Nghị quyết và Cuộc sống

Phát huy dân chủ, xây dựng quận Hoàn Kiếm xứng đáng với vai trò trung tâm văn hóa sông Hồng

Hương Ly 08/05/2024 - 18:44

Chiều 8-5, Đoàn kiểm tra số 3 của Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở Thành ủy Hà Nội do Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn, Phó Trưởng ban Chỉ đạo thành phố làm Trưởng đoàn đã kiểm tra việc thực hiện quy chế trên địa bàn quận Hoàn Kiếm.

Báo cáo tại hội nghị cho thấy, từ năm 2023 đến nay, Quận ủy Hoàn Kiếm đã tổ chức 5 hội nghị quán triệt triển khai thực hiện các văn bản của Trung ương, thành phố về Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở; tổ chức 2 lớp tập huấn về thực hiện dân chủ ở cơ sở tới trên 2.000 lượt cán bộ, công chức, người lao động và cán bộ cơ sở trên địa bàn quận.

hk-a-khanh-.jpg
Lãnh đạo quận Hoàn Kiếm phát biểu ý kiến. Ảnh: Hương Ly

Trong nhiệm kỳ 2020-2025, Ban Thường vụ Quận ủy cũng đã tổ chức 5 cuộc kiểm tra việc thực hiện dân chủ ở cơ sở gắn với việc kiểm tra thực hiện 7 chương trình công tác, 33 đề án của cấp ủy; giám sát trực tiếp tại 7 đơn vị và giám sát thông qua việc xem xét báo cáo của 72 đơn vị. Qua giám sát đã ban hành kết luận, chỉ rõ những tồn tại, hạn chế và đưa ra 18 kiến nghị đối với các đơn vị thuộc quận và đảng ủy, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam các phường.

Đáng lưu ý, năm 2024, hội nghị nhân dân tổ dân phố với 16.807 đại diện hộ dân tham dự với 413 lượt ý kiến; hội nghị đại biểu nhân dân 18 phường tham gia 93 ý kiến bàn về việc xây dựng đời sống văn hóa và thực hiện dân chủ ở cơ sở...

hk-a-truong-.jpg
Các thành viên đoàn kiểm tra phát biểu ý kiến. Ảnh: Hương Ly

Phát biểu kết luận buổi kiểm tra, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Lê Hồng Sơn nhấn mạnh, Hoàn Kiếm có vị trí đặc biệt tại trung tâm Thủ đô Hà Nội, với những điều kiện thuận lợi để phát triển công nghiệp văn hóa. Triển khai các chủ trương của Trung ương và Thành ủy về thực hiện dân chủ ở cơ sở, quận đã vận dụng sáng tạo vào thực tiễn, qua đó phát huy hiệu quả các tiềm năng, thế mạnh, xây dựng các không gian văn hóa sáng tạo, phát triển du lịch, phát triển kinh tế ban đêm…

Đồng chí Lê Hồng Sơn cũng đánh giá cao nhận thức của Thường trực Quận ủy Quận ủy Hoàn Kiếm trong việc phát huy dân chủ trong phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội. Từ đó, giúp quận đạt được những kết quả quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm trật tự đô thị, vệ sinh môi trường và đặc biệt là phát triển công nghiệp văn hóa. Nhiều mô hình hay, sáng tạo do quận Hoàn Kiếm xây dựng và triển khai đã được áp dụng trong thực tiễn, tạo ra những hiệu ứng tích cực, được nhân dân đón nhận.

hk-a-son-pb.jpg
Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Lê Hồng Sơn phát biểu kết luận - Ảnh: Hương Ly

Về nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới, Trưởng đoàn kiểm tra đề nghị quận Hoàn Kiếm tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về phát huy dân chủ ở cơ sở. Cùng với đó, cần nhân rộng và triển khai các mô hình hay, sáng tạo của quận, nhất là trong triển khai nghị quyết về công nghiệp văn hóa. Bên cạnh đó, quận cần nghiên cứu, cải tạo, chỉnh trang các tuyến phố trên địa bàn, tạo điểm nhấn về cảnh quan đô thị, thu hút sự quan tâm của người dân… Qua đó, phát huy vị trí, vai trò là trung tâm công nghiệp văn hóa sông Hồng của quận Hoàn Kiếm trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát huy dân chủ, xây dựng quận Hoàn Kiếm xứng đáng với vai trò trung tâm văn hóa sông Hồng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.