Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kiểm tra, xử phạt các điểm trông xe sai quy định

Dung Nhi| 26/01/2023 06:17

(HNM) - Trong những ngày Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, lượng người đi du xuân và tham quan tại các khu vực vui chơi giải trí, di tích lịch sử, văn hóa, đình chùa... trên địa bàn Hà Nội đông, khiến nhu cầu gửi ô tô, xe máy tăng đột biến. Theo khảo sát của phóng viên Báo Hànộimới, nhiều điểm trông giữ xe đều chật kín và tăng giá so với ngày thường. Trước thực trạng này, các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, xử phạt các điểm trông giữ xe tự phát, thu quá giá quy định.

Công an phường Lý Thái Tổ (quận Hoàn Kiếm) lập biên bản xử phạt một trường hợp trông giữ xe trái phép. Ảnh: Thùy Chi

Còn nhiều vi phạm

Theo Quyết định số 44/2017/ QĐ-UBND ngày 15-12-2017 của UBND thành phố Hà Nội, giá dịch vụ trông giữ xe máy tại các điểm danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, công trình văn hóa vào ban ngày là 3.000 đồng/lượt, ban đêm là 5.000 đồng/lượt... Với xe ô tô dưới 9 ghế ngồi, theo từng lượt tại các tuyến đường, phố thuộc các quận nằm trong đường Vành đai 1 và trên Vành đai 1 (trừ quận Hoàn Kiếm là 30.000 đồng) là 25.000 đồng/lượt, tối đa 60 phút. Tuy nhiên, ghi nhận thực tế của phóng viên Báo Hànộimới tại một số quận trên địa bàn Thủ đô cho thấy, vẫn còn nhiều điểm trông xe tự phát và nhiều điểm tăng quá giá quy định.

Điển hình tại khu vực hồ Hoàn Kiếm, từ thời điểm đêm Giao thừa đến ngày mùng 3 Tết, dịch vụ trông giữ xe máy, ô tô tại các tuyến phố: Lý Thái Tổ, Hàng Hành, Nhà Chung, Đinh Tiên Hoàng... có rất nhiều khách. Cụ thể, trưa ngày 24-1 (tức mùng 3 Tết), hàng chục chiếc xe máy xếp hàng đều tăm tắp án ngữ ngay tại dải phân cách phố Đinh Tiên Hoàng với giá 20.000 đồng/xe máy, 80.000-100.000 đồng/ô tô.

Tương tự, trong các ngày mùng 1, 2, 3 Tết, phủ Tây Hồ (quận Tây Hồ) chật kín người ra vào. Các bãi trông giữ xe hoạt động hết công suất, với giá vé cao gấp nhiều lần giá vé quy định: Xe máy là 20.000 đồng/xe, ô tô là 100.000 đồng/xe. Như thường lệ, sáng mùng 2, 3, 4 Tết, các gia đình đến du xuân tại di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám (quận Đống Đa) khá đông đúc. Vì thế, dịch vụ trông xe tại các phố: Văn Miếu, Quốc Tử Giám, Nguyễn Thái Học, Cao Bá Quát… rất đông khách. Ghi nhận lúc 15h chiều 24-1, các bãi trông xe của khu di tích đã kín chỗ, kéo theo đó là rất nhiều điểm trông xe tự phát mọc lên để phục vụ nhu cầu của người dân. Anh Nguyễn Anh Tuấn, phố Nguyễn Lương Bằng (quận Đống Đa) cho biết, anh vừa đi chậm tại ngã ba Văn Miếu - Nguyễn Thái Học thì có 2 người đứng vẫy nhận trông xe ô tô và “hét” giá 100.000 đồng/xe.

Tình trạng trên cũng diễn ra tại khu vực đền Voi Phục (quận Ba Đình), đường Thanh Niên (quận Tây Hồ). Các điểm trông xe tự phát “mọc” lên để trông giữ xe cho khách du xuân và lễ đền Quán Thánh, chùa Trấn Quốc, đền Voi Phục. Giá trung bình đối với xe máy là 15.000-20.000 đồng/lượt và 100.000 đồng/ô tô.

Điểm trông giữ xe tại khu vực đền Voi Phục (quận Ba Đình), ngày mùng 3 Tết.

Tiếp tục chấn chỉnh, xử lý nghiêm

Thực hiện cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông dịp Tết Nguyên đán, trong những ngày qua, ghi nhận chung cho thấy các lực lượng chức năng, chính quyền địa phương thường xuyên ra quân xử lý các hành vi vi phạm, đặc biệt là vi phạm về trông giữ xe quá giá quy định và điểm trông xe trái phép. Cụ thể, ngày 24-1 (tức mùng 3 Tết), Công an quận Hoàn Kiếm đã xử lý 14 trường hợp vi phạm trông giữ xe, trong đó phạt 11 trường hợp trông giữ xe trái phép với mức tiền 27,5 triệu đồng; 3 trường hợp thu quá giá quy định. Công an quận Hoàn Kiếm tiếp tục tăng cường xử lý mạnh các trường hợp vi phạm trông giữ xe từ kiểm tra thực tế và phản ánh của nhân dân qua đường dây nóng.

Về vấn đề này, Phó Trưởng Công an phường Hàng Mã (quận Hoàn Kiếm) Nguyễn Minh Hiếu cho biết, phường đôn đốc các lực lượng, trong đó huy động lực lượng cựu chiến binh, phụ nữ tham gia xử lý trật tự đô thị trên các tuyến phố, trong đó tập trung nhắc nhở các cơ quan, đơn vị, nhân dân sắp xếp xe đạp, xe máy đúng chỗ quy định, không cho ô tô đỗ trên vỉa hè, dưới lòng đường gây cản trở giao thông và lối đi lại của nhân dân, đề xuất xử lý các trường hợp chây ỳ, cố tình vi phạm về công an phường để xử lý.

Tương tự, theo Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội, đơn vị đã phối hợp với lực lượng công an, chính quyền các địa phương và các lực lượng chức năng tập trung kiểm tra, xử lý các phương tiện dừng, đỗ trái quy định, các điểm trông giữ xe, bãi đỗ xe không phép, sai phép. Đặc biệt, tập trung kiểm tra các điểm trông giữ xe xung quanh khu vực lễ hội, đền, chùa, khu vực tổ chức các sự kiện chính trị, văn hóa, thể thao... Sau khi tổng hợp các kết quả kiểm tra, xử lý, đơn vị sẽ đề xuất Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội thu hồi giấy phép đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm nhiều lần trong hoạt động kinh doanh trông giữ phương tiện trên địa bàn thành phố.

Quy định về giá trông giữ xe đã rất rõ ràng nhưng nhiều cá nhân, tổ chức vẫn cố tình vi phạm. Đề nghị các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương tiếp tục kiểm tra, chấn chỉnh, xử lý nghiêm khắc để răn đe và sớm ngăn chặn tình trạng tổ chức các điểm trông giữ xe tự phát, tăng giá quá quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiểm tra, xử phạt các điểm trông xe sai quy định

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.