Bạn đọc

Thiếu quy định cấp phép điểm trông xe thuộc thẩm quyền cấp quận: Đừng để "cái khó... ló cái vận dụng"

Thiện Mỹ 13/09/2023 - 07:05

Theo phân cấp của thành phố Hà Nội, thời gian qua, UBND 12 quận nội thành đã cấp phép hàng trăm điểm trông giữ tạm thời phương tiện trên vỉa hè, lòng đường.

Tuy nhiên, việc cấp phép trông xe tại một điểm ở phường Thanh Xuân Trung (quận Thanh Xuân) đã không nhận được sự đồng thuận của người dân do thiếu quy trình, quy định cụ thể... Cái khó này khiến địa phương phải vận dụng thực tế và nhiều phức tạp không đáng có đã nảy sinh...

diem-trong-xe-o-ngo-460-pho.jpg
Điểm trông xe ở ngõ 460 phố Khương Đình (phường Hạ Đình) do UBND quận Thanh Xuân cấp phép.

Từ ví dụ điển hình

Theo quy định về phân cấp một số thẩm quyền quản lý nhà nước của UBND thành phố Hà Nội, thời gian qua, quận Thanh Xuân đã cấp phép 11 điểm trông giữ xe ở vỉa hè, lòng đường. Gần đây nhất, quận cấp giấy phép sử dụng tạm thời một phần lòng đường ngõ trong dự án nhà ở 90 Nguyễn Tuân (số 90 đường Nguyễn Tuân, phường Thanh Xuân Trung) để trông giữ phương tiện; thời gian từ ngày 1-7-2023 đến 1-1-2024. Dù mới được hơn 2 tháng, nhưng việc này đã vấp phải sự phản đối của nhiều hộ dân với đề nghị quận tạm dừng việc cấp phép do ngõ 90 Nguyễn Tuân thường xảy ra ùn tắc giao thông...

Nhiều hộ dân không đồng tình còn bởi trong giấy phép sử dụng tạm thời lòng đường ngõ 90 Nguyễn Tuân, UBND quận Thanh Xuân căn cứ vào Quyết định số 09/2018/QĐ-UBND ngày 3-5-2018 của UBND thành phố Hà Nội quy định về quản lý, khai thác và bảo trì hệ thống đường đô thị trên địa bàn thành phố. Theo đó, khi sử dụng tạm thời một phần lòng đường để trông xe thì phải tuân thủ quy định tại Thông tư số 04/2008/TT-BXD ngày 20-2-2008 của Bộ Xây dựng (hướng dẫn quản lý đường đô thị và các quy định hiện hành có liên quan). Nghĩa là phải bảo đảm lòng đường tối thiểu 10,5m, trong khi lòng đường ngõ 90 Nguyễn Tuân chỉ rộng 8m?

Về việc này, quận Thanh Xuân cho rằng, khu vực dự án nhà ở 90 Nguyễn Tuân gồm 832 căn chung cư và 87 căn thấp tầng; trong đó hầm chung cư có sức chứa khoảng 500 xe ô tô và khối nhà thấp tầng không thiết kế gara ô tô trong nhà. Trong khu vực còn có 3 trường học với khoảng 4.000 học sinh và một khu tập thể khoảng 80 hộ dân...

Do tuyến đường Nguyễn Tuân có khoảng 10 chung cư và chưa có điểm trông, giữ xe nên phương tiện dừng, đỗ tự phát nhiều nơi, trong đó có khu nhà ở 90 Nguyễn Tuân. Vì thế, quận Thanh Xuân đã giao các đơn vị liên quan khảo sát, thí điểm cấp giấy phép sử dụng tạm thời lòng đường ngõ 90 Nguyễn Tuân để trông xe. Tuy vậy, trước phản ứng của người dân, vừa qua, Công ty TNHH Thương mại tổng hợp Hồng Quân - doanh nghiệp được UBND quận Thanh Xuân cấp phép trông giữ xe tại ngõ 90 Nguyễn Tuân, đã thông báo dừng hoạt động, bàn giao lại mặt bằng cho cơ quan chức năng của quận...

Sớm có quy định thống nhất

Về việc lòng đường ngõ 90 không đủ 10,5m như quy định, Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Thanh Xuân Hoàng Trung Thành lý giải, Thông tư số 04/2008/TT-BXD quy định dành cho việc cấp phép lòng đường đô thị thuộc thẩm quyền của Sở Giao thông - Vận tải. Còn theo phân cấp, UBND quận được cấp phép tạm sử dụng lòng đường ngõ, vỉa hè vào mục đích trông giữ phương tiện, song hiện chưa có quy định cụ thể về chiều rộng lòng đường ngõ được cấp phép để trông giữ xe. Quận đã vận dụng các quy định hiện hành, trên cơ sở khảo sát, đánh giá kỹ hiện trạng.

Là gia đình có con và cháu phải gửi xe cách xa nhà cả kilômét, Bí thư Chi bộ khu Cơ yếu, tổ dân phố 17, phường Nhân Chính Nguyễn Quốc Huy cho biết: "Rất bất tiện khi gần nhà không có điểm gửi ô tô. Đa số người dân đều mong quận xây dựng thêm nhiều điểm trông xe hơn nữa".

Đồng tình với ý kiến này, Phó Chủ tịch UBND phường Nhân Chính Hoàng Tùng chia sẻ, trên địa bàn phường có 4 điểm trông xe được UBND quận cấp phép nên phần nào giảm áp lực quá tải điểm trông xe. Hiện nay, phường đã hết điểm có thể cấp phép trông xe, nhưng người dân vẫn đề xuất phải có thêm nhiều bãi đỗ xe tĩnh hơn nữa...

Còn theo Phó Chủ tịch UBND phường Hạ Đình Bùi Việt Nga, phường có 3 điểm trông giữ xe do quận Thanh Xuân cấp phép. Tuy nhiên, do diện tích nhỏ (tổng chỉ hơn 500m2) nên chưa thấm vào đâu so với nhu cầu của người dân. Các điểm được cấp phép đều bảo đảm yêu cầu về an toàn giao thông, mỹ quan đô thị, lối cho người đi bộ...

Hiện nay, không ít tuyến đường nội thành vẫn được cấp phép trông giữ phương tiện dù chưa hoàn toàn đáp ứng yêu cầu chiều rộng lòng đường như quy định. Song, trước thực tế thiếu trầm trọng các bãi đỗ xe tĩnh, việc vận dụng đã được các cấp, ngành xem xét, trên cơ sở đáp ứng cơ bản điều kiện về an toàn giao thông, trật tự đô thị...

Với thực tế này, đề nghị cơ quan chức năng sớm ban hành quy định, quy trình cấp phép trông giữ xe thuộc thẩm quyền cấp quận để áp dụng thống nhất, đừng để “cái khó... ló cái vận dụng”, gây phản ứng đáng tiếc như trường hợp cụ thể nêu trên.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thiếu quy định cấp phép điểm trông xe thuộc thẩm quyền cấp quận: Đừng để "cái khó... ló cái vận dụng"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.