Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giá nhiều loại rau, củ, quả giảm mạnh

Bạch Thanh| 11/05/2021 18:52

(HNMO) - Chung đà giảm giá của thịt lợn, thịt gia súc, gia cầm, giá nhiều loại rau, củ, quả… cũng tiếp tục giảm mạnh; thị trường kém sôi động do nguồn cung dồi dào trong khi sức mua có xu hướng giảm. Giá một số mặt hàng như bí xanh, mướp, bầu giảm mạnh.

Thu hoạch dưa chuột tại xã Sơn Đà (huyện Ba Vì).

Khảo sát tại các chợ dân sinh trên địa bàn thành phố như: Chợ Trung Văn (quận Nam Từ Liêm), chợ Xanh (quận Cầu Giấy), chợ Hà Đông... cho thấy, so với cùng kỳ tháng trước, giá bí xanh 6.000 đồng/kg, giảm 10.000 đồng/kg; bầu 7.000 đồng/kg, giảm 5.000 đồng/kg; mướp 8.000 đồng/kg, giảm 7.000 đồng/kg… Các loại rau vụ xuân hè như rau muống, rau ngót, mồng tơi… giá không giảm sâu như các loại bầu, bí xanh, mướp nhưng vẫn thấp so với trung bình năm trước, dao động từ 3.000 đồng đến 5.000 đồng/mớ. 

Bà Nguyễn Thị Nụ, tiểu thương bán bí xanh tại chợ Trung Văn (quận Nam Từ Liêm) chia sẻ, hiện nay, các vùng trồng bí xanh tập trung ở các tỉnh: Hòa Bình, Nghệ An, Sơn La… bắt đầu vào mùa thu hoạch chính. "Tuy thời tiết thuận lợi, năng suất cao nhưng sức mua của thị trường chậm nên tôi cũng chỉ dám nhập 2 tấn về bán, vừa bán buôn vừa bán lẻ mà sức tiêu thụ vẫn chậm, cả 3 ngày nay vẫn chưa bán hết", bà Nụ nói.

 Thu hoạch rau, củ, quả tại huyện Chương Mỹ.

Mặc dù không đối mặt với việc tiêu thụ khó khăn nhưng tại các vùng rau khu vực ngoại thành Hà Nội, giá các loại rau xanh đầu mùa hè cũng không được như mong muốn. Ông Nguyễn Đỗ Ban, Giám đốc Hợp tác xã nông nghiệp Hương Ngải (huyện Thạch Thất) cho hay, mọi năm giá rau muống, đặc biệt là loại rau muống tiến vua - đặc sản của Hợp tác xã đều được giá nhưng thời điểm này, giá rau muống có xu hướng giảm nhẹ, dao động từ 3.000 đồng đến 5.000 đồng/mớ, nếu được giá 7.000 đồng/mớ thì nông dân sẽ phấn khởi, yên tâm sản xuất hơn.

Tương tự, bà Nguyễn Thị Hồng - một hộ trồng dưa chuột tại thôn Đan Thê (xã Sơn Đà, huyện Ba Vì) cho hay, nếu như đầu vụ, giá bán tại ruộng là 18.000-20.000 đồng/kg thì đến giữa và cuối vụ, giá chỉ được 5.000 đồng/kg.

Chia sẻ về giá một số loại rau, củ bị giảm mạnh, các tiểu thương cho biết, nguyên nhân chủ yếu do nguồn cung dồi dào trong khi sức mua giảm, người dân có xu hướng thắt chặt chi tiêu, tích trữ tiền bạc để đề phòng trường hợp giảm thu nhập do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và nhiều bếp ăn tập thể ngừng hoạt động.

Thu hoạch rau, củ, quả tại xã Phù Lưu (huyện Ứng Hòa).

Về tình hình sản xuất, tiêu thụ rau xanh trên địa bàn thành phố thời gian qua, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Hà Nội Nguyễn Mạnh Phương thông tin: Hiện, diện tích rau màu vụ xuân hè trên địa bàn thành phố đã trồng, sinh trưởng phát triển tốt. Rau vụ xuân hè đang cho thu hoạch khoảng 3.000ha (khoảng 42% diện tích) và đang cho thu hoạch gối theo lứa, chủ yếu các loại: Cà chua, khoai tây, cải các loại, rau ăn lá ngắn ngày, bí xanh, mướp, ngô... Trung bình mỗi ngày, khoảng 200-250ha rau cho thu hoạch, cung ứng cho thị trường khoảng 2.000-2.200 tấn rau xanh các loại, đáp ứng khoảng 70% nhu cầu tiêu dùng hằng ngày của người dân Thủ đô.

"Đối với diện tích rau an toàn hơn 5.000ha, diện tích đến kỳ cho thu hoạch khoảng 2.000ha, cung ứng cho thị trường 450 tấn/ngày, trong đó 40 mô hình chuỗi liên kết sản xuất – tiêu thụ rau hiện có, áp dụng hệ thống đảm bảo có sự tham gia cung cấp sản lượng rau khoảng 140 tấn/ngày, giá cả ổn định do có ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm với các doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh. Các loại rau, củ, quả giảm giá sâu chủ yếu là loại rau sản xuất mà không ký kết được với các kênh tiêu thụ ổn định", ông Phương cho biết thêm.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Giá nhiều loại rau, củ, quả giảm mạnh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.