(HNM) - Thiếu trầm trọng điểm trông giữ xe, nhiều người dân bất đắc dĩ phải để xe ở vỉa hè, lòng đường. Đây là thực tế đang xảy ra ở không ít nơi trên địa bàn thành phố Hà Nội, nhất là khi các điểm trông giữ xe có phép mới chỉ đáp ứng 8-10% nhu cầu gửi xe của người dân. Giải quyết "nút thắt" này, hiện ngành chức năng và các địa phương đang thực hiện các giải pháp.
Loay hoay tìm chỗ gửi xe
Mới 10h ngày 29-6 nhưng điểm trông giữ xe máy tại phố Phủ Doãn (quận Hoàn Kiếm) đã hết chỗ. Tương tự, phố Phương Mai (quận Đống Đa) luôn "chịu tải" nặng nề do nhu cầu gửi xe ô tô vào các bệnh viện quá lớn. Anh Vũ Văn Dương (phố Nguyễn Chí Thanh, quận Ba Đình) cho biết: "Điểm trông giữ xe ở phố Phương Mai luôn chật kín nên có hôm tôi phải lòng vòng tới nửa giờ mới tìm được điểm đỗ xe cạnh Trường Đại học Kinh tế quốc dân".
Đáng chú ý, do thiếu nơi gửi xe, nhiều điểm trông giữ xe không phép, đỗ xe tự phát mọc lên như nấm. Quan sát xung quanh khu vực chung cư HH Linh Đàm, Tây Nam Linh Đàm (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai) tối 28-6, hầu hết vỉa hè, lòng đường ở đây đều kín xe đỗ. Với đặc thù tập trung nhiều tòa chung cư, thiết kế mỗi tòa chỉ có một tầng hầm để xe hoặc không có, việc tìm chỗ gửi xe của 8 vạn cư dân phường Hoàng Liệt từ lâu đã là một cực hình.
Hoặc tại hồ Ba Mẫu (quận Đống Đa), hành vi trông xe, thu tiền tự phát tại vỉa hè, lòng đường quanh hồ khá phổ biến, giá 25.000 đồng/giờ với xe ô tô. Tại quận Ba Đình sáng 29-6 trên trục đường hướng Liễu Giai - Văn Cao đi hồ Tây, ô tô xếp thành dãy dài ngay dưới biển cấm dừng, đỗ. Toàn bộ gầm cầu vượt Văn Cao - Hoàng Hoa Thám thành điểm trông giữ phương tiện.
Phố Vạn Phúc (quận Ba Đình), đoạn từ ngã tư Vạn Phúc - Vạn Bảo đến trước cửa nhà khách La Thành, hai bên đường luôn đặc kín ô tô. Theo ông Nguyễn Văn Kiệm, ngõ 12 phố Vạn Phúc: "Do thiếu điểm trông xe tại khu vực này nên nhiều chủ phương tiện đỗ xe vào cả các ngõ, ngách, gây bất tiện cho người tham gia giao thông khác".
Trưởng phòng Tham mưu tổng hợp (Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội) Nguyễn Đình Quyền cho biết, 6 tháng đầu năm nay, lực lượng chức năng đã xử lý vi phạm tại 172 điểm trông giữ phương tiện trên địa bàn thành phố (trong đó có 120 điểm chiếm dụng trái phép lòng đường, hè phố; 52 điểm tổ chức hoạt động khai thác bãi đỗ xe khi chưa được cấp phép) với gần 200 cá nhân vi phạm.
Triển khai hàng loạt giải pháp
Nguyên nhân dễ nhận thấy nhất của tình trạng trên là do nhu cầu gửi xe của người dân lớn, trong khi theo thống kê của Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội, số điểm trông giữ xe có phép hiện chỉ đáp ứng 8-10%.
Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Hoàng Mai Vũ Quỳnh thông tin, trong 170 điểm trông giữ xe trên địa bàn quận, chỉ 27 điểm có phép. Còn theo Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Đống Đa Lê Kế Việt, 44 điểm trông xe có phép trên địa bàn quận mới chỉ đáp ứng 1/10 nhu cầu gửi xe của người dân. Vì vậy, trên địa bàn phát sinh nhiều điểm trông giữ xe vi phạm.
Để sớm giải quyết "nút thắt" thiếu điểm trông xe, hiện ngành chức năng và các địa phương đã, đang triển khai hàng loạt giải pháp. Ông Vũ Quỳnh cho biết, UBND quận Hoàng Mai đã giao các đơn vị tiếp tục rà soát, đề xuất cấp phép khoảng 10 điểm trông giữ xe đủ điều kiện theo quy định. Đồng thời, có văn bản báo cáo UBND thành phố kêu gọi đầu tư 63 ô quy hoạch có chức năng bãi xe chưa được thực hiện trên địa bàn.
"UBND quận đang tiến hành lựa chọn nhà đầu tư đối với 6 ô quy hoạch bãi xe theo chỉ đạo của UBND thành phố và tiếp tục đôn đốc các chủ đầu tư dự án bãi đỗ xe Vạn Thuận; bãi đỗ xe phường Lĩnh Nam... khẩn trương hoàn thành, đưa vào sử dụng", ông Vũ Quỳnh cho hay.
Trong khi đó, quận Đống Đa đang thực hiện việc rà soát 31 vị trí vỉa hè đủ điều kiện bố trí điểm trông giữ xe. Theo ông Lê Kế Việt, quận cũng đề xuất thành phố điều chỉnh, bổ sung 10 bãi đỗ xe ngầm, nổi vào quy hoạch bãi đỗ xe ngầm, nổi. Tương tự, Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Ba Đình Bùi Thanh Bình cho biết, trước mắt, UBND quận tiếp tục đề xuất thành phố cho phép cấp phép tạm thời đối với các ô đất trống, dự án tạm dừng thi công để đáp ứng nhu cầu gửi xe.
Theo Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội Ngô Mạnh Tuấn, bên cạnh việc tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các điểm trông giữ xe sai phép, không phép, Sở tiếp tục yêu cầu các chủ đầu tư dự án bãi đỗ xe theo quy hoạch đẩy nhanh tiến độ, đưa dự án vào hoạt động để đáp ứng nhu cầu cấp thiết của người dân. Đặc biệt, giữa tháng 5-2020, UBND thành phố chấp thuận đề xuất của Sở về việc cho phép trông giữ xe tại một số vị trí ở gầm cầu, gầm đường trên cao. UBND thành phố yêu cầu Sở Giao thông - Vận tải và các đơn vị rà soát, cho hoạt động tạm thời đến năm 2023 nếu các điểm đáp ứng đủ điều kiện.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.