ngày đêm thầm lặng hy sinh hạnh phúc riêng tư vì cuộc sống bình yên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giữ cho xuân mới bình yên

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.